posttoday

พล.ต.อ.ประชาโต้ปชป.ปัดดันรัฐปัตตานี

25 กันยายน 2556

ประชาคาด1เดือนเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินอ.กาบัง โต้ ปชป.ปัดเเนวคิดดันรัฐปัตตานี 'ถาวร'สับเปลี่ยน รมต.หลายหน้าทำนโยบายสะดุด

ประชาคาด1เดือนเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินอ.กาบัง โต้ ปชป.ปัดเเนวคิดดันรัฐปัตตานี 'ถาวร'สับเปลี่ยน รมต.หลายหน้าทำนโยบายสะดุด       

เมื่อวันที่ 25 ก.ย.ที่รัฐสภา การประชุมสภาเพื่อพิจารณารับทราบรายงานแสดงผลการดำเนินการของคณะรัฐมนตรีตามแนวนโยบายพื้นฐานแห่งรัฐ หรือ การแถลงผลงานของรัฐบาล นายถาวร เสนเนียม สส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายว่า ความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เกิดขึ้นกว่า 1.4 หมื่นเหตุการณ์ มีผู้เสียชีวิตกว่า 5 พันศพ แต่การบริหารงานของรัฐบาลที่ผ่านมาไร้ความเป็นเอกภาพ  มีการแต่งตั้งศูนย์และหน่วยงานที่มีความซ้ำซ้อนกัน ตั้งรัฐมนตรีไม่ซ้ำหน้ามารับผิดชอบทั้ง พล.ต.อ.โกวิท  วัฒนะ พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง และพล.ต.อ.ประชา พรหมนอก ทำให้ขาดความต่อเนื่องเชิงนโยบาย

นายถาวร กล่าวต่อว่า การพูดคุยสันติภาพของรัฐบาลนี้ ไม่ใช่การพูดคุยสันติภาพแต่เป็นการเจรจาต่อรองของโจร โดยพรรค ปชป.นั้นเห็นด้วยกับการพูดคุย เพราะรัฐบาล ปชป.เคยมีการพูดคุยเป็นระยะจนทำให้มีการหยุดยิงได้ใน 3 อำเภอ และมีการประกาศยกเลิกการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินใน อ.แม่ลาน จ.ปัตตานี เป็นระยะเวลาเกือบ 2 ปี โดยไม่เกิดเหตุร้าย แต่ปัญหาการเจรจาของรัฐบาลนี้ คือ ไม่ได้พูดคุยกับคนที่มีอำนาจที่แท้จริงในการพูดคุยกับกลุ่มอื่นให้หยุดยิง เพราะยังมีกลุ่มญิฮาด และกลุ่มอาร์เคเค และอีกหลายกลุ่มที่มีจุดมุ่งหวังในการแบ่งแยกดินแดน

“ผมไปดูการพูดคุยสันติภาพที่ไอร์แลนด์เหนือและหลายประเทศ ซึ่งต้องเริ่มที่การหยุดยิงก่อน ไม่ใช่ต่อรองก่อนเพื่อให้มีการหยุดยิงในช่วงหลัง” นายถาวรกล่าว

นายถาวร กล่าวด้วยว่า กังวลว่าสุดท้ายแนวคิดการจัดตั้งเขตปกครองพิเศษใน 3 จังหวัดชายแดนจะเป็นจริง เพราะสอดคล้องกับคำพูดนายมหาเธร์ บิน โมฮัมหมัด อดีตนายกรัฐมนตรีประเทศมาเลเซีย และนายนาจิบ ราซัค นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย อีกทั้งพล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร  เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติยังยอมรับว่าขั้นสุดท้ายของการเจรจา คือ จัดตั้งเขตปกครองพิเศษ จึงอยากถามว่า แท้จริงแล้วเขตปกครองพิเศษเป็นคำตอบในใจของผู้ที่ไปเจรจาเบื้องต้น คือ คนที่ชื่อ ทักษิณ (พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี) ใช่หรือไม่ จึงอยากฝากให้ พล.ต.อ.ประชา ชี้แจงในเรื่องนี้ เพราะไม่อยากประเทศไทยให้เสียดินแดนในรัฐบาลนี้

พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่าสำหรับการยกเลิกการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในพื้นที่ความไม่สงบจังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า คาดว่าอีกประมาณ 1 เดือนจะมีการยกเลิกการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในพื้นที่ อ.กาบัง จ.ยะลา ได้เพราะขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการ และระยะต่อไปคาดว่าจะยกเลิกการประกาศใช้กฎหมายดังกล่าวได้อีก 4 พื้นที่ คือ อ.เบตง จ.ยะลา อ.แว้ง อ.สุคิริน จ.นราธิวาส  อ.ไม้แก่น จ.ปัตตานี  ทั้งนี้เป็นไปตามมติของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ระบุว่าจะยกเลิกการใช้กฎหมายดังกล่าวเมื่อมีการเตรียมความพร้อม อาทิ การบูรณาการกำลัง และมีการออกกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องมาใช้ในพื้นที่ที่มีการยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

พล.ต.อ.ประชา กล่าวต่อว่า สำหรับการแก้ไขปัญหาความไม่สงบด้วยการพูดคุยกับกลุ่มบีอาร์เอ็น ไม่ใช่เป็นการการพูดคุยกับโจร แต่ที่เลือกกลุ่มบีอาร์เอ็น เพราะถือเป็นกลุ่มใหญ่ที่มีขีดความสามารถคุยกับกลุ่มเล็กๆ ได้ ทั้งนี้รัฐบาลไม่ได้ปฏิเสธที่จะคุยกับกลุ่มอื่น อย่างไรก็ตามสำหรับข้อเสนอของกลุ่มบีอาร์เอ็น หรือข้อห่วงใยเกี่ยวกับการตั้งเขตปกครองพิเศษ หรือรัฐปัตตานีนั้น ยืนยันว่ารัฐบาลไม่มีนโยบายดังกล่าว อีกทั้งการพูดคุยกับกลุ่มบีอาร์เอ็นในฝ่ายประเทศมาเลเซีย หรือนายฮัสซัน ตอยิบได้ระบุไว้ก่อนหน้านั้นแล้วว่าหากมีเรื่องการแบ่งแยกดินแดนก็จะไม่เกิดเวทีพูดคุย