posttoday

เพื่อไทยเชื่อคลิปกดบัตรแทนตัดต่อ

25 กันยายน 2556

เพื่อไทยเชื่อคลิปกดบัตรแทนกันเป็นการตัดต่อ ลุยลงมติวาระ3 แก้ไขรธน. ย้ำถ้าผิดก็เฉพาะตัว ปชป.ท้าพร้อมพงศ์ลาออกหากผิดจริง

เพื่อไทยเชื่อคลิปกดบัตรแทนกันเป็นการตัดต่อ ลุยลงมติวาระ3 แก้ไขรธน. ย้ำถ้าผิดก็เฉพาะตัว ปชป.ท้าพร้อมพงศ์ลาออกหากผิดจริง  

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า กรณีที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ยื่นหลักฐานเพิ่มเติมต่อศาลรัฐธรรมนูญ โดยคลิปภาพสส.กดบัตรแทนกันในการลงมติแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในส่วนที่มาของสว.เพื่อขอให้วินิจฉัยว่าขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่และให้ชะลอการลงมติออกไป นั้น ถือเป็นความพยายามขัดขวางการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพราะยังไม่มีการพิสูจน์ความถูกต้องของคลิปว่าเป็นของจริงหรือไม่อย่างไรและคนในภาพก็ยังไม่ได้มีโอกาสชี้แจง

อย่างไรก็ตาม จากที่ได้ตรวจสอบเบื้องต้นเชื่อว่าน่าจะมีการตัดต่อเพราะเสียงไม่ตรงกับภาพ ซึ่งอยากให้คนกลางมาพิสูจน์ความถูกต้องก่อนที่จะยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญ ยกตัวอย่างเช่นคณะกรรมการจริยธรรมสภา ซึ่งจะมีตัวแทนจากทั้งฝั่งรัฐบาลและฝ่ายค้าน อย่างไรก็ตามยังยืนยันจะเดินหน้าลงมติในวาระ 3 ต่อไปเพราะหากพิสูจน์แล้วว่าเป็นการกดบัตรแทนกันจริงก็เป็นแค่ความผิดเฉพาะตัวเพราะคะแนนลงมติเห็นชอบนั้นมากกว่าไม่เห็นชอบเป็นร้อยคะแนน

นายสาธิต ปิตุเตชะ สส.ระยอง พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า กรณีที่พรรคนำคลิปกดบัตรแทนกันในการลงมติระหว่างการประชุมรัฐสภาเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญที่มาของ สว.  นั้นยืนยันว่าเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงและมีผู้หวังดีนำคลิปดังกล่าวมาให้ และได้นำไปยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาเพิ่มเติม ประกอบการพิจารณาที่เคยยื่นเรื่องไปก่อนหน้านี้ จึงขอเรียกร้องให้มีการพิจารณาเรื่องนี้อย่างเปิดเผยตรงไปตรงมา อย่าคุกคามกดดันการทำหน้าที่ของศาลรัฐธรรมนูญ

นายสาธิต กล่าวว่า ขอท้านายพร้อมพงศ์ ที่ออกมาระบุว่าคลิปดังกล่าวเช่ื่อว่าเป็นการตัดต่อนั้น หากพิสูจน์แล้วว่าเป็นการกระทำผิดจริง นายพร้อมพงษ์จะรับผิดชอบลาออกจากตำแหน่งหรือไม่   และขอเรียกร้องให้นายกฯ ลงมารับผิดชอบเรื่องนี้อย่างจริงจังในฐานะที่เป็นคนที่ลงมติในวาระแรก ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้ง 3 ฉบับ  ​เพราะการกระทำกบัตรแทนกันนั้นเป็นการกระทำผิดตามรัฐธรรมนูญมาตรา  126  ชัดเจน  และหากประชาชนท่ี่มีข้อมูลพบสส.ในพื้นที่ระหว่างการลงมติมาตรา 9  ในวันที่ 10 ก.ย. เวลา 17.29 น. ก็ขอให้ส่งข้อมูลมายังที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์ได้