posttoday

40สว.ชี้แม้วเบื้องหลังปัญหาประเทศ

23 กันยายน 2556

กลุ่ม40สว.ถกวุฒิก่อนเลือกตลก.ศาลรัฐธรรมนูญ ยัน“ทักษิณ”เบื้องหลังปัญหาการเมืองไทยย้ำแก้รธน.ผิดกม.

กลุ่ม40สว.ถกวุฒิก่อนเลือกตลก.ศาลรัฐธรรมนูญ ยัน“ทักษิณ”เบื้องหลังปัญหาการเมืองไทยย้ำแก้รธน.ผิดกม.

การประชุมวุฒิสภา ที่มีนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม โดยก่อนเข้าสู่วาระประชุม นายไพบูลย์ นิติตะวัน สว.สรรหา และแกนนำกลุ่ม 40 ส.ว. หารือว่า จากผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนส่วนใหญ่ 62.4% เชื่อว่าผู้นำรัฐบาลตัวจริงที่บริหารประเทศ คือ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งอยู่ต่างประเทศ ดังนั้น ส่วนตัวเห็นด้วยและเชื่อมามาตลอดว่า คือ เจ้าของพรรคตัวจริง

ส่วนปัญหาการเมือง 80% เห็นว่ามาจากนักการเมือง เพราะโครงสร้างของพรรคการเมืองไทยที่เป็นปัญหา ซึ่งรัฐธรรมนูญไทยได้ให้พรรคการเมืองมีอำนาจมากที่สุด โดยสส. ต้องเป็นสมาชิกพรรค 90 วัน แต่ตอนนี้กำลังแก้ไขให้พรรคการเมืองสามารถส่งคนมาลงเป็นสว.ได้อีก ถ้าพรรคการเมืองเป็นสถาบันจะไม่มีปัญหา แต่ถ้ากลายเป็นสมบัติส่วนตัวของคนใดคนหนึ่ง เช่น พรรคการเมืองในประเทศไทย และคนนั้นอยู่ต่างประเทศด้วย เชื่อว่าการบริหารราชการแผ่นดินในประเทศไทยจะมีปัญหา อย่างที่ไม่เคยประสบมาก่อน

“เพราะผู้ที่อยู่ในต่างประเทศย่อมไม่รู้ทุกข์ รู้ร้อน ต่อความเดือดร้อนของประชาชนคนไทย ซึ่งประเทศไทยน่าอายไปทั่วโลก เพราะมีพรรคการเมืองที่มีรูปแบบบการเป็นเจ้าของ และเป็นเจ้าของรัฐบาลบริหาร และไม่เคยปรากฎมาก่อนในโลกว่ามีพรรคการเมืองลักษณะอย่างนี้ ดูตัวอย่างพรรคคอมมิวนิวต์จีน สามารถเลือกผู้นำได้ดี โดยล่าสุดได้ตัดสินลงโทษผู้นำพรรคในคดีทุจริตคอรัปชั่น จึงอยากฝากการเมืองไทยให้ปรับปรุงพรรคการเมืองให้เป็นสถาบันอย่าเป็นสมบัติของคนใดคนหนึ่ง”นายไพบูลย์ กล่าว

ด้าน นายคำนูณ สิทธิสมาน สว.สรรหา กล่าวว่า ร่างพ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้านบาทที่เพิ่งผ่านความเห็นชอบของสภาผู้แทนราษฎรนั้น เมื่อวันที่ 20 ก.ย.ที่ผ่านมา ถือว่ายังไม่สิ้นสุดกระบวนการนิติบัญญัติ ต้องผ่านวุฒิสภาอีก 3 วาระ ซึ่งต้องใช้เวลาอย่างน้อย 60 วันหลังจากรับร่างจากสภาฯ หลังจากนั้นไม่ใช่ว่าจะจบ เพราะยังอาจจะต้องตั้งคณะกรรมาธิการร่วมกัน 2 สภา หากวุฒิสภามีการแก้ไขมาก และถึงที่สุดก็ยังอาจจะต้องผ่านศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยอีก

“ทันทีที่ผ่านสภาผู้แทนฯ รัฐบาลได้วางแผนจัดโรดโชว์ทั่วประเทศ โดยคิกออฟในวันที่ 26 ก.ย.นี้ ซึ่งเป็นการกำหนดก่อนที่วุฒิสภาพิจารณาเสียอีก เมื่อเป็นเช่นนี้ ทางพรรคฝ่ายค้านก็นิ่งเฉยไม่ได้ เพราะเป็นการหาเสียงล่วงหน้าเขาก็ต้องจัดโรดโชว์เหมือนกัน โดยเริ่มวันที่ 23 ก.ย.นี้”

อย่างไรก็ตาม การกระทำของรัฐบาลที่จัดโรดโชว์ล่วงหน้าเช่นนี้ เหมือนไม่ให้เกียรติวุฒิสภา กระบวนการนิติบัญญัติ และการที่ผู้นำรัฐบาลพยายามพูดว่าถ้าร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ตกไปก็น่าเสียดาย เศรษฐกิจของประเทศจะสะดุด เป็นเสมือนการจับเอาเศรษฐกิจของประเทศเป็นตัวประกัน ให้วุฒิสภาต้องพิจารณาภายใต้ความกดดันรวมทั้งองค์กรอิสระด้วย จึงขอฝากไปยังรัฐบาลว่าได้โปรดยกเลิกการกระทำเช่นนี้

ขณะที่ นายสมชาย แสวงการ สว.สรรหา กล่าวว่า ฝากไปถึงประธานรัฐสภา ประธานวุฒิสภา และสมาชิก 300 กว่าคนที่ลงชื่อสนับสนุนร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ เป็นคำเตือนครั้งสุดท้ายก่อนที่จะลงมติวาระ 3 การแก้ไขรัฐธรรมนูญประเด็นที่มาสว. ซึ่งส่วนตัวได้ยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งชั่วคราว ยุบพรรคการเมือง และเพิกถอนสิทธิ์หัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรค

ทั้งนี้ เพราะการแก้ไขรัฐธรรมนูญขัดรัฐธรรมนูญหลายมาตรา 3 ไม่แก้ไขรัฐธรรมนูญตามหลักนิติธรรม มาตรา 27  ซึ่งประธานวุฒิสภาประกาศท้าทายอำนาจศาลรัฐธรรมนูญจะลงมติโหวตในวันที่ 28 ก.ย.นี้ ไม่ยอมรับอำนาจศาลรัฐธรรมนูญ ถือเป็นการกระทำขัดมาตรา 68 ฉะนั้นเรื่องนี้ไม่ใช่แค่ลงมติแล้วจบไป เพราะในบ่ายวันนี้ (23ก.ย.) ก็จะมีคณะบุคคลไปยื่นศาลรัฐธรรมนูญ

อย่างไรก็ดี และในอนาคตจะมีผู้ไปยื่นต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ซึ่งจะมีคดีความติดตัวต่อไม่ว่าจะดำเนินการอย่างไร และในอนาคตจะถูกวุฒิสภาถอดถอน และป.ป.ช.จะส่งให้ศาลอาญาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ฉะนั้น ไม่ห่วงประธานวุฒิสภาเพราะถูกถอดถอนอยู่แล้ว แต่ห่วงสมาชิกว่าการลงมติวาระ 3 ของสมาชิกจะทำผิดกฎหมาย