posttoday

พล.อ.อ.สมบุญ ระหงษ์ถึงแก่กรรมแล้ว

23 กันยายน 2556

พล.อ.อ.สมบุญ ระหงษ์วัย81ปีถึงแก่กรรมแล้วที่รพ.รามา ญาติตั้งศพวัดพระศรีมหาธาตุ บางเขน

พล.อ.อ.สมบุญ ระหงษ์วัย81ปีถึงแก่กรรมแล้วที่รพ.รามา ญาติตั้งศพวัดพระศรีมหาธาตุ บางเขน

พล.อ.อ.สมบุญ ระหงษ์ หนึ่งในแกนนำ ส.ส. "กลุ่มงูเห่า" และยังเป็นอดีตหัวหน้าพรรคชาติไทย อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และอดีต ส.ส.สมุทรปราการ พรรคประชากรไทย ได้เสียชีวิตลงแล้วด้วยวัย 81 ปี
        
สำหรับ พล.อ.อ.สมบุญ เกิดเมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2475 สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี วิทยาศาสตร์บัณฑิต จาก โรงเรียนนายเรือ และเคยดำรงตำแหน่งเป็น ผู้อำนวยการ การท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย
         
ภายหลังเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ พ.ศ. 2535 และ พล.อ.สุจินดา คราประยูร ประกาศลาออกจากตำแหน่ง นายกรัฐมนตรี เวลานั้น พล.อ.อ.สมบุญ อดีตผู้อำนวยการการท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย ดำรงตำแหน่งเป็น หัวหน้าพรรคชาติไทย สืบต่อจาก พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ ที่ลาออกหลังรัฐประหาร เป็นที่เชื่อกันในขณะนั้นว่า พล.อ.อ.สมบุญ จะต้องได้ขึ้นดำรงตำแหน่ง นายกรัฐมนตรี ต่อจาก พล.อ.สุจินดา อย่างแน่นอน
         
แต่แล้วเมื่อ ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ นำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ กลับกลายเป็นการแต่งตั้งให้ นายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรีรักษาการระหว่างการปฏิวัติ กลับมารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และทำให้เป็นที่พูดต่อๆ กันมาถึงเหตุการณ์ครั้งนั้นว่า พล.อ.อ.สมบุญ "แต่งชุดขาวรอเก้อ"
         
อีก 5 ปีต่อมา จากนั้น พล.อ.อ.สมบุญ ได้สร้างปรากฏการณ์ให้เป็นที่จดจำอีกครั้งในปี พ.ศ. 2540 เมื่อ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ลาออกจากตำแหน่ง นายกรัฐมนตรี และสภาผู้แทนราษฎรจะต้องเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีคนใหม่ โดยพล.อ.อ.สมบุญ ร่วมกับนายวัฒนา อัศวเหม นำ ส.ส.พรรคประชากรไทย 12 คน ฝืนมติพรรคที่มี นายสมัคร สุนทรเวช เป็นหัวหน้า โดยเข้าร่วมกับพรรคประชาธิปัตย์ สนับสนุนให้ นายชวน หลีกภัย ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี โดยต่อมาแกนนำกลุ่ม ได้รับตำแหน่งระดับรัฐมนตรี 2 ตำแหน่งในรัฐบาลชวน 2
         
แม้ว่าการกระทำดังกล่าวจะได้รับคำรับรองจากศาล ว่า ส.ส. แต่ละคนมีอิสระในการตัดสินใจ โดยไม่ขึ้นกับมติพรรค แต่ทั้งหมดก็เป็นที่มาของชื่อสส. "กลุ่มงูเห่า" จากปาก นายสมัคร สุนทรเวช ที่มีความหมายตามนิทาน"ชาวนากับงูเห่า" นั่นเอง
         
ปัจจุบัน พลอากาศเอกสมบุญ ระหงษ์ ยังเป็นนายกสมาคมผู้ปกครองและครูนวมินทราชินูทิศ บดินทรเดชาอีกด้วย