posttoday

"ยะใส"ชี้ทักษิณมีแผนกดดันองค์กรอิสระ

21 กันยายน 2556

สุริยะใส จวกทักษิณชี้เป้ากดดันองค์กรอิสระที่จะวินิจฉัยคดีสำคัญ เผย สปท.ถกแผนปฏิรูปฯ พรุ่งนี้

สุริยะใส จวกทักษิณชี้เป้ากดดันองค์กรอิสระที่จะวินิจฉัยคดีสำคัญ เผย สปท.ถกแผนปฏิรูปฯ พรุ่งนี้

นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานกลุ่มกรีน (Green Politics) กล่าวถึงกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ออกมาระบุว่าวันที่ 8 ตุลาคม อาจเป็นวันที่รัฐบาลยิ่งลักษณ์มีอันเป็นไปโดยองค์กรอิสระ ว่า ถือเป็นการส่งสัญญาณให้มวลชนและเครือข่ายเคลื่อนไหวกดดัน และจับตาการทำงานขององค์กรอิสระ ทั้งศาลรัฐธรรมนูญ และ ป.ป.ช. ที่เตรียมวินิจฉัยชี้ขาดคดีสำคัญ ทั้งกรณีแก้ไขรัฐธรรมนูญ โครงการรับจำนำข้าว โครงการจัดการน้ำ รวมทั้งคดีเงินกู้  2 ล้านล้านบาท ซึ่งคดีเหล่านี้ พ.ต.ท.ทักษิณ และรัฐบาลรู้ดีว่ามีโอกาสขัดกฎหมายและรัฐธรรมนูญ เพราะเป็นโครงการที่ไม่โปร่งใส มีวาระซ่อนเร้นและถูกเปิดโปงอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ กรณีจำนำข้าวรัฐบาลก็ยอมรับมีการทุจริต ขณะที่ โครงการบริหารจัดการน้ำศาลปกครองก็สั่งให้ไปรับฟังความเห็นประชาชนตามรัฐธรรมนูญ และ ป.ป.ช.เคยเสนอแนะให้รัฐบาลปรับปรุงทบทวนแผนจัดการน้ำบางจุด แต่รัฐบาลก็ไม่ทบทวน ส่วนการแก้รัฐธรรมนูญและ พ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้านนั้นโอกาสขัดรัฐธรรมนูญสูงมาก ซึ่งการปล่อยข่าวเช่นนี้เป็นเจตนาที่ไม่บริสุทธิ์และเป็นการชี้เป้าทางการเมืองและบีบให้องค์กรอิสระหวาดกลัว จนไม่กล้าทำงานอย่างตรงไปตรงมา

"รัฐบาลที่อ้างว่าเป็นรัฐบาลประชาธิปไตยมาจากการเลือกตั้ง และกำลังเชื้อเชิญทุกภาคส่วนเข้าร่วมกระบวนการปฏิรูปการเมือง แต่กลับมีพฤติกรรมที่ขัดขวางกระบวนการตรวจสอบตามรัฐธรรมนูญ ปากว่าตาขยิบแบบนี้ยิ่งตอกย้ำว่ารัฐบาลไม่มีความจริงใจสนับสนุนกระบวนการปฏิรูปอย่างที่กล่าวอ้าง ด้านหนึ่งท้าทายให้ผู้ไม่เห็นด้วยร้องต่อศาลและ ปปช. แต่อีกด้านรัฐบาลกำลังปลุกกระแสกดดันองค์กรอิสระ" นายสุริยะใส กล่าว

นายสุริยะใส กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้ 22 กันยายน สภาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย หรือ สปท.จะจัดประชุมคณะทำงานและตัวแทนเครือข่ายกว่า  50 องค์กรเพื่อกำหนดจุดยืนต่อกรณี ร่าง พรบ.เงินกู้ 2 ล้านล้านบาท และสถานการณ์บ้านเมือง รวมทั้งแผนการทำงานรณรงค์ผลักดันปฏิรูปประเทศไทย ที่สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) โดยจะมีการแถลงข่าวเวลา 15.00 น ที่อาคารมาลัย