posttoday

วิปค้านไร้ข้อสรุปพิจารณากู้2ลล.เสร็จเมื่อไหร่

20 กันยายน 2556

สภาฯเริ่มพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้าน วันที่ 2 แล้ว ด้านวิปฝ่ายค้านยันไร้ข้อสรุปพิจารณากู้เงิน 2 ลล.เสร็จเมื่อไหร่ ย้ำเตรียมทวงเอกสารรายละเอียดประกอบพิจารณาโครงการ

สภาฯเริ่มพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้าน วันที่ 2 แล้ว ด้านวิปฝ่ายค้านยันไร้ข้อสรุปพิจารณากู้เงิน 2 ลล.เสร็จเมื่อไหร่ ย้ำเตรียมทวงเอกสารรายละเอียดประกอบพิจารณาโครงการ

บรรยากาศการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงิน เพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ วงเงิน 2 ล้านล้านบาท วาระ 2 วันที่ 2 โดยมี นายวิสุทธิ์ ไชยณรุน ประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 ทำหน้าที่ประธานการประชุม ล่าสุด ได้เข้าสู่วาระการประชุมแล้ว และจะอภิปรายต่อในมาตรา 3

นายจุรินทร์ ลักษณะวิศิษฏ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) เปิดเผยว่า กรอบเวลาการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท เพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคม จะประชุมให้เสร็จภายในวันนี้ (20ก.ย.) หรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับประธานสภาจะเป็นผู้นัดการประชุม

ทั้งนี้ ส่วนตัวคิดว่าถ้าสส.ฝ่ายรัฐบาลไม่ประท้วง อย่างการประชุมเมื่อวันที่ 19 ก.ย.ที่ผ่านมา ก็จะไม่เสียเวลาในการประชุม ส่วนการอภิปรายของฝ่ายค้าน จะอภิปรายไปตามประเด็นและเนื้อหาทั้งหมด และยืนยันว่าฝ่ายค้านจะไม่ให้การประชุมยืดเยื้อ และจะอภิปรายไปตามเนื้อผ้า ถ้าการประชุมไม่มีการประท้วงก็จะไปได้เร็ว โดยขณะนี้ยังไม่ได้หารือกับทางวิปรัฐบาลในเรื่องกรอบเวลาการประชุม

“ตกลงกันเพียงว่าการประชุมแต่ละวันจะเริ่มเวลา 09.30 น. และจบเวลา 21.30 น. ส่วนเอกสารการพิจารณาในร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว วันนี้จะมีการทวงถามอีกครั้ง เพราะว่าเอกสารที่ให้มาบางหน่วยงาน เช่น โครงการรถไฟความเร็วสูงที่ใช้เงิน 8 แสนล้านบาท ปรากฎว่ามีเนื้อหาเพียงหน้าครึ่ง ซึ่งไม่เพียงพอต่อการพิจารณา กรมการขนส่ง ก็มีเอกสารเพียงหน้าสองหน้า ต่างจากหน่วยงานอื่นที่ได้ระบุรายละเอียดขั้นตอนทั้งหมด จึงต้องทวงถาม ไม่เช่นนั้นจะนำมาประกอบการพิจารณาไม่ได้ และฝ่ายค้านจะไม่มีการปรับลดผู้อภิปราย เพราะเราไม่มีสิทธิที่จะไปสั่งห้ามใช้สิทธิ ต้องเคารพสิทธิของแต่ละคนตามรัฐธรรมนูญ”นายจุรินทร์ กล่าว

ส่วนความคืบหน้าที่จะยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท นายจุรินทร์ กล่าวว่า เป็นกรณีที่จะต้องรวบรวมในระหว่างการอภิปรายด้วย คำตอบจากรัฐบาล กระบวนการพิจารณาเป็นอย่างไร เพราะการยื่นศาลรัฐธรรมนูญ จะประกอบด้วย 2 ส่วน คือ ส่วนเนื้อหาของร่างพ.ร.บ.ที่อาจจะขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ และกระบวนการพิจารณากฎหมายในสภาว่าเป็นกระบวนการที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ อย่างไรก็ตาม หากจะยื่นว่าขัดรัฐธรรมนูญคงต้องรอให้ร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวผ่านรัฐสภาไปแล้ว ก่อนที่จะนำขึ้นทูลเกล้าฯ