posttoday

ผบ.ทบ.โยนกฤษฎีกาตีความ5ข้อเสนอBRN

16 กันยายน 2556

ผบ.ทบ.โยนกฤษฎีกาตีความ5ข้อเสนอBRNขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ยันทหารเข้มดูแล3จังหวัดชายแดนใต้เจ็บรับปวดลูกน้องตาย

ผบ.ทบ.โยนกฤษฎีกาตีความ5ข้อเสนอBRNขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ยันทหารเข้มดูแล3จังหวัดชายแดนใต้เจ็บรับปวดลูกน้องตาย

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวถึง ข้อเสนอภาษาอังกฤษที่ กลุ่ม BRN ที่ส่งมาให้ไทยพิจารณา ว่า ได้ศึกษาแล้ว ส่วนจะผิดรัฐธรรมนูญหรือไม่ ต้องให้กฤษฎีกาหรือฝ่ายกฎหมายเป็นผู้ชี้ขาด ผิดหรือไม่ พูดไม่ได้เพราะไม่ใช่กระบวนการยุติธรรม

“สิ่งที่ผมทำได้เพียงเสนอแนะข้อห่วงใย หากส่วนที่เกี่ยวข้อตรวจสอบแล้วว่าไม่ผิด ก็ไม่ผิด แต่ถ้าผิดรัฐธรรมนูญ ก็ทำไม่ได้ ไม่เห็นมีอะไรน่าตื่นเต้น” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ขอยืนยันว่า การดูแลรักษาความปลอดภัยในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เรายังใช้กำลังทุกส่วนในการจับกุม ดำเนินคดีตาม ป.วิอาญา ส่วนการพูดคุยก็ดำเนินการไป หากอยากได้ข้อมูลเราก็ส่งไปให้ ซึ่งเราไม่ได้หยุดทำงาน สิ่งที่ทำในวันนี้ยิ่งมีการพูดคุย เราก็ต้องยิ่งดำเนินการทางกฎหมายให้มากขึ้น

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า การพูดคุยกับกลุ่ม BRN อย่าให้เขามายื่นข้อเสนอเพียงฝ่ายเดียว เราเป็นฝ่ายรัฐจะต้องเป็นผู้ควบคุมการพูดคุย ซึ่งวันนี้ก็เป็นอยู่แล้ว ไม่ได้ตามใจใคร ทั้งนี้เรามีการประชุมร่วมเพื่อให้ได้ข้อยุติถึงจะไปคุยกับบีอาร์เอ็น เพียงแต่สื่อมวลชนชอบนำเสนอในสิ่งที่กลุ่มบีอาร์เอ็นพูดผ่านเว็บไซด์มาถาม มาพูดต่อ ไม่เกิดประโยชน์อะไรเลย

“เรื่องปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้จะให้จบวันนี้หรือพรุ่งนี้ไม่ได้ อย่าใจร้อน ลูกน้องของผมตาย ผมเจ็บปวด ไม่ใช่ไม่เจ็บปวด มีชีวิตจิตใจ ต้องดูแลครอบครัวเขา สบายตรงไหน เพราะฉะนั้นอย่าพูดให้เกิดความเสียหาย เอางบประมาณไปใช้มากมาย ก็ต้องดูด้วยว่าเอาไปทำอะไร เบี้ยเลี้ยงกำลังพลทั้งนั้น อย่าพูดเรื่อยเปื่อยไปเรื่อย” พล.อ.ประยุทธ กล่าว