posttoday

ประเด็นร้อน16กันยายน

16 กันยายน 2556

บรรหารพบอภิสิทธิ์ ม็อบยาง-ปาล์มนครศรีฯเปิดเส้นทางจราจร วิปรัฐถกกรอบอภิปรายร่างพ.ร.บ.กู้เงิน2ล้านล้านบาท

บรรหารพบอภิสิทธิ์ ม็อบยาง-ปาล์มนครศรีฯเปิดเส้นทางจราจร วิปรัฐถกกรอบอภิปรายร่างพ.ร.บ.กู้เงิน2ล้านล้านบาท

1.ภารกิจเดินสายพบปะตัวแทนกลุ่มต่างๆ ของนายบรรหาร ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติไทยพัฒนา เพื่อติดต่อทาบทามให้เข้าร่วมกระบวนการปฏิรูปการเมืองยังคงเดินหน้าต่อไป วันนี้นายบรรหารจะเข้าพบนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งประกาศจุดยืนว่าจะไม่เข้าร่วมสภาปฏิรูปหากยังไม่ถอนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ต้องติดตามว่าการเจรจารอบนี้จะมีอะไรคืบหน้าอย่างไร

2.หลังจากเกษตรกรชาวสวนยางพาราและปาล์มน้ำมัน อ.จุฬาภรณ์ จ.นครศรีธรรมราช เปิดเส้นทางจราจร และไปรวมตัวกับกลุ่มผู้ชุมนุมบริเวณแยกควนหนองหงษ์ อ.ชะอวด และเรียกร้องแก้ปัญหาราคายางพารากิโลกรัมละไม่ต่ำกว่า 100 บาท ปาล์มน้ำมันกิโลกรัมละ 7 บาท วันนี้ต้องติดตามว่าจะมีความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาจากรัฐบาลอย่างไร

3.คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) จะประชุมเพื่อกำหนดกรอบการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ พ.ศ. ... (พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท) วาระ 2 ในการประชุมสภาวันที่ 1920 ก.ย. เพื่อกำหนดกรอบเวลาการอภิปราย

4.คณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ หรือ กขช. ไม่นำเรื่องการขอขยายเวลาการรับจำนำข้าวที่ชาวนาจากภาคกลางร้องขอเข้าที่ประชุม ทำให้ชาวนาที่เก็บเกี่ยวข้าวได้ไม่ทันในวันที่ 15 ก.ย. ต้องถูกตัดสิทธิไปโดยปริยาย วันนี้ชาวนาจาก 7 จังหวัดภาคกลางเตรียมเดินทางเพื่อยื่นข้อร้องเรียนกับรัฐบาลที่ทำเนียบรัฐบาลโดยให้รัฐบาลให้คำตอบกับชาวนาภายในวันที่ 18 ก.ย. หากยังไม่มีคำตอบจากรัฐบาล ชาวนาจาก10 จังหวัดภาคกลาง จะเดินทางเข้าไปรวมตัวกันเพื่อปิดถนนในตัวเมืองลพบุรี

5.หลังสิ้นสุดสัญญาสัมปทานกับบริษัท กสท โทรคมนาคม เมื่อวันที่ 15 ก.ย.ที่ผ่านมา วันนี้คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) จะโชว์ความพร้อม “16 กันยา สตาร์ทมาตรการเยียวยาวันแรกมั่นใจใช้ได้ต่อเนื่อง ซิมไม่ดับ” เพื่อยืนยันการคุ้มครองผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทรูมูฟ และดิจิตอลโฟน (ดีพีซี)กว่า 18 ล้านราย  ให้มั่นใจว่าสามารถใช้บริการได้ต่อเนื่อง ซึ่งเป็นไปตามประกาศ กสทช. เรื่อง มาตรการคุ้มครองผู้ใช้บริการในกรณีสิ้นสุดการอนุญาต สัมปทาน หรือ สัญญาการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ พ.ศ. 2556