posttoday

ปชป.จี้รัฐบาลเร่งแก้ปัญหาสินค้าแพง

15 กันยายน 2556

ปชป.ดักคอรัฐบาลไม่ยอมรับความจริงสินค้าราคาแพงเพราะกลัวข้อหาทำงานผิดพลาด แนะทางแก้3ประเด็น

ปชป.ดักคอรัฐบาลไม่ยอมรับความจริงสินค้าราคาแพงเพราะกลัวข้อหาทำงานผิดพลาด แนะทางแก้3ประเด็น

นายสรรเสริญ สมะลาภา ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคประชาธิปัตย์ แถลงถึงกรณีที่รัฐบาลไม่ได้แก้ปัญหาสินค้าราคาแพงว่า รัฐบาลมีทัศนะที่ผิดเพราะไม่ยอมรับในข้อเท็จจริงว่า สินค้าราคาแพงจริง แต่กลับออกมายอมรับในสินค้าบางชนิดเท่านั้น ว่าปรับตัวสูงขึ้นจริง เพราะหากยอมรับว่าสินค้าทั้งหมดมีราคาแพง ก็จะเท่ากับยอมรับว่ารัฐบาลบริหารงานผิดพลาด จากเดิมที่รัฐบาลอ้างว่าแพงเพราะคิดไปเอง แต่ตอนนี้ก็พยายามมาอ้างว่า เป็นเพราะสื่อลงข่าวเยอะ ซึ่งถือว่าเป็นทัศนะที่ผิด และจะส่งผลกระทบต่อการแก้ปัญหาของรัฐบาลตามมา
         
นายสรรเสริญ กล่าวว่า ขณะที่โครงการธงฟ้าที่รัฐบาลจะออกมา ช่วยเหลือประชนนั้นไม่ทั่วถึง ประชาชนที่อยู่ห่างไกลก็หมดสิทธิ์ และจะมีขายเฉพาะสินค้าที่รัฐบาลคิดว่าแพง เช่น ไข่ไก่ ขณะที่บางสิ่งสำคัญกลับไม่มี จึงส่งผลให้สินค้ายังแพงทั้งแผ่นดินอยู่ต่อไป อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าปลายปีนี้ราคาสินค้า จะขึ้นสูงมากกว่านี้ เพราะผู้ประกอบการอั้นราคาไว้ไม่อยู่แล้ว
         
นายสรรเสริญ กล่าวว่า ตั้งแต่รัฐบาลนี้เข้ามาบริหารประเทศ ตนได้นำราคาสินค้าของ 2 ตลาดหลักมาแสดงให้ทราบว่ามีราคาแพงจริงหรือไม่ คือ ตลาดยิ่งเจริญ โดยราคาสินค้าในช่วง ตั้งแต่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร มาบริหารประเทศ จนขณะนี้วันที่ 11 กันยายน 2556 ราคาขายปลีกอาหารสด สูงขึ้นถึง 27.5 %  ตลาดไท จนถึงเดือนกรกฎาคม 2556 สินค้าแพงขึ้น 25.4 % แบ่งเป็นผลไม้สูงขึ้น 20.5% พืชไร่ 76.4 % จึงอยากเรียกร้องให้รัฐบาลลงมาแก้ไข ไม่ใช่นั่งเทียนอยู่ในห้องแอร์
         
นายสรรเสริญ กล่าวว่า ขอเรียกร้องและเสนอแนะรัฐบาล 3 ประเด็น คือ
         
1. รัฐบาลต้องประเมินสินค้าที่จำเป็นต่อการดำรงชีพ ไม่ใช่ไปประเมินจากเงินเฟ้อ
2. เลิกโทษแม่ค้าขายข้าวแกง เพราะราคาที่แพงมาจากอาหารสดที่มาจากต้นน้ำที่รัฐบาลสร้างขึ้น
และ3.ปัญหาค่าแรง 300 บาทที่ส่งผลให้ต้นทุนราคาสินค้าแพงขึ้น
         
จึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลประเมินความเดือดร้อนของประชาชน จากการประเมินจากราคาสินค้าที่จำเป็นต่อการดำรงชีพ และต้องยอมรับว่าราคาสินค้าขายส่งและขายปลีกเกิดปัญหาจากต้นน้ำ จึงทำให้เกิดผลกระทบกับทั้งระบบ รวมทั้งรัฐบาลต้องทบทวนมาตรการในการชดเชยให้กับผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากการปรับขึ้นราคาค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาท
         
“รู้หรือไม่สินค้าอะไรแพงที่สุดในรัฐบาลชุดนี้ ผมขอฝากเป็นของแถมคือปูครับ คือแพง 4 เท่าตัว ไปดู ปูทะเลเป็นๆแพงถึง 400% ผมไม่รู้เป็นเพราะอะไรนอกจากจะตีความว่านอกจากบริหารไม่เป็น เที่ยวต่างประเทศและยังกินยากด้วย” นายสรรเสริญ กล่าว