posttoday

ปชป.วอล์คเอาท์สภาปิดอภิปรายมติยาง

05 กันยายน 2556

ปชป.วอล์คเอาท์ ค้านพท.ชงปิดอภิปรายญัตติยาง "จุรินทร์" โวยปิดปากอีก 27 ส.ส.ลั่นไม่ขอสังฆกรรมด้วย มติสภา 279 ต่อ 0 ไม่ตั้งกมธ.วิสามัญ

ปชป.วอล์คเอาท์ ค้านพท.ชงปิดอภิปรายญัตติยาง "จุรินทร์" โวยปิดปากอีก 27 ส.ส.ลั่นไม่ขอสังฆกรรมด้วย มติสภา 279 ต่อ 0 ไม่ตั้งกมธ.วิสามัญ      

เมื่อเวลา 20.10 น. วันที่ 5 ก.ย. ที่รัฐสภา ภายหลัง ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) อภิปรายญัตติถามรัฐบาลเรื่องปัญหาราคายางพาราตกต่ำ และพยายามอภิปรายเรียกร้องให้นายพายัพ ปั้นเกตุ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทยถอนญัตติการเสนอให้ปิดการอภิปราย อย่างไรก็ตามนายพายัพยังยืนยันในญัตติเดิม ส่งผลให้นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 กดสัญญาณเรียก ส.ส.เข้าห้องประชุม เพื่อลงมติ

ทั้งนี้นายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล ส.ส.ตรัง พรรค ปชป. ลุกขึ้นประท้วงว่า การปิดอภิปรายถือเป็นการปิดปากฝ่ายค้านที่ต้องการแก้ปัญหาให้ประชาชน ทั้งที่สมัยก่อนเคยอภิปรายญัตติถึง 3 สัปดาห์ และเห็นว่าการอภิปรายแก้ไขรัฐธรรมนูญ 7 วัน 7 คืนยังทำได้ แต่เหตุใดต้องเร่งปิดการอภิปรายราคายางในวันนี้ โดยนายวิสุทธิ์ชี้แจงว่า จำเป็นต้องยึดข้อบังคับการประชุม ต่อให้บีบคอให้ตายก็ต้องยึดข้อบังคับดังนั้นต้องเปิดให้มีการลงมติการปิดอภิปรายตามที่สมาชิกพรรคเพื่อไทยเสนอ  

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ลุกขึ้นกล่าวว่า ยังเหลือ สส.อีกกว่า 27 คนที่รออภิปรายในญัตตินี้ เพราะเป็นการสะท้อนปัญหาของพี่น้องประชาชนไปสู่รัฐบาล ไม่เข้าใจว่าเหตุใดต้องเร่งปิดในวันนี้ ทั้งที่ปัญหาการชุมนุมเรียกร้องของเกษตรกรยังไม่มีแนวโน้มจะจบลงในสัปดาห์นี้แน่นอน แต่สุดท้ายหากประธานสภายังยืนยันจะปิดอภิปราย ทางพรรค ปชป.จำเป็นต้องดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่งเพื่อแสดงว่าพรรค ปชป.ไม่เห็นด้วยและจะไม่ร่วมสังฆกรรมกับการประชุมครั้งนี้อีกต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากนั้น  ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ต่างทยอยเดินออกจากห้องประชุมทั้งหมดเพื่อประท้วงต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น 

อย่างไรก็ตามต่อมามีการปิดอภิปรายเพราะไม่มีผู้เสนอญัตติเป็นอย่างอื่น โดยนายวิสุทธิ์เปิดให้มีการลงมติว่าจะตั้งกรรมาธิการวิสามัญเพื่อศึกษาปัญหาดังกล่าวหรือไม่ โดยที่ประชุมมีมติไม่เห็นด้วยให้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญด้วยคะแนนเสียง 279 ต่อ 0 งดออกเสียง 4 และลงมตินำข้อเสนอทั้งหมดส่งให้รัฐบาลด้วยคะแนนเสียง 281 งด 4 จากนั้นประธานสภาสั่งปิดประชุมในเวลา 20.25 น.