posttoday

สุรินทร์ชี้คนนอกประเทศป่วนประชาธิปไตยไทย

02 กันยายน 2556

"สุรินทร์"ยันประชาธิปไตยไทยไม่คืบหน้าเหตุอำนาจนอกประเทศเข้าแทรกแซง เปรยฝ่ายค้าน-องค์กรอิสระ-สื่อมวลชนทำงานไร้อิสระ

"สุรินทร์"ยันประชาธิปไตยไทยไม่คืบหน้าเหตุอำนาจนอกประเทศเข้าแทรกแซง เปรยฝ่ายค้าน-องค์กรอิสระ-สื่อมวลชนทำงานไร้อิสระ

นายสุรินทร์ พิศสุวรรณ อดีตเลขาธิการอาเซียน เปิดเผยภายหลังร่วมฟังสัมมนาเวทีปาฐกถาพิเศษ ผนึกกำลังสู่อนาคต : เรียนรู้ร่วมกันจากประสบการณ์ครั้งที่ 1 ว่า สิ่งที่พูดกันในเวทีนี้ ยืนยันชัดเจนแล้วว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นกับประเทศไทย อยู่ที่หลักการและกระบวนการประชาธิปไตย ที่ถูกตีความไปตามแต่ละความเห็น ซึ่งสิ่งสำคัญอยู่ที่การสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจ และเปิดพื้นที่ให้มีส่วนร่วม จะช่วยคลี่คลายปัญหาได้

อย่างไรก็ดี แต่ทุกวันนี้ฝ่ายค้านไม่สามารถทำงานได้ในรัฐสภา หรือองค์กรอิสระยังไม่มีความเป็นอิสระอย่างแท้จริง ทำให้ทำงานไม่มีสิทธิภาพ รวมทั้งสื่อมวลชนตกอยู่ในภาวะกีดกันเข้าถึงข้อมูล ทำให้ไม่มีเสรีภาพเท่าที่ควรจะเป็น สำหรับข้อเสนอแนะที่มีการพูดกันวันนี้ คงต้องให้ทุกฝ่ายได้เปิดรับและนำไปใช้ ก็เพื่อให้การปรองดองประเทศสามารถเกิดขึ้นได้

"ผมยืนยันว่ากระบวนการประชาธิปไตยที่มีประสิทธิภาพ ไม่ใช่หน้าที่ของฝ่ายค้านหรือรัฐบาลเท่านั้น แต่ยังมีความพยายามผลักดันของบางคนจากนอกประเทศ ทำให้สิ่งที่ทำกันอยู่ในประเทศเกิดความไขว้เขว เพิ่มเชื้อความเข้าใจผิดๆ และทำให้เกิดความไม่ไว้วางใจกัน แล้วกระบวนการปรองดองประเทศจะเกิดขึ้นได้อย่างไร ในเมื่อยังมีสิ่งรบกวนประชาธิปไตยและสันติสุขของประเทศอยู่"นายสุรินทร์ กล่าว