posttoday

"ปู"ขอบคุณอดีตปธน.ฟินแลนด์ร่วมปาฐกถา

01 กันยายน 2556

ยิ่งลักษณ์เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำอดีตประธานาธิบดีฟินแลนด์และบุคคลสำคัญ ร่วมปาฐกถาปรองดอง "โทนี่ แบลร์"ถึงไทย 2 ก.ย.นี้

ยิ่งลักษณ์เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำอดีตประธานาธิบดีฟินแลนด์และบุคคลสำคัญ ร่วมปาฐกถาปรองดอง "โทนี่ แบลร์"ถึงไทย 2 ก.ย.นี้

นายธีรัตถ์ รัตนเสวี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เมื่อเวลา 18.30น. วันที่ 1 ก.ย. น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมได้พบและหารือกับนายมาร์ตี อาห์ติซารี อดีตประธานาธิบดีฟินแลนด์  ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล  ซึ่งได้ตอบรับคำเชิญร่วมปาฐกถาพิเศษ หัวข้อ "ผนึกกำลังสู่อนาคต : เรียนรู้ร่วมกันจากประสบการณ์"ที่จัดขึ้นโดยกระทรวงต่างประเทศในวันที่ 2 ก.ย.นี้

ทั้งนี้นายกฯได้ขอให้อดีตประธานาธิบดีฟินแลนด์ กล่าวถึงปัจจัยความสำเร็จที่ทำให้เกิดการปรองดอง รวมถึงการดูแลความขัดแย้งว่าควรหรือไม่ควรจะทำอะไร โดยนายกฯย้ำว่ารัฐบาลชุดนี้มีความมุ่งมั่นและตั้งใจจริงที่จะสร้างความปรองดองในประเทศ และเห็นว่าขณะนี้เป็นเวลาที่เหมาะสมที่สุดที่จะเริ่มหาแนวทางในการสร้างความปรองดองขึ้นในสังคมไทย

"นายกฯกล่าวด้วยว่าขณะนี้รัฐบาลอยู่ระหว่างการหยิบยกทั้งผลสรุปของ คอป. รวมถึงงานวิจัยด้านการเมืองจากสถาบันต่างๆ เพื่อหาแนวคิดที่ทุกฝ่ายเห็นตรงกันและเดินหน้าปฏิบัติทันที"นายธีรัตถ์กล่าว

ต่อมาเมื่อเวลา 19.00 น. นายกฯได้เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำ เพื่อเป็นเกียรติแก่องค์ปาฐกถา ในการปาฐกถาพิเศษ หัวข้อ "ผนึกกำลังสู่อนาคต : เรียนรู้ร่วมกันจากประสบการณ์" ซึ่งจัดขึ้นโดยกระทรวงการต่างประเทศ  ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล โดยบุคคลสำคัญที่เดินทางเข้าร่วมอาทิ นายมาร์ตี อาห์ติซารี อดีตประธานาธิบดีฟินแลนด์ และ นางฟริซิลลา เฮย์เนอร์ ผู้เชี่ยวชาญอิสระด้านความยุติธรรมในระยะเปลี่ยนผ่านและที่ปรึกษาอาวุโส Centre for Humanitarian Dialoque (HDC) โดยมี เอกอัครราชทูตสมาพันธ์รัฐสวิสประจำประเทศไทย เอกอัครราชทูตนอร์เวย์ประจำประเทศไทย เอกอัครราชทูตสหราชอาณาจักรประจำประเทศไทย เข้าร่วมงานเลี้ยงด้วย

ขณะที่ นายโทนี่ แบลร์ อดีตนายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร จะเดินทางถึงประเทศไทย ในวันจันทร์ที่ 2 ก.ย. เพื่อร่วมแสดงปาฐกถาพิเศษ โดย นายโทนี่ แบลร์ มีกำหนดพบหารือกับ น.ส. ยิ่งลักษณ์ ในช่วงเช้าก่อนเริ่มการแสดงปาฐกถา

สำหรับกำหนดการแสดงปาฐกถา ในวันที่ 2 ก.ย. ที่โรงแรมพลาซ่า แอทธินี จะเริ่มด้วยการกล่าวเปิดงาน โดย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ในเวลา 8.45 น. ส่วนการกล่าวปาฐกถาโดย นาย โทนี่ แบลร์ นาย มาร์ตี อาห์ติซารี อดีตประธานาธิบดีฟินแลนด์ และ นางฟริซิลลา เฮย์เนอร์ ผู้เชี่ยวชาญอิสระด้านความยุติธรรมในระยะเปลี่ยนผ่านจะมีขึ้นในเวลา 9.30-10.50 น.

ขณะที่ในช่วงบ่ายจะเป็นการเสนอมุมมองของผู้เชี่ยวชาญชาวต่างประเทศและวิทยากรชาวไทย เช่น นาย เยนส์ ออร์บัค อดีตรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม สวีเดน ศาสตราจารย์ สตีเฟน สเตทแมน นักวิชาการจากมหาลัยแสตนฟอร์ด ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก นาย เคนท์ ฮาร์สเต็ดท์ สมาชิกรัฐภาสวีเดน นาย ไมเคิล วาทิคิโอทิส ผู้อำนวการภูมิภาคเอเชียของ HDC นาย กิตติพงษ์ กิตยารักษ์ ปลัดกระทรวงยุติธรรม และ นาย ธงทอง จันทรางศุ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี โดยคาดว่า การปาฐกถาจะเสร็จสิ้นในเวลา 17.30 น.

ทั้งนี้จะมีการถ่ายทอดสดทาง สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย หรือ NBTช่วง 08.30 - 12.30 น. และทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย ช่อง AM 819 FM 92.5 และ FM 88 เวลา 08.30 - 17.30 น. 

"ปู"ขอบคุณอดีตปธน.ฟินแลนด์ร่วมปาฐกถา

 

"ปู"ขอบคุณอดีตปธน.ฟินแลนด์ร่วมปาฐกถา

 

"ปู"ขอบคุณอดีตปธน.ฟินแลนด์ร่วมปาฐกถา