posttoday

"โทนี่ แบลร์"ถึงไทย2ก.ย.ร่วมปาฐกถาปฏิรูป

30 สิงหาคม 2556

ผู้เชี่ยวชาญต่างประเทศพาเหรดแสดงวิสัยทัศน์เวทีเปลี่ยนผ่านประชาธิปไตย "โทนี่ แบลร์" ถึงไทย 2 ก.ย. นี้

ผู้เชี่ยวชาญต่างประเทศพาเหรดแสดงวิสัยทัศน์เวทีเปลี่ยนผ่านประชาธิปไตย "โทนี่ แบลร์" ถึงไทย 2 ก.ย. นี้

(30 ส.ค. 56)ร.ท. หญิง สุณิสา เลิศภควัต รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายโทนี่ แบลร์ อดีตนายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร จะเดินทางถึงประเทศไทย ในวันจันทร์ที่ 2 ก.ย. นี้เพื่อร่วมแสดงปาฐกถาพิเศษ หัวข้อ "ผนึกกำลังสู่อนาคต : เรียนรู้ร่วมกันจากประสบการณ์" โดย นายโทนี่ แบลร์ มีกำหนดพบหารือกับ น.ส. ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ในช่วงเช้า ก่อนเริ่มการแสดงปาฐกถา

ส่วนวิทยากรอื่นๆ จะเดินทางถึงประเทศไทย ในวันอาทิตย์ที่ 1 ก.ย. 56 อาทิ มาร์ตี อาห์ติซารี อดีตประธานาธิบดีฟินแลนด์ และ นางฟริซิลลา เฮย์เนอร์ ผู้เชี่ยวชาญอิสระด้านความยุติธรรมในระยะเปลี่ยนผ่านและที่ปรึกษาอาวุโส Centre for Humanitarian Dialoque (HDC) โดยในเวลา 19.00 น. ของวันที่ 1 ก.ย. นายกรัฐมนตรีจะเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำวิทยากรทั้งหมด ที่ตึกสันติไมตรีหลังใน ทำเนียบรัฐบาล

ส่วนกำหนดการแสดงปาฐกถา ในวันที่ 2 ก.ย. ที่โรงแรมพลาซ่า แอทธินี จะเริ่มจากการกล่าวถ้อยแถลงเปิดงาน โดย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ในเวลา 8.45 น. โดยนายกรัฐมนตรีจะกล่าวถึงการพัฒนาประชาธิปไตยในประเทศไทย กระบวนการปรองดอง และความคาดหวังต่อการปาฐกถาครั้งนี้ จากนั้น เวลา 9.15-9.30 น. นายกรัฐมนตรีจะถ่ายรูปร่วมกับวิทยากร

ส่วนการกล่าวปาฐกถาโดย นาย โทนี่ แบลร์ นาย มาร์ตี อาห์ติซารี อดีตประธานาธิบดีฟินแลนด์ และ นางฟริซิลลา เฮย์เนอร์ ผู้เชี่ยวชาญอิสระด้านความยุติธรรมในระยะเปลี่ยนผ่านและที่ปรึกษาอาวุโส Centre for Humanitarian Dialoque (HDC) จะมีขึ้นในเวลา  9.30-10.50 น. โดยช่วงพักกลางวัน จะมีงานเลี้ยงอาหารสำหรับวิทยากร

จากนั้น ในช่วงบ่ายจะเป็นการเสนอมุมมองของผู้เชี่ยวชาญชาวต่างประเทศและวิทยากรชาวไทย เช่น นาย เยนส์ ออร์บัค อดีตรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม สวีเดน ศาสตราจารย์ สตีเฟน สเตทแมน นักวิชาการจากมหาลัยแสตนฟอร์ด ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก นาย เคนท์ ฮาร์สเต็ดท์ สมาชิกรัฐภาสวีเดน นาย ไมเคิล วาทิคิโอทิส ผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชียของ HDC  นาย กิตติพงษ์ กิตยารักษ์ ปลัดกระทรวงยุติธรรม และ นาย ธงทอง จันทรางศุ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี โดยคาดว่า การปาฐกถาจะเสร็จสิ้นในเวลา 17.30 น. โดยจะมีการถ่ายทอดสดทาง สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย หรือ NBT ช่วง 08.30 - 12.30 น. และทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย ช่อง AM 819  FM 92.5  และ FM 88 เวลา 08.30 - 17.30 น.

ทั้งนี้ นาย สุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า หากการแสดงปาฐกถาพิเศษครั้งนี้ ได้รับการตอบรับที่ดี ก็อาจมีการจัดปาฐกถาพิเศษครั้งที่สองขึ้นอีก โดยคราวหน้า จะมีการเชิญ นาย โคฟี่ อันนัน อดีตเลขาธิการสหประชาชาติ เข้าร่วมแสดงวิสัยทัศน์ด้วย โดยเชื่อว่าหาก นาย โคฟี่ ไม่ติดภารกิจอื่น ก็น่าจะยินดีเข้าร่วมแสดงปาฐกถาในประเทศไทย

ส่วนกรณีการเดินทางมายังประเทศไทยของ นาย โทนี่ แบลร์ นั้น รัฐบาลขอยืนยันอีกครั้งว่า นาย โทนี่ แบลร์ ไม่ได้มุ่งหวังสิ่งตอบแทน และไม่ได้ถูกว่าจ้างจากรัฐบาล แต่ นาย โทนี่ แบลร์ ต้องการเดินทางมาแลกเปลี่ยนประสบการณ์เกี่ยวกับการสร้างสันติภาพและกระบวนการปรองดองกับประเทศไทยเท่านั้น นอกจากนี้ รัฐบาลขอชี้แจงว่า การแสดงปาฐกถาพิเศษนั้น เป็นเวทีวิชาการ ซึ่งจัดขึ้นเพื่อสร้างองค์ความรู้เรื่องสันติภาพและประชาธิปไตย และเป็นคนละเวทีกัน กับเวทีปฏิรูปการเมืองของรัฐบาล แต่เชื่อว่า ทั้งสองเวที จะมีประโยชน์ต่อการพัฒนาการเมืองไทย