posttoday

กกต.ฟันอาญา "ศิริโชค"โพสต์ภาพเผาเมือง

29 สิงหาคม 2556

กกต. มีมติดำเนินคดีอาญา ศิริโชค โพสต์ภาพเผาบ้านเผาเมือง ช่วงเลือกตั้งผู้ว่า กทม. พร้อมยกคำร้อง "เรืองไกร"ค้าน สุขุมพันธุ์

กกต. มีมติดำเนินคดีอาญา ศิริโชค โพสต์ภาพเผาบ้านเผาเมือง ช่วงเลือกตั้งผู้ว่า กทม. พร้อมยกคำร้อง "เรืองไกร"ค้าน สุขุมพันธุ์

วันนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้พิจารณาเรื่องคัดค้านการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2556 กรณีนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ และผู้มีสิทธิเลือกตั้งอีก 4 คน ได้ร้องคัดค้าน ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้สมัครรับเลือกตั้ง หมายเลข 16 นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ นายศิริโชค โสภา ส.ส. จังหวัดสงขลา  เขตเลือกตั้งที่ 7 พรรคประชาธิปัตย์ และนายเสรี วงษ์มณฑา ในข้อกล่าวหาใส่ร้าย หรือจูงใจให้เข้าใจผิดในเรื่องใด  อันเกี่ยวกับผู้สมัครใด

โดยที่ประชุม กกต. พิจารณาแล้วมีมติให้ยกคำร้อง แต่มีมติให้ดำเนินคดีอาญา นายศิริโชค โสภา กรณีกระทำการ  โพสต์ภาพผ่านเฟซบุ๊คในลักษณะใส่ร้าย พล.ต.อ.พงศพัศ  พงษ์เจริญ ผู้สมัครรับเลือกตั้งหมายเลข 9 ในประเด็นเกี่ยวกับการเผาบ้านเผาเมืองซึ่งภาพดังกล่าวได้ปรากฏในเว็บไซต์ไทยอินไซเดอร์และเว็ปไซต์อี่น รวมทั้งเผยแพร่ในระบบข้อมูลออนไลน์ http://www.facebook.com/Sirichok Sopha อย่างเปิดเผยโดยใช้ข้อความประกอบภาพว่า “เห็นภาพนี้ ทำให้เราคิดถึงเหตุการณ์ เผาบ้าน เผาเมือง ไหมครับ?

สำหรับการพิจารณาเรื่องคัดค้านการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กรณีนายสัญญา จันทรัตน์ ได้ร้องคัดค้าน พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ ผู้สมัครรับเลือกตั้ง หมายเลข 9 นางสาวพัทธยา เนตรธรานนท์ ผู้อำนวยการศูนย์คุ้มครองสวัสดิภาพชุมชน เขต 14 (พญาไท) และนางสาววัลย์ลิกา สรรเสริญชูโชติ ผู้อำนวยการศูนย์คุ้มครองสวัสดิภาพชุมชน เขต 17 (ห้วยขวาง) ในข้อกล่าวหา เจ้าหน้าที่ของรัฐใช้ตำแหน่งหน้าที่กระทำการใดๆ อันเป็นคุณ หรือเป็นโทษ    แก่ผู้สมัคร ซึ่งที่ประชุม กกต. พิจารณาแล้วมีมติยกคำร้อง

นอกจากนี้ที่ประชุม กกต. ได้พิจารณาเรื่องร้องคัดค้านการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร    กรณี น.ส.แสงหยก แสงหยกตระการ ได้ร้องคัดค้าน ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้สมัครรับเลือกตั้ง หมายเลข 16  และนาย กิตพล เชิดชูกิจกุล สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตประเวศ ในข้อกล่าวหาใส่ร้าย หรือจูงใจให้เข้าใจผิด ในเรื่องใดอันเกี่ยวกับผู้สมัครใดเพื่อจูงใจฯ โดยใช้เครื่องขยายเสียงกล่าวปราศรัยบนรถยนต์หาเสียงเลือกตั้ง ว่า“เขตประเวศมีพื้นที่มากขนาดใหญ่ เพื่อพัฒนามีงบประมาณจากกรุงเทพฯ รักชอบ ส.ก.กิตพล ให้เลือกหมายเลข 16 หาบเร่แผงลอยยังคงมีต่อไป ถ้าท่านเลือกหมายเลขอื่น เขาจะเอาหาบเร่แผงลอยออกไป” โดยที่ประชุม กกต. พิจารณาแล้วมีมติให้ดำเนินการสืบสวนสอบสวนเพิ่มเติม และให้แจ้งข้อกล่าวหาแก่  ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้สมัครรับเลือกตั้ง หมายเลข 16 และ นายกิตพล เชิดชูกิจกุล สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตประเวศ ต่อไป