posttoday

"ยิ่งลักษณ์"โผล่ประชุมสภา

27 สิงหาคม 2556

สภาถกที่มา สว."จิรายุ"แปรญัตติหนุนเลือกตั้ง 220 สว.ลั่นเป็นขี้ข้าประชาชน 3 แสนดีกว่าขี้ข้า 7 อรหันต์ "นิพิฏฐ์"สวนสภาฮิตเลอร์ เพื่อไทยประท้วงชี้บิดเบือนประวัติศาสตร์

สภาถกที่มา สว."จิรายุ"แปรญัตติหนุนเลือกตั้ง 220 สว.ลั่นเป็นขี้ข้าประชาชน 3 แสนดีกว่าขี้ข้า 7 อรหันต์ "นิพิฏฐ์"สวนสภาฮิตเลอร์ เพื่อไทยประท้วงชี้บิดเบือนประวัติศาสตร์      

เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 27 ส.ค. ที่รัฐสภา การประชุมร่วมรัฐสภาพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมมาตราที่มาของ  สว.นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ สส.กทม.พรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นแปรญัตติแก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 111 ให้ สว.มาจากการเลือกตั้งทั้งหมด 220 คน โดยเสนอให้มีการเลือกตั้ง สว.1 คนต่อสัดส่วนประชากร 3 แสนคน โดยยึดตามสัดส่วนประชากร 66 ล้านคนในประเทศไทย ทั้งนี้เชื่อว่า สว.ที่มาจากประชาชนย่อมสะท้อนเสียงของประชาชนได้ โดย สว.อาจรับฟังความเห็นของประชาชนมาบอก สส.ในพื้นที่ ต่างจาก สว.สรรหา ที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง

“การเลือกตั้งมันไม่เหมือน สว.สรรหา ที่เขาส้มหล่น มีขาใหญ่ 7 คนตั้งกันมา วันนี้ท่านด่ากราดว่าพรรคการเมืองจะยึดอำนาจสว. เป็นสภาผัว สภาเมีย ทั้งที่ยังไม่มีการเลือกตั้ง เท่ากับว่าท่านยังไม่ทันนอน ชิงฝันร้ายไปเสียก่อน อยากถามว่าจะกลัวอะไรกับเสียงประชาชนนักหนา มาด่าว่าเป็นสภาขี้ข้า ขอบอกว่าผมยอมเป็นขี้ข้าประชาชน 3 แสนคนดีกว่าเป็นขี้ข้าคน 7 คน” นายจิรายุกล่าว     

นอกจากนี้นายจิรายุยังอภิปรายว่า สส.ฝ่ายค้านมักพูดว่า สภาเป็นเผด็จการ ใช้เสียงข้างมากลากไป เเต่ขอถามว่าสมัยรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ สส.พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ไม่ใช้เสียงข้างมากลากไปหรือ จึงขอถามประชาชนว่าประเทศไทยต่อจากนี้ จะให้เอาเสียงข้างน้อยชนะทุกเรื่องหรือ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการอภิปรายของนายจิรายุทำให้นายนิพิฏฐ์ อิทรสมบัติ สส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ ลุกขึ้นประท้วงว่า การอภิปรายของนายจิรายุทำให้เสียงข้างน้อยเสียหาย เพราะจะไปสรุปเช่นนั้นไม่ได้ ขอยืนยันว่าเสียงข้างมากเป็นเผด็จการ เพราะไม่มีที่ไหนเสนอร่างกฎหมายที่นิรโทษกรรมความผิด ใช้เสียงข้างมากปิดหูปิดตาประชาชน เห็นได้จากฮิตเลอร์ก็มาจากเสียงข้างมาก และมาจากเสียงเลือกตั้ง และเมื่อไรก็ตามที่เสียงข้างมากเป็นเผด็จการ ประชาชนก็ไม่รู้ว่าหายนะกำลังจะเกิดขึ้น เราไม่ต้องการชนะทุกเรื่อง แต่สู้ในสิ่งที่ท่านไม่มีเหตุผล และยืนยันว่าเราจะสู้ต่อ       

“เสียงข้างมากสะท้อนความต้องการได้ แต่ตัดสินความชั่วความเลวไม่ได้ ขอให้นายจิรายุไปเรียนหนังสือเสียใหม่ และเห็นด้วยว่าการตัดสินผิดหรือถูกต้องใช้กระบวนการยุติธรรม ถ้าตรงไหนขัดแย้งหรือผิดกฎหมายให้นำไปสู่ศาลยุติธรรม อย่าฆ่าตัดตอนกระบวนการยุติธรรม ด้วยการออกกฎหมายนิรโทษกรรม”  นายนิพิฏฐ์กล่าว 

อย่างไรก็ตาม น.ส.จารุพรรณ กุลดิลก สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นประท้วงนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภาว่า ไม่ควบคุมการประชุมปล่อยให้ สส.ปชป.เปรียบเทียบรัฐสภาไทยกับฮิตเลอร์ ทำให้ประเทศชาติเสียหาย ทั้งที่ไม่ถูกต้องตามหลักข้อเท็จจริงทางประวัติศาสตร์ อย่าให้ต่างชาติว่าได้ว่าคนไทยไม่รู้ประวัติศาสตร์ ไปเทียบสภาไทยกับฮิตเลอร์   

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 14.10 น. น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ในฐานะ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ สส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ได้เดินทางเข้าร่วมการประชุมร่วมกันของรัฐสภา โดยไปนั่งในที่นั่งในส่วน สส.พรรคเพื่อไทย สร้างความฮือฮาให้แก่บรรดา สส.พรรคเพื่อไทย และกลุ่ม สว.เลือกตั้ง