posttoday

"จิ๋ว"การันตีเวทีปฏิรูปประเทศได้ประโยชน์

25 สิงหาคม 2556

"บิ๊กจิ๋ว"ยืนยันถกเวทีปฏิรูปประเทศได้ประโยชน์ ชี้กลุ่มที่ไม่เข้าร่วมสามารถเขียนจดหมายส่งมาได้

"บิ๊กจิ๋ว"ยืนยันถกเวทีปฏิรูปประเทศได้ประโยชน์ ชี้กลุ่มที่ไม่เข้าร่วมสามารถเขียนจดหมายส่งมาได้

พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวหลังเข้าร่วม เวทีปฎิรูปการเมือง "เดินหน้าปฏิรูปประเทศไทย พัฒนาประชาธิปไตย และประเทศร่วมกัน" ที่สันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล ว่า การพูดคุยปฏิรูปประเทศสักระยะจะมีการสรุปได้ โดยในการหารือครั้งนี้เป็นการพูดคุยถึงประเด็นที่สำคัญที่สุดในขณะนี้ แต่มีอีกเรื่องที่ยังไม่ได้มีการพูดคุยกันคือ จะทำอย่างไรให้สิ่งที่พูดคุยกันเกิดขึ้นได้ อย่างไรก็ตามทุกคนต้องหันหน้ามาคุยกัน

ส่วนกรณีที่แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ประกาศยุติบทบาท ก็เป็นบทบาทของกลุ่มพันธมิตรฯเอง ที่ทำเพื่อสังคม ถึงอย่างไรก็ตามคนที่เข่าร่วมเวทีปฎิรูปประเทศก็เพื่อประเทศ ไม่มีใครทำเพื่อตัวเอง ทั้งนี้คนที่ไม่เข้าร่วมก็สามารถเขียนจดหมายมาได้ อย่างไรก็ดีขอยืนยันว่าการหารือครั้งนี้ประเทศได้ประโยชน์มาก

สำหรับบรรยากาศการหารือครั้งนี้มีบุคคลเข้าร่วมทั้งหมด 57 คน อาทิ อดีตนายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรค และตัวแทนพรรคการเมือง ตัวแทนเครือข่ายต่างๆ แต่ยังขาดตัวแทนจากพรรคประชาธิปัตย์ กลุ่มพันธมิตรฯ และกลุ่ม 40 ส.ว. โดยมี นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี เป็นผู้ให้การต้อนรับ อาทิ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี นายบรรหาร ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติไทยพัฒนา นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย นายพิชัย รัตตกุล อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

ขณะที่ ตัวแทนภาคเอกชนที่เข้าร่วม นำโดยนายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย นายอิสระ ว่องกุศลกิจ ประธานคณะกรรมการหอการค้าไทย นายธวัชชัย ยงกิตติกุล เลขาธิการสมาคมธนาคารไทย นายประพัฒน์ ปัญญาชาติรักษ์ ประธานสภาเกษตรกรแห่งชาติ นายประสิทธิ์ บุญเฉย นายกสมาคมชาวนาข้าวไทย ขณะที่นายประมนต์ สุธีวงศ์ ประธานองค์กรต่อต้านคอร์รัปชันซึ่งมีชื่อได้รับเชิญให้เข้าร่วมหารือในวันนี้ ไม่ได้ตอบรับเข้าร่วมหารือแต่อย่างใด