posttoday

กปท.ยืนกรานต้องทำลายระบอบทักษิณก่อน

24 สิงหาคม 2556

กปท.ชี้จะปฏิรูปประเทศได้ ต้องทำลายระบอบทักษิณก่อน ยินดีต้อนรับแกนนำพันธมิตรร่วมชุมนุมและปราศรัยกับกปท.

กปท.ชี้จะปฏิรูปประเทศได้ ต้องทำลายระบอบทักษิณก่อน ยินดีต้อนรับแกนนำพันธมิตรร่วมชุมนุมและปราศรัยกับกปท.

นายไทกร พลสุวรรณ เสนาธิการร่วมกองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ (กปท.) กล่าวถึงกรณี แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.)ออกแถลงการณ์ยุติบทบาทการเป็นแกนนำมวลชนว่า ตนเคารพการตัดสินใจของแกนนำ พธม. แต่ก็รู้สึกเสียดายที่ ทั้งหมดจะยุติบทบาทลงไป ทั้งนี้ กปท. ยินดีให้การต้อนรับหาก แกนนำ พธม. และนักปราศรัย จะเข้าร่วมชุมนุมกับ กปท. เนื่องจากเรามีเป้าหมายเดียวกัน และ แกนนำ พธม. อย่างนายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ ก็ได้เดินทางมาที่สวนลุมพินี โดยตลอด และในขณะนี้ กปท. ก็จะพยายามให้ความรู้และทำให้มวลชนมีความเข้มแข็งขึ้น   ยืนยันว่า กปท.ก็มีเป้าหมายที่จะปฏิรูปประเทศเช่นเดียวกันกับ พธม.แต่เรามองว่าการจะทำเช่นนั้นได้ต้องทำลายอุปสรรคของการปฏิรูปประเทศไปเสียก่อนซึ่งนั้นก็คือ ระบอบทักษิณ หากระบอบนี้ยังมีอยู่ไม่มีทางที่จะปฏิรูปประเทศได้นี่จึงเป็นภารกิจเร่งด่วนที่ต้องดำเนินการ ส่วนแถลงการณ์ดังกล่าวจะทำให้ กปท.เข้มแข็งขึ้นหรือไม่นั้น ยังไม่สามารถประเมินได้เนื่องจาก ผู้เข้าร่วมชุมนุมกับ กปท. มาจาก สามส่วนด้วยกัน คือ มวลชนจาก พธม. ผู้สนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์ และ องค์การพิทักษ์สยาม จึงต้องรอดูต่อไปว่าหลังจากนี้จะเป็นอย่างไร 

ด้านบรรยากาศการชุมนุมของ กปท. ภายหลัง แกนนำ พธม.ประกาศยุติการนำมวลชนเคลื่อนไหวล้มระบอบทักษิณ  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะเสนาธิการร่วม กปท. ได้มีการประชุมประเมินสถานการณ์กันตลอดเวลา โดยเสนาธิการบางคนได้โทรศัพท์ไปต่อว่าทางแกนนำ พธม.ถึงออกแถลงการณ์มวลชน  อย่างไรก็ตาม ตลอดช่วงเช้าวันที่ 24 ส.ค. ทางเวทีปราศรัย ซึ่งดูแลโดยทีมงานกองทัพธรรมมูลนิธิ ได้เปิดเทปบันทึกการแถลงการณ์ของแกนนำ พธม.ให้กลุ่มผู้ชุมนุมภายในสวนลุมพินีได้ฟังกันตั้งแต่ต้นจนจบอีกครั้ง โดยเฉพาะช่วงที่ นายสนธิ ลิ้มทองกุล  แกนนำคนสำคัญของ พธม. กล่าวว่า   “การยุติบทบาท ไม่ใช่เป็นการถอย แต่เป็นการรุกอย่างหนึ่ง นี่คือยุทธวิธี พี่น้องอย่าเสียกำลังใจ...”  ทำให้บรรยากาศการชุมนุมกลับมาคึกคักขึ้น

ขณะที่ นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ อดีตแกนนำ พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.)รุ่นที่ 2 ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ แกนนำ พธม. ยุติบทบาทการเป็นแกนนำแล้วให้โอกาสมวลชนตัดสินใจเข้าร่วมชุมนุมกับกลุ่มต่างๆ  จะทำให้ กองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ (กปท.) เข้มแข็งขึ้นหรือไม่ว่า คงต้องแล้วแต่การตัดสินใจของประชาชน เพราะแกนนำ พธม. ได้ยุติการนำแล้ว ใครจะเข้าร่วมก็ถือเป็นสิทธิเสรีภาพ ทั้งนี้เห็นด้วยกับการปฏิรูปการเมือง ไม่ใช่เพียงการโค่นระบอบทักษิณอย่างที่ กปท. ดำเนินการ เพียงอย่างเดียว เพราะการโค่นระบอบทักษิณ จะมีเพียงคนของพรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมเป็นหลัก แต่ถ้าหากเปลี่ยนธงมาเป็นการปฏิรูปการเมือง จะสามารถขยายแนวร่วมได้มากขึ้น ทั้งฝ่ายที่ชอบและไม่ชอบ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เพราะประชาชนทั้งประเทศจะได้รับประโยชน์จากเรื่องดังกล่าว เมื่อถามว่า หลังจากนี้จะเข้าร่วมกับ กปท. หรือไม่ นายปานเทพ กล่าวว่า ขณะนี้ตนยังไม่เข้าร่วมกับ กปท. เนื่องจากมองว่ายังอยู่ในวังวนของสงครามอำนาจ ยังไม่ใช่การปฏิรูปการเมืองที่แท้จริง