posttoday

ศิริโชคโวยขุนค้อนใช้เฟซบุ๊กทำลายฝ่ายค้าน

21 สิงหาคม 2556

"ศิริโชค"โวยเฟสบุ๊กรัฐสภาไทยตกเป็นเครื่องมือของประธานรัฐสภาทำลายฝ่ายค้านจี้ขุนค้อนรับผิดชอบ

"ศิริโชค"โวยเฟสบุ๊กรัฐสภาไทยตกเป็นเครื่องมือของประธานรัฐสภาทำลายฝ่ายค้านจี้ขุนค้อนรับผิดชอบ

นายศิริโชค โสภา สส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวอภิปรายในการประชุมร่วมรัฐสภาพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมที่มาของ สว. ว่า ขอตำหนิการทำงานของนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา กรณีเฟซบุ๊กรัฐสภาไทยที่ตั้งขึ้นมาเพื่อเผยแพร่ภาพลักษณ์ที่ดีของสภา กลับกลายเป็นเครื่องมือของประธานรัฐสภาในการทำลายล้างฝ่ายตรงกันข้าม นำภาพนิ่งสส.พรรคปรระชาธิปัตย์ขัดขืนการต่อสู้ของเจ้าหน้าที่ระหว่า การประชุมสภา วาระแก้ไขรัฐธรรมนุญเมื่อวันที่ 20 ส.ค และเขียนบรรยายใต้ภาพว่า ผู้ทรงเกียรติ? เมื่อนำเรื่องนี้ไปอภิปรายในสภาก็ได้มีการลบโพสต์ดังกล่าวทิ้งแล้ว นอกจากนี้ ยังมีการขึ้นข้อความเชียร์กฎหมายนิรโทษกรรมว่าเป็นทางออกของประเทศ 

"จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ คนดูแลเฟซบุ๊กนี้ คือสำนักงานประธานสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งได้มีการว่าจ้างบริษัทเอกชนเข้ามาทำงาน ​จึงขอเรียกร้องให้นายสมศักดิ์รับผิดชอบ ขอโทษและลาออกจากตำแหน่ง  เพราะ ถ้าเป็นเฟซบุ๊กส่วนตัวของสมศักดิ์ผมจะไม่ว่าอะไรสามารถทำได้ แต่ต้องไม่ใช่ในนามรัฐสภาไทย   เห็นว่าเป็นการละเมิดสิทธิเสรีภาพของสื่อมวลชน แต่ก็ยังไม่มีความคืบหน้าใด ๆ ในเรื่องนี้"นายศิริโชคกล่าว

นายศิริโชคยังได้แถลงเพิ่มเติมหลังการอภิปรายว่า ถือเป็นเรื่องไม่เหมาะสมที่โพสภาพดังกล่าว โดยทราบมาว่ามีการว่าจ้างบริษัทเอกชนรายหนึ่งจัดทำและบริหารจัดการ เพื่อใช้เฟซบุ๊กของสภาเพื่อทำลายล้างฝ่ายตรงกันข้าม ทั้งที่เฟซบุ๊กของรัฐสภาต้องเผยแพร่ภาพลักษณ์ที่ดีงามดังนั้นขอเรียกร้องนายสมศักดิ์ แสดงความรับผิดชอบโดยการขอโทษและลาออกจากตำแหน่ง เพราะถือว่าเป็นการกระทำผิดที่ซ้ำแล้วซ้ำเล่า

ทั้งนี้ ระหว่างการประชุมรัฐสภา ​นายสมศักดิ์​ เกียรติสุรนนท์ ประธานในที่ประชุมได้ชี้แจงว่าจะขอไปตรวจสอบรายละเอียดและหากมีการความไม่เหมาะสมก็จะให้มีการดำเนินการแก้ไขต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทีมงานเพจรัฐสภาไทย ได้นำภาพดังกล่าวออกแล้ว ยังเปลี่ยนภาพหน้าปกจากเดิมที่เป็นภาพข้อความระบุว่า “พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ทางรอด...เหยื่อความขัดแย้ง โดยกลไกแห่งรัฐสภา” เปลี่ยนเป็นภาพที่ระบุข้อความว่า “ประธานรัฐสภาได้ทำหน้าที่ตาม “ข้อบังคับ” อย่างสมบูรณ์ ไม่มีใครอยู่เหนือข้อบังคับของรัฐสภา  ซึ่งถือว่าเป็นกติกา ที่ สส.ทุกคนต้องยึดถือปฏิบัติ”     

อย่างไรก็ตามในเหตุการณ์ปะทะระหว่าง ส.ส.ปชป.และเจ้าหน้าที่ตำรวจสภา เมื่อวันที่ 20 ส.ค.ที่ผ่านมา เพจ “รัฐสภาไทย”ได้โพสต์คลิปเหตุการณ์พร้อมโพสข้อความว่า “เหตุสภาวุ่น ??? ไม่รู้....หรือไม่เคารพ (กฎ)” สำคัญที่ประธานรัฐสภาใช้ในการควบคุมการประชุมคือ ข้อบังคับการประชุมรัฐสภา ข้อบังคับการประชุมถือเป็นอำนาจของประธานในการรักษาระเบียบและความเรียบร้อย

ข้อความในเพจระบุด้วยว่า ข้อบังคับการประชุม ข้อ 51 ถ้าประธานให้สัญญาณ ด้วยการเคาะค้อนหรือยืนขึ้น ให้ผู้กำลังพูด หยุดพูดและนั่งลงทันที ข้อ 114 ผู้ใดฝ่าฝืนข้อบังคับนี้ ประธานมีอำนาจเตือน ห้ามปราม ให้ถอนคำพูด ห้ามพูดในเรื่องที่กำลังปรึกษากันอยู่ ให้กล่าวขอขมาในที่ประชุมรัฐสภา หรือสั่งให้ออกไปจากที่ประชุมรัฐสภา โดยมีหรือไม่มีกำหนดเวลาในครั้งนั้นก็ได้

...ในกรณีที่ประธานสั่งให้ผู้ใดออกจากที่ประชุมรัฐสภา หากผู้นั้นขัดขืน ประธานมีอำนาจสั่งเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยให้นำตัวออกจากสถานที่ประชุมรัฐสภาหรือออกไปให้พ้นบริเวณรัฐสภาคำสั่งของประธานตามข้อนี้ ผู้ใดจะโต้แย้งมิได้