posttoday

ฝ่านค้านฮือต้าน"สภา"ลุยโหวตผ่านแก้รธน.

20 สิงหาคม 2556

สภาถกรัฐธรรมนูญเดือด! ฝ่ายค้านลุกฮือต้านสภาหักดิบลุยโหวตผ่านร่างแก้ไขรธน. ขณะที่ตำรวจสภาล้อมบัลลังก์ประธาน

สภาถกรัฐธรรมนูญเดือด! ฝ่ายค้านลุกฮือต้านสภาหักดิบลุยโหวตผ่านร่างแก้ไขรธน. ขณะที่ตำรวจสภาล้อมบัลลังก์ประธาน

เมื่อเวลา 20.00น. วันที่ 20 ส.ค. นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา ได้สั่งพักการประชุมรัฐสภาระหว่างการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่มาของสว.อีกครั้งเป็นครั้งที่ 5 หลังจากเกิดการประท้วงอย่างต่อเนื่องของฝ่ายค้านเพราะไม่พอใจที่นายสมศักดิ์พยายามจะให้สมาชิกรัฐสภาเริ่มอภิปรายในรายมาตรา

นายสมศักดิ์ กล่าวกับที่ประชุมว่า รัฐสภาใช้เวลามานานกับการประท้วงมาพอสมควรแล้วเกือบ 10 ชั่วโมงแต่ยังไม่สามารถเดินหน้าได้ ดังนั้น นายเทพไท เสนพงศ์ สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะผู้ได้สิทธิ์อภิปรายคนแรกหากไม่ใช้สิทธิ์ดังกล่าวก็ให้ถือว่าไม่ติดใจและให้นายวัชระ เพชรทอง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ที่มีชื่ออภิปรายในลำดับมาอภิปรายในมาตรา1ว่าด้วยชื่อร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญแทน

ทั้งนี้ แม้ว่านายวัชระได้พยายามอภิปรายแต่ปรากฎว่าเป็นไปด้วยความยากลำบากเมื่อสส.พรรคประชาธิปัตย์ยังคงส่งเสียงประท้วงนายสมศักดิ์เป็นระยะทำให้นายวัชระต้องยุติการอภิปราย ซึ่งนายสมศักดิ์ได้กล่าวว่าในเมื่อนายวัชระไม่อภิปรายก็ให้ถือว่าที่ประชุมไม่ติดใจและให้เดินหน้าไปพิจารณาในมาตรา 2 ซึ่งเป็นบทบัญญัติเกี่ยวกับระยะเวลาของร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่จะมีผลบังคับใช้ภายหลังจากลงประกาศในราชกิจจานุเบกษา

ปรากฎว่านายเทพไทและสส.พรรคประชาธิปัตย์อีกจำนวนมากได้เดินมายังบริเวณด้านหน้าบัลลังค์ประธานรัฐสภา เข้ามาประท้วงนายสมศักดิ์เนื่องจากกยังมีฝ่ายค้านต้องการใช้สิทธิ์อภิปรายอยู่ ทำให้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของรัฐสภาต้องเข้ามายืนล้อมนายสมศักดิ์เพื่อรักษาความปลอดภัย ส่งผลให้นายสมศักดิ์ต้องสั่งพักการประชุม 10 นาที

ถัดมาในเวลา 20.17 น.นายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา ในฐานะรองประธานรัฐสภา ได้สั่งเปิดการประชุมอีกครั้ง ทั้งนี้นายนิคมได้สั่งที่ประชุมรัฐสภาให้ลงมติว่าจะเห็นด้วยกับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในมาตรา 1 หรือไม่ โดยระหว่างนี้สส.พรรคประชาธิปัตย์ได้ต่างตะโกนว่า "ขี้ข้าไม่มีศักดิ์ศรี" ซึ่งที่ประชุมมีมติเสียงข้างมาก 330 ต่อ 6 เสียงเห็นด้วยกับร่างแก้ไขมาตรา 1 

ต่อมานายนิคม ได้ขอเข้าสู่การพิจารณาในมาตรา 2 และเรียกให้นายเทพไทอภิปรายเป็นคนแรกตามการจัดลำดับ แต่ไม่สามารถดำเนินการได้เพราะนายเทพไทพยายามโต้แย้งว่าในเมื่อตนเองยังไม่ได้อภิปรายในมาตรา 1 ก็ไม่ควรพิจารณาในมาตรา 2 และสภาพที่มีตำรวจรัฐสภาล้อมรอบอยู่อย่างนี้ทำให้ยากที่ประชุมต่อไปได้จึงขอให้สั่งปิดประชุม

"นายนิคมทำแบบนี้มันเสียศักดิ์ศรี มีตำรวจล้อมประธานอยู่อย่างนี้จะประชุมต่อไปได้อย่างไร ไปอยู่ดูไป อย่ามาเสียคนตอนแก่" นายเทพไท กล่าว

ทั้งนี้ระหว่างที่ สส.พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ประท้วงนั้น สส.ปชป.หลายสิบคน อาทิ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม สส.พิษณุโลก นายอรรถพร พลบุตร สส.บัญชีรายชื่อ นายชุมพล จุลใส สส.ชุมพร นายจุฤทธิ์ ลักษณวิศิษฏ์ สส.บัญชีรายชื่อ นายเกียรติ สิทธิอมร สส.บัญชีรายชื่อ ฯลฯ เดินไปรวมตัวหน้าบัลลังก์ประธานรัฐสภา โดยต่างส่งเสียงตะโกนคัดค้านการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยนายอรรถพรได้ฉีกเอกสารประกอบการประชุมขว้างไปยังหน้าบัลลังก์ด้วย ขณะที่ สส.รายอื่นส่งเสียงดัง โห่ร้อง นำเอกสารทุบโต๊ะ คัดค้านการประชุมตลอดเวลา 

ฝ่านค้านฮือต้าน"สภา"ลุยโหวตผ่านแก้รธน.

 

ฝ่านค้านฮือต้าน"สภา"ลุยโหวตผ่านแก้รธน.

 

ฝ่านค้านฮือต้าน"สภา"ลุยโหวตผ่านแก้รธน.

 

ฝ่านค้านฮือต้าน"สภา"ลุยโหวตผ่านแก้รธน.