posttoday

สมชายแนะส่งร่างงบ57ให้วุฒิทันทีหากฝ่ายค้านยื้อ

19 สิงหาคม 2556

"สมชาย"แนะส่งร่างงบฯ57 เดิมของรัฐบาลให้วุฒิสภา หากฝ่ายค้านยื้อเกิน 105 วัน ชี้รัฐบาลไม่ต้องรับผิดชอบ ติง ปชป.ร่วมม็อบโค่นรัฐขัดกฎหมายอาญา

"สมชาย"แนะส่งร่างงบฯ57 เดิมของรัฐบาลให้วุฒิสภา หากฝ่ายค้านยื้อเกิน 105 วัน ชี้รัฐบาลไม่ต้องรับผิดชอบ ติง ปชป.ร่วมม็อบโค่นรัฐขัดกฎหมายอาญา                

นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวแสดงความมั่นใจว่า ไม่มีความกังวลต่อการประชุมพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตราที่มาของ สว.วันที่ 20 ส.ค.นี้ ที่มีผู้สงวนคำแปรญัตติถึง 202 คน เพราะสามารถทำความเข้าใจกันได้โดยที่ประธานรัฐสภาควรกำหนดเวลาอภิปรายให้แต่ละคนไม่เกิน 5-10 นาที และไม่ควรให้ สส.57 คนที่สงวนคำแปรญัตติขัดต่อหลักการร่างรัฐธรรมนูญลุกขึ้นอภิปรายด้วย

อย่างไรก็ตามสำหรับร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2557 ที่ยังค้างการพิจารณาไม่เสร็จสิ้นนั้น รัฐบาลต้องการให้พิจารณาจบตั้งนานแล้ว แต่ฝ่ายค้านต้องการอภิปรายจำนวนมาก แต่ถ้าสุดท้ายพิจารณาไม่เสร็จภายในวันที่ 26 ส.ค.หรือ 105 วันตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด ก็สามารถจะนำร่างเดิมของรัฐบาลที่เสนอเข้ามาตั้งแต่ต้นโดยที่ไม่ได้แปรญัตติส่งให้กับวุฒิสภาดำเนินการได้เลย โดยที่รัฐบาลก็ไม่ต้องรับผิดชอบอะไรด้วย ดังนั้นมั่นใจว่าฝ่ายค้านจะอภิปรายจบก่อนครบกำหนด 105 วันแน่นอน

นายสมชาย ยังกล่าวถึงกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมกับม็อบสวนลุมพินีและจับมือกับกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยว่า ใครต้องการเดินขบวนหรือชุมนุมร่วมกับใครถือเป็นสิทธิที่ทำได้ เพียงแต่ว่าอย่าทำผิดกฎหมาย และทำให้บ้านเมืองเดือดร้อน อย่างไรก็ตามการปลุกระดมให้ประชนออกมาโค่นล้มระบอบทักษิณนั้นไม่เป็นไร แต่ถ้าประกาศว่าจะโค่นล้มรัฐบาลถือว่าผิดรัฐธรรมนูญ และผิดประมวลกฎหมายอาญามาตรา 113 ด้วย เพราะการล้มล้างอำนาจรัฐทำไม่ได้ เพราะเข้าข่ายเป็นกบฏ

“แต่ที่บอกว่าจะโค่นล้มระบอบทักษิณนั้น ผมยังไม่รู้เลยว่าระบอบทักษิณคืออะไร แต่ถ้ามันคือ 30 บาทรักษาทุกโรคหรือสิ่งที่ทำให้ประชาชนมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นนั้น ผมเห็นว่าก็ควรจะต้องมีอยู่ต่อไป”นายสมชายกล่าว