posttoday

มติกมธ.นิรโทษตั้ง"สามารถ"นั่งประธาน

15 สิงหาคม 2556

มติตั้ง"สามารถ"นั่งประธาน กมธ.ร่างนิรโทษ ปชป.ประชุมครบแต่เมินทุกตำแหน่ง ชงผุดคณะทำงานยุติธรรมรวมคดีผู้ต้องหาเข้าข่ายรับสิทธินิรโทษ

มติตั้ง"สามารถ"นั่งประธาน กมธ.ร่างนิรโทษ ปชป.ประชุมครบแต่เมินทุกตำแหน่ง ชงผุดคณะทำงานยุติธรรมรวมคดีผู้ต้องหาเข้าข่ายรับสิทธินิรโทษ              

เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่  15 ส.ค. ที่รัฐสภา ที่ประชุมคณะกรรมาธิการ  (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฉบับนายวรชัย เหมะ สส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย มีมติเห็นชอบแต่งตั้งนายสามารถ แก้วมีชัย สส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย เป็นประธาน กมธ. แต่งตั้งนายประยุทธ์ ศิริพานิชย์ อดีต สส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย เป็นรองประธานคนที่ 1 นายชาดา ไทยเศรษฐ์ สส.อุทัยธานี พรรคชาติไทยพัฒนา  เป็นรองประธานคนที่ 2 นายวิชาญ มีนชัยนันท์ สส.กทม.พรรคเพื่อไทย เป็นรองประธานคนที่ 3 พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน หัวหน้าพรรคมาตุภูมิ เป็นที่ปรึกษา กมธ.นายชวลิต วิชยสุทธิ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เป็นเลขานุการ นายสุชาติ ลายน้ำเงิน อดีต สส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย เป็นโฆษก กมธ.คนที่ 1 และนายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย เป็นโฆษก กมธ.คนที่ 2

อย่างไรก็ตามตลอดการประชุมทาง กมธ.ในสัดส่วนพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ได้เข้าร่วมประชุมครบ เเต่ปฏิเสธที่จะเข้าร่วมดำรงตำแหน่งใน กมธ.แม้จะมีความพยายามเสนอจาก สส.พรรคเพื่อไทยให้ กมธ.ปชป.ดำรงตำแหน่ง แต่ได้รับการปฏิเสธและถอนตัวทั้งหมด อาทิ นายถาวร เสนเนียม สส.สงขลา พรรค ปชป.ถอนตัวจากการเสนอให้ดำรงตำแหน่งรองประธานคนที่ 2 นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรค ปชป.ขอถอนตัวจากการถูกเสนอให้ดำรงตำแหน่ง ที่ปรึกษา กมธ.นายวิรัช ร่มเย็น สส.ระนอง นายวัชระ เพชรทอง สส.บัญชีรายชื่อ และนายบุญยอด สุขถิ่นไทย สส.บัญชีรายชื่อ ปชป.ขอถอนตัวจากการเสนอให้ทำหน้าที่โฆษก กมธ.ส่งผลให้ตำแหน่งใน กมธ.เต็มไปด้วย สส.พรรคเพื่อไทยเกือบทุกตำแหน่ง

ทั้งนี้ที่ประชุมได้มีมติกำหนดการประชุมเป็นวันพฤหัสบดี เวลา 13.00 น.ของทุกสัปดาห์หลังจากนี้ โดย สส.ทั้งพรรคเพื่อไทย และ ปชป.แสดงความเห็นด้วยที่เปิดให้สื่อมวลชนเข้าร่วมการประชุมทุกครั้ง โดยไม่ต้องขออนุญาต และให้ถ่ายทอดสัญญาณจากห้องประชุมให้สื่อมวลชนประจำรัฐสภาควบคู่การประชุมในห้องประชุมสภา

นอกจากนี้ระหว่างการประชุมนายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ สส.นครราชสีมา พรรคภูมิใจไทย เสนอให้ กมธ.แต่งตั้งคณะทำงานจาก 4 หน่วยงานยุติธรรม ประกอบด้วย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) อัยการ ศาล และราชทัณฑ์ เพื่อรวบรวมจำนวนนักโทษการเมืองที่เข้าข่ายได้รับสิทธิในการนิรโทษกรรมหากมีการผ่านร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้  เนื่องจากเห็นว่าที่ผ่านมาข้อมูลจำนวนนักโทษ ผู้ต้องหารวมถึงความคืบหน้าในการดำเนินคดีจากฝ่ายวิชาการ รัฐสภา และจาก สส.มีข้อมูลไปคนละทิศทาง ไม่สามารถหาข้อมูลที่ถูกต้องชัดเจนอย่างเป็นทางการได้ จึงเสนอให้ตั้งคณะทำงานชุดนี้ โดย กมธ.ทั้งสัดส่วนพรรคเพื่อไทย และปชป.แสดงความเห็นด้วย

อย่างไรก็ตามพบว่าการประชุม กมธ.นัดแรกครั้งนี้ นายสุทิน คลังแสง อดีต สส.มหาสารคาม และนายณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรมได้ลาออกจากตำแหน่ง กมธ.เเละไม่ได้เข้าร่วมประชุม โดยนายสามารถระบุว่า จะมีการเลือกตำเเหน่งดังกล่าวซ่อมหลังจากมีการผ่านร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ.2557 วาระที่ 3 ไปแล้ว