posttoday

ฝ่ายค้านจัดทัพอภิปรายงบ163คน

13 สิงหาคม 2556

ฝ่ายค้านจัดทีมอภิปรายงบ 163 คน ตั้งเป้าถล่มรัฐบาลปมทุจริต ชี้ จัดสรรเงินกระจุกตัวบางจังหวัด จี้ถ่ายทอดสดผ่านช่อง 11

ฝ่ายค้านจัดทีมอภิปรายงบ 163 คน ตั้งเป้าถล่มรัฐบาลปมทุจริต ชี้ จัดสรรเงินกระจุกตัวบางจังหวัด จี้ถ่ายทอดสดผ่านช่อง 11

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน(วิปฝ่ายค้าน) แถลงว่า สำหรับการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณพ.ศ.2557 ในวาระที่ 2 และ 3 ระหว่างวันที่ 14-15 ส.ค.จะมีสส.ของพรรคประชาธิปัตย์ใช้สิทธิ์อภิปรายในฐานะผู้เสนอแก้ไขถ้อยคำจำนวน 163 คน ทั้งนี้ขอเรียกร้องให้มีการจัดสรรเวลาการอภิปรายตามข้อเท็จจริงโดยต้องยึดว่าทุกคนต้องได้สิทธิอภิปรายทุกกคน เว้นแต่ไม่ประสงค์จะอภิปราย

นายจุรินทร์ กล่าวว่า ส่วนเนื้อหาการอภิปรายจะพุ่งเป้าหลายประเด็น เช่น การไม่สนใจวินัยการคลัง มีตัวเลขก่อหนี้สูงมาก และใช้งบประมาณมหาศาลบานปลายหลายโครงการ มีการใช้เงินคงคลังแล้ว แต่เก็บภาษีไม่เป็นตามเป้า รวมทั้งจัดสรรงบประมาณกระจุกตัวบางจังหวัด เช่น เชียงใหม่ ศรีสะเกษ แพร่ สุพรรณบุรี ชลบุรี ไม่กระจายจังหวัดต่างๆ และไม่ชอบมาพากลในการจัดทำงบประมาณ โดยเฉพาะการจัดซื้อรถตู้ของกระทรวงศึกษาธิการ ที่กลายพันธ์เป็นโครงการรถตู้โรงเรียนดีศรีตำบล งบประมาณการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนที่ซ่อนอยู่ในทุกกรมเป็นเงินกว่าหมื่นล้านบาท ทั้งนี้ฝ่ายค้านเรียกร้องให้รัฐบาลถ่ายทอดสดการประชุมทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 11 ด้วย

ด้าน นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า ในที่ประชุมสส.ได้มีการกำชับให้ สส. มีส่วนร่วมประชุมในการอภิปรายฯ ร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2557 ตั้งแต่วันที่ 14 ส.ค. นี้ ซึ่งจากที่ได้ติดตามข้อมูลมีความน่ากังวลอยู่หลายส่วนทั้งประเด็นเรื่องการขาดวินัยการเงินการคลัง  การประเมินรายรับ รายจ่ายที่ไม่สอดคล้องกับข้อเท็จจริง และขอเรียกร้องไม่ให้รัฐบาลปิดหูปิดตาประชาชน ชิงปิดการอภิปรายฯ เหมือนการพิจารณาร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ

นอกจากนี้ ในวันที่ 13 ส.ค. นี้ ​สส.ของพรรคทั้ง 163  คนจะยื่นคำแปรญัตติ ร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ​  เพื่อแสดงให้เห็นว่าประชาธิปัตย์ คัดค้านร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้​ นอกจากนี้จะยังได้กำชับให้สส.ทำหน้าที่อภิปรายฯ​ คัดค้านร่างพ.ร.บ.นี้ ในสภาอย่างเต็มที่ อย่างไรก็ตาม ส่วนจะมีบางคนที่ไม่ยื่นคำแปรญัตติ ก็ต้องมีคำอธิบายว่าเหตุใดถึงไม่ยื่นคำแปรญัตติ