posttoday

กต.ดึงนานาชาติร่วมเวทีปรองดอง2ก.ย.

09 สิงหาคม 2556

บัวแก้วเผยจัดเวทีเสวนาปรองดอง 2 ก.ย.นี้ ระดมผู้นำต่างประเทศประเทศแชร์ประสบการณ์ประชาธิปไตย

บัวแก้วเผยจัดเวทีเสวนาปรองดอง 2 ก.ย.นี้ ระดมผู้นำต่างประเทศประเทศแชร์ประสบการณ์ประชาธิปไตย

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรณีมีข่าวระบุว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม มอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศ ทาบทามบุคคลสำคัญในเวทีโลกที่มีบทบาทในเรื่องของประชาธิปไตยและความปรองดอง ร่วมเวทีเสวนา “Uniting for the future: Learning from each other's experiences”  ซึ่งจะจัดวันที่ 2 ก.ย.นี้ ถือเป็นความตั้งใจจัดให้ผู้นำประเทศที่เคยผ่านประสบการณ์เหมือนกับประเทศไทยได้มาแสดงประสบการณ์ที่ผ่านมาแล้ว ว่ามีกระบวนการแก้ไขปัญหาอย่างไร

“เบื้องต้นได้ทาบทามนายโทนี่ แบลร์ อดีตนายกรัฐมนตรีแห่งสหราชอาณาจักร และนายมาร์ติ อาห์ติชาร์ ประธานาธิบดีฟินแลนด์ พร้อมกันนี้จะถ่ายทอดสดและแปลเป็นภาษาไทยทันที เพื่อให้ทุกคนได้รับฟังไปพร้อมๆ กัน” นายสุรพงษ์ กล่าว

นายสุรพงษ์ กล่าวว่า ได้มอบให้ปลัดกระทรวงการต่างประเทศทำหนังสือถึงสถานเอกอัครราชทูตประเทศต่างๆ ประจำประเทศไทย เพื่อชี้แจงถึงการยกเลิกการประกาศใช้ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร เพราะทุกอย่างได้กลับเข้าสู่สภาวะปกติแล้ว ไม่มีสถานการณ์ใดที่น่ากังวล

ทั้งนี้ ยืนยันว่าการเชิญตัวแทนข้าหลวงใหญ่แห่งสหประชาชาติประจำประเทศไทย มาชี้แจงทำความเข้าใจเกี่ยวกับร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฉบับของ นายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย ในวันที่13 ส.ค.นี้ จะแปลหลักการและเหตุผลของร่างดังกล่าวเป็นภาษาอังกฤษเพื่อประกอบการเข้าใจด้วย