posttoday

นายกฯลงนามเลิก พ.ร.บ.มั่นคง

09 สิงหาคม 2556

นายกรัฐมนตรี ลงนามยกเลิกการประกาศใช้ พรบ.ความมั่นคงฯ แล้ว หลังไม่พบเหตุการณ์อันเป็นผลกระทบต่อความมั่นคง เปิดถนนทุกสายตามปกติ

นายกรัฐมนตรี ลงนามยกเลิกการประกาศใช้ พรบ.ความมั่นคงฯ แล้ว หลังไม่พบเหตุการณ์กระทบต่อความมั่นคง เปิดถนนทุกสายตามปกติ

เวลา 22.30 น.วานนี้( 8 ส.ค.56) น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ลงนามในคำสั่งให้ยกเลิกการประกาศใช้ พระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงในราชอาณาจักร ในเขตพื้นที่พระนคร , เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย และเขตดุสิต กรุงเทพมหานคร ที่จะสิ้นสุดวันที่ 10 สิงหาคมนี้แล้ว ตามที่ ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย หรือ ศอ.รส. เสนอ ซึ่งเป็นการยกเลิกก่อนกำหนด 2 วัน เนื่องจากหลังไม่พบเหตุการณ์อันเป็นผลกระทบต่อความมั่นคงแล้ว โดยให้มีผลนับตั้งแต่วันที่ลงนามในคำสั่งเป็นต้นไป คือ วันที่ 8 ส.ค.2556 ทั้งนี้ ได้มีการประกาศในราชกิจจานุเบกษาเรียบร้อยแล้ว

ประกาศ

เรื่อง ให้อำนาจหน้าที่ของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ที่ได้รับมอบหมายให้รับผิดชอบดำเนินการในพื้นที่ปรากฏเหตุการรณ์อันกระทบต่อความมั่นคงภายในราชอาณาจักร สิ้นสุด

ตามที่นายกรัฐมนตรีโดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2556 ได้ประกาศพื้นที่ปรากฏเหตุการณ์อันกระทบต่อความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ในเขตพื้นที่เขตพระนคร เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย และเขตดุสิต กรุงเทพมหานคร เป็นพื้นที่ปรากฏเหตุการณ์อันกระทบต่อความมั่นคง ภายในราชอาณาจักร ในห้วงวันที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2556 ถึงวันที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2556 และให้กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร เป็นผู้รับผิดชอบในการดำเนินการนั้น โดยที่ ปรากฏว่าในปัจจุบันกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรได้รายงานว่า เหตุการณ์อันกระทบต่อความมั่นคงภายในราชอาณาจักรอันเป็นเหตุให้มีการประกาศพื้นที่ดังกล่าวนั้น สามารถดำเนินการแก้ไขได้ตามอำนาจหน้าที่ของหน่วยงานของรัฐที่รับผิดชอบตามปกติ

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 15 วรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ. 2551 อันเป็นกฎหมายที่มีบทบัญญัติบางประการเกี่ยวกับการจำกัดสิทธิ และเสรีภาพของบุคคล ซึ่งมาตรา 29 และมาตรา 31 ประกอบกับมาตรา 32 มาตรา 33 มาตรา 34 มาตรา 36 มาตรา 38 และมาตรา 41 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย บัญญัติให้กระทำได้โดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย นายกรัฐมนตรี จึงออกประกาศให้อำนาจหน้าที่ของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรที่ได้รับมอบหมายให้รับผิดชอบดำเนินการในเขตพื้นที่ที่ได้มีการประกาศข้างต้นเป็นอันสิ้นสุดลง และมีผลให้บรรดาประกาศ ข้อกำหนดที่นายกรัฐมนตรี และผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อยประกาศ และออกตามพระราชบัญญัติการรักษา ความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ. 2551 ให้เป็นอันสิ้นสุดลงด้วย

ทั้งนี้ ตั้งแต่ วันที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2556 เป็นต้นไป

ด้าน ด้าน บก.จร.แจ้ง เส้นทางจราจร รอบทำเนียบรัฐบาล และรัฐสภา เปิดให้สัญจรได้ครบทุกเส้นทางแล้ว

นายกฯลงนามเลิก พ.ร.บ.มั่นคง