posttoday

หมอนิรันดร์แจงไม่ได้ขึ้นปราศรัยเวทีสวนลุมฯ

06 สิงหาคม 2556

กรรมการสิทธิมนุษยชนแจงลงพื้นที่ม็อบตามหน้าที่เพื่อตรวจสอบสภาความเป็นจริง ปัดขึ้นเวทีปราศรัย

กรรมการสิทธิมนุษยชนแจงลงพื้นที่ม็อบตามหน้าที่เพื่อตรวจสอบสภาความเป็นจริง ปัดขึ้นเวทีปราศรัย

เมื่อวันที่ 6 ส.ค. นพ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ได้ได้เผยแพร่แถลงการณ์เพื่อชี้แจงการปฏิบัติหน้าที่ ในระหว่างการชุมนุมของกลุ่มกองทัพประชาชนโค่นล้มระบอบทักษิณ ที่สวนลุมพินี เมื่อวันที่ 5 ส.ค. โดยระบุว่า การลงพื้นที่การชุมนุมที่สวนลุมพินี เป็นการปฏิบัติหน้าที่ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง ในคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ซึ่งคณะอนุกรรมการฯ รับผิดชอบกรณีร้องเรียนของกลุ่มกองทัพประชาชนโค่นล้มระบอบทักษิณที่ได้มาร้องเรียนต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ในกรณีภาคประชาชนคัดค้านการประกาศและบังคับใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ในเขตพื้นที่เขตพระนคร เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย และเขตดุสิต กรุงเทพมหานคร เป็นการละเมิดสิทธิและเสรีภาพในการชุมนุมและเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น ตามรัฐธรรมนูญ

ซึ่งการตรวจสอบสภาพความเป็นจริงในพื้นที่การชุมนุมและรับฟังความเห็นจากประชาชน เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการตรวจสอบตามอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เพื่อให้ได้มาซึ่งข้อเท็จจริงและเพื่อการประสานงานหน่วยงานแห่งรัฐในการคุ้มครองสิทธิของประชาชน

"ผมไม่ได้ขึ้นไปปราศรัยบนเวทีการชุมนุม และมิได้ถูกชายสวมเสื้อขาวกางเกงขายาวสีดำล็อคคออย่างที่สื่อฉบับหนึ่งรายงานข่าวแต่อย่างใด โดยขณะเกิดเหตุชุลมุนอยู่นั้น ผมกำลังพูดคุยให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวในเต๊นท์สื่อมวลชนซึ่งตั้งอยู่ห่างจากเวทีประมาณ 100 เมตร"นพ.นิรันดร์กล่าว