posttoday

ปชป.จี้รัฐเร่งแก้ปัญหาปากท้อง

24 กรกฎาคม 2556

ประชาธิปัตย์จี้รัฐบาลแก้ปัญหาปากท้องประชาชนมากกว่าเพื่อประโยชนืคนใกล้ชิดรัฐบาล ลั่นต้องถอนร่างพ.ร.บ.นิรโทษทั้งหมด

ประชาธิปัตย์จี้รัฐบาลแก้ปัญหาปากท้องประชาชนมากกว่าเพื่อประโยชนืคนใกล้ชิดรัฐบาล ลั่นต้องถอนร่างพ.ร.บ.นิรโทษทั้งหมด

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก สส.กทม. ในฐานะรองโฆษกครม.เงาพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมครม.เงามีมติต้องการให้รัฐบาลเร่งแก้ปัญหาปากท้องประชาชนมาก​กว่าเพื่อประโยชน์ของคนใกล้ชิดรัฐบาล ซึ่งขณะนี้ดัชนีค่าครองชีพเพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก และรัฐบาล​มีแนวคิดจะลอยตัวค่าก๊าซแอลพีจีเพื่อให้ราคาสะท้อนกับราคาตลาดที่ 24.82 บาท ต่อกก. จึงอยากถามรัฐบาลว่ารู้ได้อย่างไรว่าต้นทุนที่แท้จริงอยู่ที่เท่าไหร่ เพราะที่ผ่านมาในกรรมาธิการสภาผู้แทนราษฎรได้สอบถามเรื่องนี้แต่กลับไม่มีการชี้แจงต้นทุนที่แท้จริง จึงอยากให้รัฐบาลออกมาชี้แจงรายละเอียดให้ชัดเจน

น.ส.รัชดา กล่าวว่า ในประเด็นเรื่องกฎหมายนิรโทษกรรม พรรคยังยืนยันจุดยืนเดิมคือให้ถอนร่าง พ.ร.บ. ทั้งหมดออกมาจากกระบวนการพิจารณาเนื่องจากอยากให้รัฐบาลมีสมาธิในการแก้ปัญหาปากท้องของประชาชน อย่างไรก็ตาม จุดยืนของพรรคเห็นว่าการออกกฎหมายนิรโทษกรรมออกได้ แต่ต้องเป็นการนิรโทษกรรมความผิดทางการเมือง หรือ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน  ไม่เกี่ยวข้องกับการนิรโทษกรรมการทุจริตคอรัปชั่น เผาบ้านเผาเมือง หมิ่นพระบรมเดชนุภาพ

อย่างไรก็ตาม ประเด็นที่ นายอลงกรณ์ พลบุตร รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์จะเสนอกฎหมายนิรโทษกรรมนั้น ถือเป็นสิทธิ แต่ธรรมเนียมของพรรค สส.ที่จะเสนอกฎหมายจะต้องนำเรื่องเข้าสู่คณะกรรมการพิจารณากฎหมายพิจารณาเพื่อพิจารณาก่อนส่งต่อให้ที่ประชุมสส.พิจารณา ว่าจะมีความเห็นอย่างไร

น.ส.รัชดา กล่าวว่า แม้ที่ประชุมสส.พรรคจะมีความเห็นไม่เสนอกฎหมายนิรโทษกรรม แต่นายอลงกรณ์ก็ยังมีเอกสิทธิที่จะเสนอกฎหมายได้  เพียงแต่ธรรมเนียมที่ผ่านมาผู้ที่จะนำเสนอกฎหมายต้องนำเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมพรรคเพื่อพิจารณา  ซึ่งเรื่องนี้ไม่ได้ถือเป็นเรื่องของความแตกแยกเพราะพรรคเปิดกว้างรับฟังความเห็นที่แตกต่าง และครั้งนี้ก็ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีความเห็นแตกต่าง ซึ่งก็จะเปิดกว้างรับฟังความเห็น ซึ่งคาดว่าสัปดาห์หน้าจะมีความชัดเจนในเรื่องนี้