posttoday

"วรงค์"จี้รัฐสอบชื่อมาดามกงโยงขายข้าว

24 กรกฎาคม 2556

หมอวงรงค์ทวงความคืบหน้า "มาดามกง" ค้าข้าวจีทีทูจี ยกข้อมูลสหรัฐโต้รัฐบาลตั้งเป้าแชมป์ส่งออกข้าวแค่ชวนเชื่อ

หมอวงรงค์ทวงความคืบหน้า "มาดามกง" ค้าข้าวจีทีทูจี ยกข้อมูลสหรัฐโต้รัฐบาลตั้งเป้าแชมป์ส่งออกข้าวแค่ชวนเชื่อ 

น.พ.วรงค์ ​เดชกิจวิกรม สส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 17 ก.ค.​ ที่ผ่านมาได้นำข้อมูลเกี่ยวกับการระบายข้าวจีทูจี และเรียกร้องให้ตรวจสอบว่า มาดามกง เป็นใคร เป็นตัวแทนขายข้าวกับรัฐบาลใด และ ซื้อข้าวไปเมื่อใด และ เท่าไหร่ แต่เวลาผ่านไปหนึ่งสัปดาห์แล้วกลับไม่มีความคืบหน้าในการตรวจสอบ  ซึ่งครั้งนี้ถือเป็นการมาทวงถามคร้ังที่ 1 หากยังไม่มีการตรวจสอบก็แสดงให้เห็นชัดว่าเรื่องการประกาศว่าจะเอาจริงเอาจังกับการปราบปรามการทุจริตเป็นเพียงแค่การสร้างภาพ​

นอกจากนี้ กรณีที่คนในรัฐบาลระบุว่าไทยจะกลับมาเป็นแชมป์ส่งออกข้าวในปี 2557  เป็นเพียงแค่การโฆษณาชวนเชื่อที่ไม่มีฐานข้อมูลรองรับ โดยการอ้างว่าจะขายข้าวได้ 8 ล้านตันถึง 8.5 ล้านตันในปีหน้านั้นเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ เพราะยอดการระบายข้าวในช่วงหกเดือนที่ผ่านมาติดลบถึง 30 % และกระทรวงเกษตรฯสหรัฐออกมาวิเคราะห์ว่าประเทศไทยจะยังขายข้าวได้เป็นอันดับสาม โดยประเทศที่จะส่งออกข้าวได้อันดับหนึ่งคือ อินเดีย ซึ่งจะส่งข้าวได้ 9  ล้านตัน ส่วนเวียดนามจะส่งข้าวได้ 7.4 ล้านตัน และไทยจะส่งออกได้ไม่เกิน 7 ล้านตันเท่านั้น

"อยากให้รัฐบาลใช้ฐานข้อมูลตามความจริงแทนการโฆษณาชวนเชื่อ นอกจากนี้ กรณีที่ประเมินว่าอินเดียมีปัญหาจากภัยแล้งนั้นจะทำให้เสียแชมป์การส่งออกข้าวนั้น ข้อเท็จจริงแล้ว อินเดียมีการเพิ่มพื้นที่เพาะปลูกข้าวจาก 14.46 ล้านเฮกเตอร์ เป็นกว่า 15 ล้านเฮกเตอร์"น.พ.วรงค์กล่าว

น.พ.วรงค์ กล่าวว่า กรณีการระบายข้าวนั้น น่าเป็นห่วงเรื่องกำหนดเกณฑ์ให้ประมูลตามสภาพข้าว เพราะเท่ากับเป็นการนิรโทษกรรมให้กับคนทำร้ายข้าวไทย ไม่ต้องรับผิดชอบ เจ้าของโกดังที่เอาข้าวเน่าเข้าโกดังก็ไม่ต้องรับผิดชอบ ฝ่ายข้าราชการและการเมืองที่รับใต้โต๊ะก็ไม่ต้องรับผิดชอบ  จึงขอให้เปลี่ยนทีโออาร์ใหม่โดยรัฐบาลต้องมีการรับประกันมาตรฐานคุณภาพข้าวด้วย และหากมีปัญหาเรื่องคุณภาพข้าวก็ต้องไล่ตามหาผู้กระทำความผิดมาชดใช้ค่าเสียหายให้กับรัฐบาลด้วย

นอกจากนี้   กรณีที่องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ หรือ UN FAO เสนอตัวเข้ามาช่วยรัฐบาลไทยสร้างความเชื่อมั่นคุณภาพข้าวไทยกรณีมีสารปนเปื้อน เป็นเรื่องสำคัญ เพราะทาง UNFAO คงมีความกังวลในเรื่องนี้จึงเสนอตัวเข้ามา จึงอยากทราบว่ารัฐบาลจะมีท่าทีอย่างไร ต้องมีจุดยืนที่ชัดเจนว่าจะให้ FAO เข้ามาช่วยทางวิชาการหรือไม่