posttoday

สาธิตจี้อลงกรณ์ทำตามกติกาพรรค

24 กรกฎาคม 2556

สาธิตจี้"อลงกณ์"เสนอกฎหมายนิรโทษกรรมต้องทำตามกรอบกติกาพรรค ย้ำมติเดิมพรรคเรียกร้องถอนร่างนิรโทษไม่เสนอร่างกฎหมายประกบ​

สาธิตจี้"อลงกณ์"เสนอกฎหมายนิรโทษกรรมต้องทำตามกรอบกติกาพรรค ย้ำมติเดิมพรรคเรียกร้องถอนร่างนิรโทษไม่เสนอร่างกฎหมายประกบ​

นายสาธิต ปิตุเตชะ สส.ระยอง พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่นายอลงกรณ์ พลบุตร รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  เตรียม เสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เข้าสู่การพิจารณาของสภา​เป็นเพียงความเห็นส่วนตัว  แต่ไม่ตรงกับมติพรรคที่มีไปก่อนหน้านี้ว่า เรียกร้องให้ทุกฝ่ายถอนร่างกฎหมายเกี่ยวกับการนิรโทษกรรมไม่ว่าจะเป็นชื่อใดก็ตามที่ค้างในสภาอยู่นั้นรัฐบาลต้องถอนร่างทุกฉบับออกจากสภาก่อน จึงจะมีการพูดคุยว่าควรจะร่างกฎหมายอย่างไรให้ทุกฝ่ายยอมรับ

ทั้งนี้ หากนายอลงกรณ์จะมีการเสนอกฎหมายนิรโทษกรรมต้องเสนอผ่านที่ประชุมสส. จากนั้นต้องเข้าสู่กระบวนการให้คณะทำงานด้านกฎหมายที่มีนายวิรัตน์ กัลยาศิริ เป็นประธาน   ซึ่งต้องดูว่านายอลงกรณ์จะสามารถโน้มน้าวที่ประชุมพรรคให้เปลี่ยนแปลงมติเดิมได้หรือไม่ หากทำไม่ได้ก็ต้องเคารพมติพรรค เพราะแม้การเสนอกฏหมายจะเป็นเอกสิทธิของสส.แต่ต้องเข้าใจด้วยว่าการเสนอกฎหมายจะอ้างว่าเป็นเรื่องส่วนตัวไม่ได้

"เรื่องนี้พรรคมีมติมานานแล้ว ซึ่งนายอลงกรณ์อาจจะลืมไป จึงขอย้ำว่าการไม่เสนอร่างนิรโทษกรรมประกบเป็นจุดยืนและเป็นมติพรรค แต่ถ้านายอลงกรณ์จะเสนอร่างกฎหมายเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมสส.ก็สามารถทำได้ เพราะเป็นเรื่องใหม่ และต้องดูว่าจะโน้มน้าวใจให้ที่ประชุมสส.เปลี่ยนแปลงมติเดิมได้หรือไม่ ถ้าทำไม่ได้ก็ต้องเคารพมติพรรค จะไปเสนอกฎหมายต่อสภาโดยอ้างว่าทำส่วนตัวไม่ได้ และหากมีการกระทำที่ฝ่าฝืนต่อมติพรรค พรรคก็ต้องดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่ง"นายสาธิตกล่าว