posttoday

โกตี๋บุกสภาหนุนนิรโทษฉบับวรชัย

24 กรกฎาคม 2556

โกตี๋นำญาติแดงบุกสภาหนุนร่างพ.ร.บ.นิรดทษฉบับ "วรชัีย" ชี้ร่าง "พะเยาว์" ทิ้งนักโทษแดงไว้เบื้องหลัง

โกตี๋นำญาติแดงบุกสภาหนุนร่างพ.ร.บ.นิรดทษฉบับ "วรชัีย" ชี้ร่าง "พะเยาว์" ทิ้งนักโทษแดงไว้เบื้องหลัง      

เมื่อเวลา 11.30 น.ที่รัฐสภา นายวุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ หรือ โกตี๋ แกนนำเสื้อแดงปทุมธานีนำญาติผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์สลายการชุมนุม 10 เม.ย.และ 19 พ.ค.2553 กว่า 10 คนเข้ายื่นหนังสือต่อนายวรชัย เหมะ สส.สมุทรปราการ น.พ.เหวง โตจิราการ สส.บัญชีรายชื่อ และ น.พ.เชิดชัย ตันติศิรินทร์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทยเพื่อสนับสนุน ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมนักโทษการเมืองฉบับนายวรชัยที่จะเตรียมเข้าสู่การพิจารณาของสภาวันที่ 7 ส.ค.นี้

ทั้งนี้เนื้อหาตามหนังสือระบุว่า นางพะเยาว์ อัคฮาด แกนนำกลุ่มญาติวีรชน 10 เม.ย. –พ.ค.53 ที่ยื่นร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉบับประชาชนโดยอ้างว่าเป็นความเห็นของญาติวีรชนนั้น ขอยืนยันว่าทางญาติอีกกลุ่มไม่ได้ทราบเรื่องและไม่เคยปรึกษาหารือกัน ดังนั้นจึงขอย้ำจุดยืนขอสนับสนุนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉบับนายวรชัยเท่านั้น เพราะยืนยันว่าได้รับความช่วยเหลือดูแลเป็นอย่างดีจากรัฐบาลชุดนี้

อย่างไรก็ตามตามหนังสือสนับสนุนมีญาติผู้เสียชีวิต ลงนามสนับสนุนจำนวน 10 คน อาทิ นายบรรเจิด ฟุ้งกลิ่นจันทร์ นายกลิ่น และนางเพลิน เทียนยิ้ม นางนวล ฉายแม้น นางปรางทอง สุดสวาท เป็นต้น

ด้าน น.พ.เหวง กล่าวว่า ขณะนี้พรรคเพื่อไทยได้มีมติให้พิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมเป็นวาระแรกแล้ว ขอยืนยันว่าร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมนักโทษการเมืองฉบับนายวรชัยไม่มีเนื้อหาในมาตราใดที่ระบุว่านิรโทษให้ทหารที่ปฏิบัติหน้าที่ แต่เป็นการสื่อสารและเข้าใจผิดจากการให้สัมภาษณ์ของนายวรชัยก่อนหน้านี้

น.พ.เหวง กล่าวด้วยว่า ร่าง พ.ร.บ.ฉบับญาติวีรชนของนางพะเยาว์ อัคฮาด ยังมีบางมาตราที่ระบุว่า ไม่นิรโทษให้ผู้ที่กระทำการวางเพลิงเผาทรัพย์ ปล้นทรัพย์ ลักทรัพย์ อันเป็นของเอกชนนั้นอาจทำให้นักโทษเสื้อเเดงหลายคนไม่ได้รับสิทธินิรโทษ อาทิ นายสายชล แพบัว และนายพินิจ จันทร์ณรงค์ ผู้ต้องหาที่ตกเป็นจำเลยคดีวางเพลิงศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิร์ลอาจไม่เข้าข่ายได้รับการนิรโทษกรรม เท่ากับเป็นการปล่อยนักโทษเสื้อแดงหลายคนไว้เบื้องหลัง ต่างจากร่างพ.ร.บ.ฉบับนายวรชัยที่นิรโทษความผิดอาญาของคดีการเมือง