posttoday

ผบ.ทบ.ย้ำใช้เรือเหาะคุ้มค่าไม่ขายทิ้ง

19 กรกฎาคม 2556

ผู้บัญชาการทหารบก ย้ำยังไม่เลิกใช้เรือเหาะ ถ้าไม่คุ้มคงไม่ซ่อม มั่นใจจัดซื้อโปร่งใส ผ่านการตรวจสอบ สตง.-ป.ป.ช.

ผู้บัญชาการทหารบก ย้ำยังไม่เลิกใช้เรือเหาะ ถ้าไม่คุ้มคงไม่ซ่อม มั่นใจจัดซื้อโปร่งใส ผ่านการตรวจสอบ สตง.-ป.ป.ช.

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวถึงกรณีมีข่าวว่ากองทัพบกยกเลิกการใช้เรือเหาะตรวจการณ์ในภารกิจด้านการข่าวในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ระบุอาวุธยุทโธปกรณ์ที่จัดซื้อมาย่อมมีชำรุดเสียหาย เป็นเรื่องธรรมดา แต่ไม่เข้าใจว่าเหตุใดต้องตำหนิกองทัพทั้งที่ได้ดำเนินการซ่อมแซมให้สามารถใช้งานได้ ซึ่งเรือเหาะตรวจการณ์พบปัญหาตัวบอลลูนด้านนอกเสียหาย แต่ภายในยังใช้การได้อยู่ ดังนั้นจึงซ่อมเฉพาะตัวบอลลูน และว่าเรือเหาะและเฮลิคอปเตอร์ก็มีโอกาสตกได้เช่นเดียวกัน

เมื่อถามว่าได้ประเมินหรือไม่ว่าเรือเหาะตรวจการณ์มีความคุ้มค่ากับงบประมาณ 340 ล้านบาท หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ประเมินโดยตลอด ถ้าไม่คุ้มค่าก็คงเลิกซ่อม เลิกใช้ แต่ยังคุ้ม ก็เลยซ่อมและใช้งานต่อไป ส่วนการจัดซื้อก็ทำอย่างโปร่งใส ผ่านการตรวจสอบจากสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) รวมถึงคณะกรรมการตรวจสอบการจัดซื้อภายในของกองทัพบกเรียบร้อยแล้ว

เมื่อถามว่าอึดอัดใจหรือไม่ที่ต้องตอบคำถามเรื่องเรือเหาะ ทั้งที่ไม่ได้เป็นคนอนุมัติจัดซื้อ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า กองทัพบกอยู่มาได้ด้วยวัฒนธรรม ทหารทุกคนตั้งใจทำงาน มีความรักความสามัคคีต่อไป ผู้บัญชาการทหารบกทุกคนตั้งใจทำสิ่งดี และมีความหวังดีต่อกองทัพบก ไม่มีใครคิดหาประโยชน์

“ที่ผ่านมา ผมพยายามนำกองทัพออกจากความขัดแย้ง แต่ไม่เข้าใจว่าเหตุใดจึงพยายามลากผมไปยุ่งกับความขัดแย้งเสมอ ทุกวันนี้ผมไม่ได้ทำเพื่อใคร ยึดมั่นในชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์เท่านั้น” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว
       
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงกรณีที่ประชาชนในพื้นที่เกิดความกังวลข้อเสนอของบีอาร์เอ็น  ที่ควบรวม อ.สะเดา จ.สงขลา เป็นพื้นที่หยุดก่อเหตุรุนแรงในช่วงรอมฎอน ว่า ฝ่ายความมั่นคงก็กังวลเรื่องนี้ แต่การตอบโต้ไปมาจะไม่ทำให้สถานการณ์ดีขึ้น ขอบคุณประชาชนที่ห่วงใย แต่อย่าตื่นตระหนก ซึ่งตนได้ให้ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า เร่งทำความเข้าใจกับประชาชนแล้ว ส่วนข้อเสนอของบีอาร์เอ็นก็เพียงแต่รับฟังเท่านั้น