posttoday

ปูพอใจเขื่อนป้องกันน้ำท่วมกรุงเก่าคืบหน้า

19 กรกฎาคม 2556

นายกฯ นำทีม ครม.ทำบุญวัดพนัญเชิง พร้อมตรวจสร้างเขื่อนป้องกันน้ำท่วม ที่เมืองกรุงเก่า พอใจงานคืบหน้า

นายกฯ นำทีม ครม.ทำบุญวัดพนัญเชิง พร้อมตรวจสร้างเขื่อนป้องกันน้ำท่วม ที่เมืองกรุงเก่า พอใจงานคืบหน้า

น.ส. ยิ่งลักษณ์ ชิณวัตรนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม  พร้อมคณะร่วมกัน ตักบาตรพระและสักการะหลวงพ่อโต (ซำปอกง) ณ วัดพนัญเชิงวรวิหาร โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรี กราบนมัสการพระเทพรัตนากร เจ้าอาวาสวัด พร้อมถวายพระพุทธรูปปางเลไลย์พระประจำวันเกิดนายกฯถวายเทียนพรรษาและเครื่องไทยธรรม เนื่องในโอกาสวันเข้าพรรษา

พระเทพรัตนากร เจ้าอาวาสวัดพนัญเชิงวรวิหารได้ให้พรนายกฯว่า ขอให้บารมีหลวงพ่อโตคุ้มครองนายกฯให้นำรัฐนาวา บริหารบ้านเมืองครบ 4 ปีและอยู่ต่อไป อีก 4 ปี  ๆ และขอบคุณที่อนุมัติงบสร้างเขื่อนที่วัด  จากนั้น นายกฯได้ตรวจเยี่ยมโครงการแซ่อมแซมและปรับปรุงระบบป้องกันน้ำท่วมวัด โดยก่อสร้างคั้นกั้นน้ำเสริมเหล็กริมแม่เจ้าพระยา ที่วัดพนัญเชิงวรวิหาร โดยมีนายมณฑล สุดประเสร็ฐ อธิการบดีกรมโยธาและผังเมือง บรรยายสรุปโครงการ ว่ามีการดำเนินโครงการ แล้วเสร็จ ร้อยละ 82 และจะเสร็จสิ้นตามกำกนด ซึ่งจะป้องกันน้ำท่วม 7.30 เมตร คั้นกันน้ำนี้ เป็นแบบคอนกรีตเสริมเหล็ก พร้อมติดตั้งบานกั้นน้ำสแตนเลสแบบพับเก็บได้

ปูพอใจเขื่อนป้องกันน้ำท่วมกรุงเก่าคืบหน้า

 

หลังจากนั้น นายกฯและนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เยี่ยมชมโครงการยกระดับถนนทำเป็นคันกั้นน้ำและใช้เป็นเส้นทางโลจิสติกส์ในกรณีฉุกเฉิน  ตามโครงการเยียวยาป้องกันน้ำท่วมของกระทรวงคมนาคมวงเงิน 3.5 แสนล้านบาท ที่ถนนเส้นทาง 347 บางปะอิน-อยุธยา ระยะทาง14 กิโลเมตร จากบางปะอินถึงพนัญเชิง ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของโครงการพื้นที่ปิดล้อมพื้นที่ปลายน้ำทั้งฝั่งตะวันตกและตะวันออกของแม่น้ำเข้าพระยา เพื่อป้องกันพื้นที่เศรษฐกิจสำคัญ

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่ารู้สึกสบายใจขึ้นหลังจากโครงการนี้ดำเนินการแล้วเสร็จ เชื่อว่าจะสามารถป้องกันพื้นที่ปลายน้ำโดยเฉพาะนิคมอุตสาหกรรม พื้นที่ชั้นใน และเขตพื้นที่เศรษฐกิจสำคัญ   จากนั้นนายกรัฐมนตรี เยี่ยมชมตลาดโก้งโค้ง เพื่ออัดรายการยิ่งลักษณ์พบประชาชน