posttoday

นายกฯรับปากพัฒนาโลจิสติกส์ทางน้ำ

18 กรกฎาคม 2556

นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่โรงงานผลิตข้าวตราฉัตรรับข้อเสนอพัฒนาร่องน้ำเพื่อการขนส่งทางเรือ

นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่โรงงานผลิตข้าวตราฉัตรรับข้อเสนอพัฒนาร่องน้ำเพื่อการขนส่งทางเรือ

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกลาโหม เดินทางมาที่บริษัทซี.พี.อินเตอร์เทรด จำกัด อ.นครหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อเข้ารับฟังการนำเสนอยุทธศาสตร์การขนส่งทางน้ำ ของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยท่าเรืออยุธยาและ ICD หรือ Inland Container Depot ซึ่งบริษัทเครือเจริญโภคภัณฑ์ได้พัฒนาท่าเรือและระบบการให้บริการ ICD  ขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวกในการขนถ่ายสินค้าข้าวที่เตรียมส่งออกบรรทุกลงเรือในลำน้ำเพื่อนำไปขึ้นเรือบรรทุกสินค้าขนาดใหญ่ที่ท่าเรือน้ำลึกแหลมฉบัง ซึ่งการบรรทุกทางน้ำจะช่วยลดต้นทุนการขนส่ง ต้นทุนพลังงานและเนื่องจากจังหวัดอยุธยาเป็นจังหวัดที่อยู่กึ่งกลางของภาคกลางเชื่อมกับหลายจังหวัดที่มีอุตสาหกรรมการผลิต รวมทั้งอยุธยามีนิคมอุตสาหกรรมตั้งอยู่เป็นจำนวนมาก มีปริมาณสินค้าทั้งนำเข้าและส่งออกในแต่ละปีเป็นมูลค่าหลายหมื่นล้านบาท

นอกจากนี้ กลุ่มธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ เครือเจริญโภคภัณฑ์ ได้มีการเสนอเกี่ยวกับการพัฒนาระบบโลจิสติกส์ทางน้ำของประเทศให้กับรัฐบาล โดยขอให้สนับสนุนท่าเรือในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นท่าเรือส่วนต่อขยาย ของท่าเรือทะเล ขอให้พัฒนาและบำรุงทางน้ำเดิมเนื่องจากบางช่วงตื้นเขิน จึงควรทำการขุดลอกคลองให้สามารถเดินเรือได้ ขอให้รัฐบาลกำหนดและควบคุมขนาดของเรือลำเลียงในร่องน้ำป่าสักอย่างเข้มงวด รวมทั้งให้เรือทุกลำติดเครื่องหมาย loadline ตามมาตรฐานและตามใบอนุญาต ขอให้แก้ไขความสูงของสะพานในแม่น้ำเจ้าพระยาและแม่น้ำป่าสัก เนื่องจากเรือไม่สามารถผ่านได้ช่วงน้ำสูง ขอให้จัดผังเมืองหรือโซนนิ่งท่าเรือป้องกันกระทบต่อประขาชน  ขอให้เร่งรัดการใช้ท่าเทียบเรือชายฝั่งที่ท่าเรือกรุงเทพและท่าเรือแหลมฉบัง เพื่อให้เรือสินค้ามีท่าเทียบเรือเป็นการเฉพาะ ขอให้พัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อการเดินเรือ อาทิ ระดับน้ำ ความสูงสะพาน กระแสน้ำ เพื่อความปลอดภัยในการเดินเรือ ขอให้กวดขันน้ำหนักสินค้าของรถบรรทุก เพราะส่งผลให้ต้องเสียงบประมาณซ่อมแซมถนนและเกิดอุบัติเหตุ และขอให้จัดทำแผนแม่บทการขนส่งทางลำน้ำและชายฝั่ง ให้เกิดการบูรณาการและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน

โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลได้ให้ความสำคัญต่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน สำหรับการขนส่งทางน้ำเป็นอีกหนึ่งโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญ ซึ่งจังหวีดพระนครศรีอยุธยาถือเป็นศูนย์กลางการขนส่งทางน้ำที่สำคัญ และการขนส่งทางน้ำช่วยลดต้นทุนในการขนส่ง ทั้งนี้ทางรัฐบาลจึงได้มีการวางแผนที่จะพัฒนาระบบการขนส่งทางน้ำ โดยจะมีการสำรวจความเชื่อโยงตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำเพื่อนำข้อมูลที่ได้มาพัฒนาให้การขนส่งสะดวกขึ้นและเกิดประโยชน์มากที่สุด อย่างไรก็ตาม ทางรัฐบาลจะนำข้อเสนอที่ได้ไปพิจารณาอีกครั้ง

จากนั้น นายกรัฐมนตรีได้เข้าเยี่ยมชมขบวนการผลิตข้าวตราฉัตร โดยที่บริษัท ซี.พี.อินเตอร์เทรด จำกัดตั้งอยู่บนพื้นที่ 270 ไร่ มีกำลังการผลิตข้าวภายใต้ตราสินค้า ข้าวตราฉัตร ได้กว่า 1 แสน 8 หมื่นตันต่อปี และเข้าสู่กระบวนการปรับปรุงคุณภาพข้าว โดยผ่านการควบคุม ตรวจสอบและบรรจุถุงด้วยมาตรฐานเดียวกัน และส่งจำหน่ายทั้งในและต่างประเทศ