posttoday

ประชาปัดบึ้มทหารพรานฝีมือบีอาร์เอ็น

17 กรกฎาคม 2556

รองนายกฝ่ายความมั่นคง ระบุ ได้รับรายงานเหตุระเบิดทหารพรายที่ยะลาแล้วคาดฝีมือกลุ่มเห็นต่าง ปัดถกยุทธศักดิ์เคลียร์ปมคลิปเสียง

รองนายกฝ่ายความมั่นคง ระบุ ได้รับรายงานเหตุระเบิดทหารพรายที่ยะลาแล้วคาดฝีมือกลุ่มเห็นต่าง  ปัดถกยุทธศักดิ์เคลียร์ปมคลิปเสียง

พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงเหตุลอบวางระเบิดทหารพราน ที่อ. บันนังสตา จ.ยะลา เมื่อ ช่วงเช้าที่ผ่านมาว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นการก่อเหตุของผู้ปฏิบัติการกลุ่มย่อยในพื้นที่ ซึ่งคาดว่า ไม่ใช่กลุ่ม บีอาร์เอ็น เนื่องจากเราได้มีการพูดคุยกับกลุ่มบีอาร์เอ็นเป็นที่เข้าใจกันดีแล้ว และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เป็นการลอบวางระเบิดข้างทาง มีเจ้าหน้าที่ทหารบาดเจ็บเล็กน้อยเพียง 1 คนเท่านั้น และจะไม่กระทบการหยุดก่อเหตุในช่วงเดือนรอมฎอน ส่วนกลุ่มที่ก่อเหตุเป็นกลุ่มใด พล.ต.อ.ประชา เปิดเผยว่า ไม่ขอระบุกลุ่ม เพราะไม่ต้องการให้เครดิต แต่หลังจากนี้ก็จะพยายามทำความเข้าใจกับกลุ่มต่างๆเหล่านี้ โดยจะชี้แจงว่าช่วงเดือนรอมฎอน เป็นเดือนที่ไม่ควรทำร้ายกัน

ทั้งนี้ พล.ต.อ.ประชา เปิดเผยว่า ในวันที่ 21 ก.ค.นี้ ตนเอง พร้อมด้วยพล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมและพล.อ.อุดมเดช สีตบุตร เสธ.ทบ.จะเดินทางลงพื้นที่เพื่อตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ของกอ.รอน. ภาค 4 และศอ.บต.

ขณะเดียวกันพล.ต.อ.ประชา ยอมรับว่า หลังจากเข้ามารับตำแหน่งแล้ว มีความกังวลใจในการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ เนื่องจากปัญหาภาคใต้เป็นสถานการณ์พิเศษ ก็ต้องมีความกังวลใจอยู่แล้ว แต่ก็ต้องทำให้ดีที่สุด อะไรที่ทำให้ดีขึ้นได้ก็จะเดินหน้าต่อไป

ส่วนการปรับยุทธศาสตร์ในการแก้ปัญหานั้น พล.ต.อ.ประชา ระบุว่า ตนเองและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้ง สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ก็ต้องมีการประชุมร่วมกันเพื่อพิจารณาทบทวน อย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง และก็สามารถสื่อสารกับผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่ ผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอร์เร้นซ์ ได้ตลอดเวลาอยู่แล้ว โดยไม่จำเป็นต้องส่งผู้ใหญ่ในรัฐบาลลงไปกำกับดูแลในพื้นที่ตลอดเวลา อีกทั้งจะเน้นการพัฒนา กาาปรับเปลี่ยนในจุดตรวจหรือด่านสกัดให้เป็นจุดหน่วยช่วยเหลือประชาชน

สำหรับการเดินทางไปกองบัญชาการกองทัพบกเมื่อวานนี้( 16 ก.ค.)  พล.ต.อ.ประชา ยืนยัน ไม่ได้มีพูดถึงเรื่องคลิปเสียงสนทนาที่คล้ายกับพล.อ.ยุทธศักดิ์ และ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีแต่อย่างใด เป็นการพูดคุยในเรื่องแนวทางการทำงานกับผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะรองผอ.กอ.รมน. และในฐานะที่เคยทำงานร่วมกันในช่วงที่ตนเองทำหน้าที่ผอ.ศปภ. ซึ่งได้รับความช่วยเหลือจากผบ.ทบ.เป็นอย่างมาก และการพูดคุยเหมือนเป็นการไปทบทวนบรรยากาศเก่าๆที่เคยร่วมทำงานด้วยกันมา พร้อมทั้งยืนยันว่า ไม่ได้มีการเคลียร์ใจระหว่างพล.อ.ยุทธศักดิ์กับพล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งทั้ง 2 คนก็มีท่าทีที่ปกติ