posttoday

ฝ่ายค้านจี้"ยิ่งลักษณ์"สะสางปมคลิปเสียง

16 กรกฎาคม 2556

วิปฝายค้าน ชี้คลิปเสียงฉาวละเมิดนิติรัฐ จี้ "ยิ่งลักษณ์" ตอบคำถามสังคมให้ชัด

วิปฝายค้าน ชี้คลิปเสียงฉาวละเมิดนิติรัฐ จี้ "ยิ่งลักษณ์" ตอบคำถามสังคมให้ชัด

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน(วิปฝ่ายค้าน)แถลงผลประชุมวิปฝ่ายค้านว่า ที่ประชุมได้หารือกรณีที่มีคลิปเสียงการพูดคุยของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กับพล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รมช.กลาโหม ว่าจะเป็นการล้างผิดทำลายระบบนิติรัฐ คุณธรรมจริยธรรม ดังนั้นน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกฯและรมว.กลาโหม จะลอยตัวเหนือปัญหาไม่ได้

นายจุรินทร์ กล่าวว่า ฝ่ายค้านขอให้นายกฯออกมาตอบคำถามดังนี้ 1.จะสอบสวนจริยธรรมของข้าราชการการเมืองที่เกี่ยวข้องกับคลิปเสียงหรือไม่ เพราะการกระทำดังกล่าวเข้าข่ายผิดต่อระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี 2551 ว่าด้วยประมวลจริยธรรมนักการเมือง ในข้อ 12,14,16และ 28 ซึ่งนายกฯ ต้องดำเนินการตามข้อ 30 ในหมวดว่าด้วยการกำกับดูแลข้าราชการการเมือง ที่ระบุว่านายกรัฐมนตรีเป็นผู้ดูแลให้เป็นไปตามระเบียบดังกล่าวและสามารถลงโทษ หากมีการกระทำผิดเกิดขึ้นได้

2.นายกฯ จะเสนอหรือยอมให้ใช้สภากลาโหม พิจารณาพ.ร.บ.นิรโทษกรรม หรือไม่ เนื่องจากพล.อ.ทนงศักดิ์ อภิรักษ์โยธิน ปลัดกระทรวงกลาโหม ระบุว่าหาก รมว.กลาโหม จะเสนอให้สภากลาโหม พิจารณากฎหมายที่สำคัญก็สามารถทำได้ ซึ่งนายกฯ ต้องให้ความชัดเจนเพื่อให้สังคมคลายความสงสัย