posttoday

ประชานำทีมหน่วยมั่นคงถกนายกฯแก้ไฟใต้

16 กรกฎาคม 2556

"พล.ต.อ.ประชา" นำ สมช. ศอ.บต. พบนายกรัฐมนตรี ถกแก้ใต้ พอใจสถานการณ์ช่วงรอมฎอนดีขึ้น ปัดถอนกำลังทหารออกทั้งหมดแต่อาจปรับลดกำลังลง

"พล.ต.อ.ประชา" นำ สมช.  ศอ.บต. พบนายกรัฐมนตรี ถกแก้ใต้ พอใจสถานการณ์ช่วงรอมฎอนดีขึ้น ปัดถอนกำลังทหารออกทั้งหมดแต่อาจปรับลดกำลังลง

พล.ต.อ. ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรีนำ พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. และพ.ต.อ. ทวี สอดส่อง เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศอ.บต. และพล.อ.นิพันธ์ ทองเล็ก รองปลัดกระทรวงกลาโหม เข้ารายงานความคืบหน้า สถานการณ์ในพื้นที่ภาคใต้ต่อนายกรัฐมนตรี เป็นครั้งแรกหลังพล.ต.อ. ประชารับตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง

พล.ท. ภราดร เปิดเผยก่อนขึ้นพบนายกฯ ว่าสถาณการณ์อยู่ในเชิงบวกเมื่อเทียบกับช่วงเดือนรอมฎอนเมื่อปีที่แล้ว อย่างไรก็ตามมั่นใจว่าสถานการณ์จะดีขึ้น

ภายหลังการหารือ พล.ต.อ.ประชา กล่าวว่า สถานการณ์ ในรอบ 6 วันของช่วงเดือนรอมฎอนที่ผ่านมา เมื่อเทียบเหตุความรุนแรงที่เกิดในช่วงรอมฎอน ตั้งแต่ปี 2552-2555 ถือว่า อยู่ในระดับที่น่าพอใจ เพราะเกิดเหตุเพียงครั้งเดียว และไม่มีผู้เสียชีวิต ซึ่งเราจะไว้ใจกลุ่ม บีอาร์เอ็นได้หรือไม่นั้น ก็ต้องดูพฤติกรรม และติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด แต่ขณะนี้ก็ถือว่า ทางกลุ่ม บีอาร์เอ็น ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ส่วนเงื่อนไขต่างๆ ก็ต้องมาพิจารณาโดยเฉพาะเรื่องการถอนทหารออกจากพื้นที่ ซึ่งจะให้ถอนกำลังทั้งหมดคงเป็นไปไม่ได้ เพราะกำลังทหารต้องคุ้มครองประชนในพื้นที่ แต่อาจให้มีการปรับลดกำลังลง ก็ต้องพิจารณาอีกครั้ง