posttoday

"บิ๊กตู่"แจงกมธ.รับอยากได้งบเพิ่มขึ้น

15 กรกฎาคม 2556

ผบ.ทบ.แจงสภาฯรับอยากได้งบเพิ่มขึ้น อ้างภารกิจเพียบ ทุบโต๊ะใช้โมเดล 66/23 ดับไฟใต้ไม่ได้ เหตุเป็นคดีฆ่าคนตาย

ผบ.ทบ.แจงสภาฯรับอยากได้งบเพิ่มขึ้น อ้างภารกิจเพียบ ทุบโต๊ะใช้โมเดล 66/23 ดับไฟใต้ไม่ได้ เหตุเป็นคดีฆ่าคนตาย

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวชี้แจงต่อที่ประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณพ.ศ.2557 สภาผู้แทนราษฎร ในส่วนงบประมาณของกองทัพบกจำนวน 91,597,556,300 บาท ว่า ถ้าอยากให้กองทัพมีการพัฒนามากขึ้นก็ต้องมีงบประมาณมากขึ้น กองทัพต้องการอาวุธยุทโธปกรณ์มากกว่านี้แต่ไม่มีงบประมาณ แต่วันนี้ทหารทำงานทุกอย่างพวกท่านใช้ใครไม่ได้ก็เรียกทหารได้ 24 ชั่วโมง การจัดซื้อจัดจ้างของกองทัพอยู่ภายใต้การตรวจสอบของหน่วยงานที่รับผิดชอบอยู่แล้วไม่ว่าจะเป็นสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ยืนยันว่าโปร่งใสแน่นอน

"โครงสร้างด้านกำลังพลในส่วนของกำลังรบสามารถบรรจุได้เพียง 60% ทั้งที่ควรให้ได้ถึง 80% เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็ง อยากลดขนาดของกองทัพให้ลดลงเท่าไหรผมไม่ขัดข้องแต่ถึงเวลาพวกท่านจะเรียกใครไปใช้ผมไม่ทราบ ขอความกรุณาว่าอะไรที่มันตัดได้ก็ตัดอะไรที่ตัดไม่ได้ก็ควรเห็นใจเรา" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า สำหรับการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นปัญหาที่ไม่เหมือนที่ไหนในโลกเพราะกรณีนี้เป็นการฆ่าประชาชน ฆ่าเจ้าหน้าที่ ฆ่าคนทั้งสองศาสนา และภารกิจของทหารไม่ได้เข้าไปรบกับพวกก่อความไม่สงบแต่ไปดูแลคน 2 ล้านคนในพื้นที่ เฝ้าวัด สถานีรถไฟ

"ต้องขอขอบคุณทหารในพื้นที่ที่ไม่กลับบ้านมาก่อน เพราะเค้าถูกล่อเป้าทุกวัน ถ้าผมเป็นโจรผมก็ยิงเค้าได้ทุกวัน ทุกประเทศในโลกที่มีปัญหาลักษณะนี้ต่างบอกประเทศไทยว่าแก้ปัญหาได้ถูกต้องแล้วที่ไม่ใช้ความรุนแรง แต่โอเคมันต้องมีการต่อสู้ในทางใช้อาวุธและกฎหมายบ้าง" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ปัญหาความไม่สงบในภาคใต้ที่เกิดในเวลานี้คงจะใช้การแก้ไขปัญหาแบบคำสั่ง66/23ไม่ได้ เพราะมีความแตกต่างกัน คือ ในอดีตเป็นการต่อสู้กับเจ้าหน้าที่รัฐและเป็นเรื่องของความคิดที่มีความแตกต่างทำให้พอให้อภัยกันได้ แต่วันนี้เป็นการทำผิดกฎหมายอาญาฐานฆ่าคนตาย