posttoday

แดงบุกทำเนียบจี้ปูหนุนร่างนิรโทษฉบับประชาชน

14 กรกฎาคม 2556

ญาติแดงนัดบุกทำเนียบอังคารนี้ จี้ "ปู" หนุนนิรโทษ เปิดร่าง พ.ร.บ.8มาตราช่วยนักโทษปชช. ย้ำไม่นิรโทษแกนนำ-ทหารทำคนตาย

ญาติแดงนัดบุกทำเนียบอังคารนี้ จี้ "ปู" หนุนนิรโทษ เปิดร่าง พ.ร.บ.8มาตราช่วยนักโทษปชช. ย้ำไม่นิรโทษแกนนำ-ทหารทำคนตาย

ที่ห้องประชุม อนุสรณ์สถาน 14 ตุลาฯ กลุ่มญาติวีรชน เม.ย.-พ.ค. 2553 ได้แถลงเปิดเนื้อหา "ร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) นิรโทษกรรมแก่ประชาชนซึ่งได้กระทำความผิดอันเนื่องมาจากเหตุการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองภายหลังการยึดอำนาจโดยคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข เมื่อวันที่ 19 กันยายน พ.ศ.2549" หรือ ร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉบับประชาชน โดยจะนำไปยื่นต่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในวันอังคารที่ 16 ก.ค.เวลา 9.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อขอความสนับสนุนจากนายกรัฐมนตรี ก่อนจะเดินสายไปยังพรรคร่วมรัฐบาลเพื่อขอเสียง สส.ในการลงชื่อสนับสนุร่าง เพื่อเตรียมยื่นต่อประธานสภาฯ วันที่ 24 ก.ค.นี้

นางพะเยาว์ อัคฮาด มารดา น.ส.กมนเกด อัคฮาด พยาบาลอาสาที่เสียชีวิตจากเหตุสลายการชุมนุมปี 2553 กล่าวว่า ร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม 5 ฉบับที่มีการเสนอเข้าสู่สภาก่อนหน้านี้ล้วนอ้างนักโทษ ผู้บาดเจ็บ และผู้เสียชีวิต แต่ล้วนเป็นการเสนอกันเองของนักการเมืองทุกฉบับ โดยไม่เคยรับฟังความเห็นประชาชนและญาติผู้เสียชีวิตแม้แต่ฉบับเดียว อีกทั้งยังมีการสอดไส้ไม่เอาผิดทหาร และผู้สั่งการ ทางกลุ่มญาติจึงต้องดำเนินการร่าง พ.ร.บ.ฉบับประชาชนที่ช่วยเหลือนักโทษการเมือง โดยไม่ครอบคลุมทหาร แกนนำ ผู้สั่งการ ที่มีส่วนทำให้ประชาชนเสียชีวิต เพื่อนำเข้าสู่วาระการประชุมในสมัยเปิดประชุมสภาเดือน ส.ค.นี้

นางพะเยาว์ กล่าวยืนยันว่า ร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้เป็นการช่วยเหลือนักโทษการเมือง จึงขอย้ำว่าการที่นางธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานกลุ่มแนวร่วมปราธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ระบุว่า กลุ่มญาติมุ่งเป้าเพียงหาฆาตกรโดยไม่ได้ช่วยเหลือนักโทษการเมืองนั้นไม่เป็นความจริง ถามว่านางธิดาได้ศึกษาอย่างถี่ถ้วนแล้วหรือไม่ เพราะกลุ่มญาติได้ทุ่มเทประสานงานกับผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายอย่างเต็มที่เพื่อจัดทำร่างกฎหมายฉบับนี้ แต่ที่ผ่านมาทาง นปช.กลับไม่เคยขับเคลื่อนช่วยเหลือประชาชนอย่างจริงจัง เอาแต่แถลงทุกสัปดาห์ในสิ่งที่เป็นนามธรรม เอาแต่พูดจับโกงเลือกตั้ง แต่ไม่เคยติดตามคดีความผู้บาดเจ็บ ผู้เสียชีวิต และไม่เคยทำสิ่งใดที่เป็นรูปธรรมขึ้นมา

นางพะเยาว์ กล่าวด้วยว่า วันที่ 16 ก.ค.ทางกลุ่มญาติจะรวมตัวเดินทางไปยังทำเนียบรัฐบาล ขอให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ลงมารับหนังสือสนับสนุนร่าง พ.ร.บ.ด้วยตนเอง เพราะตั้งแต่ตั้งรัฐบาลมา น.ส.ยิ่งลักษณ์ไม่เคยลงมารับหนังสือของกลุ่มญาติแม้แต่ครั้งเดียว มีแต่รับหนังสือของนางนิชา ธุวธรรม ภรรยา พล.อ.ร่มเกล้า ธุวธรรมเท่านั้น อยากถามนายกฯว่า มีเพียงชีวิตทหารเท่านั้นหรือที่มีเกียรติและศักดิ์ศรี คนเสื้อแดงที่ต่อสู้จนเสียชีวิตจนในที่สุดพรรคเพื่อไทยเข้ามาเป็นรัฐบาล และน.ส.ยิ่งลักษณ์เข้ามาเป็นนายกรัฐมนตรีนั้น ชีวิตเหล่านี้ไม่มีเกียรติและศักดิ์ศรีพอที่นายกฯ เสียสละเวลามาเป็นผู้รับหนังสือเองใช่หรือไม่

นายพันธุ์ศักดิ์ ศรีเทพ บิดานายสมาพันธ์ ศรีเทพ หรือ เฌอ ผู้เสียชีวิตในเหตุสลายการชุมนุมปี 2553 กล่าวว่า ร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้มีทั้งสิ้น 8 มาตรา โดยได้ระบุเงื่อนไขการนิรโทษในส่วนเจ้าหน้าที่ทหารอย่างละเอียด ซึ่งแตกต่างจากร่าง พ.ร.บ.ฉบับ สส.พรรคเพื่อไทยที่ไม่เคยมีการพูดถึง ทั้งนี้ในมาตรา 4 ระบุว่า การกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐระดับปฏิบัติการที่มิได้ฝ่าฝืนคำสั่งการบังคับบัญชา และ/หรือไม่ได้กระทำการเกินกว่าเหตุให้ผู้กระทำพ้นจากความผิด และความรับผิดโดยสิ้นเชิง

อย่างไรก็ตาม ในวรรค 2 มาตราเดียวกันระบุว่า การกระทำของบรรดาเจ้าหน้าที่ของรัฐที่เกี่ยวข้องในเหตุการณ์ชุมนุมประท้วง ตลอดจนการสลายการชุมนุมไม่ว่าจะได้กระทำการในฐานะเป็นผู้สั่งการหรือผู้ปฏิบัติการ และไม่ว่าจะกระทำในขั้นตอนใดๆ รวมถึงการกระทำใดๆ ของบรรดาผู้ซึ่งมีอำนาจในการตัดสินใจ หรือสั่งการให้มีการเคลื่อนไหวทางการเมือง หากการกระทำนั้นไม่สมควรแก่เหตุและ/หรือเป็นความผิดตามกฎหมาย ให้บุคคลนั้นยังคงมีความผิดตามกฎหมาย

นายพันธุ์ศักดิ์ กล่าวต่อว่า จากมาตราดังกล่าวชัดเจนว่ากลุ่มญาติไม่เห็นด้วยต่อการนิรโทษเจ้าหน้าที่ทหาร รวมถึงผู้สั่งการ ที่กระทำการเกินกว่าเหตุจนเป็นเหตุให้ประชาชนบาดเจ็บรุนแรง และเสียชีวิต อย่างไรก็ตามทางกลุ่มญาติยังเห็นว่า ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายใดที่กระทำการเกินกว่าเหตุเพื่อประทุษร้ายผู้อื่นก็ไม่เข้าข่ายการนิรโทษเช่นกัน ดังนั้นในมาตรา 3 (4) จึงระบุว่า การกระทำใดๆ หรือการตระเตรียมการของผู้ใดทั้งผู้ชุมนุมและผู้ที่ไม่ได้เข้าร่วมชุมนุมโดยมุ่งต่อการประทุษร้ายผู้อื่นโดยใช้อาวุธให้บุคคลนั้นยังมีความผิดตามกฎหมาย

ทั้งนี้การกระทำใดๆ ของประชาชนทั้งผู้ชุมนุมและผู้ที่ไม่ได้เข้าร่วมชุมนุมอันมุ่งต่อการก่อให้เกิดภยันตรายต่อประชาชนหรือการกระทำผิดต่อทรัพย์ เช่น การวางเพลิงเผาทรัพย์ ปล้นทรัพย์ ลักทรัพย์ อันเป็นของเอกชนให้บุคคลนั้นยังมีความผิดตามกฎหมาย โดยบทบัญญัติดังกล่าวนี้ รวมถึงการกระทำใดๆ ของบรรดาผู้ซึ่งมีอำนาจในการตัดสินใจหรือสั่งการให้มีการเคลื่อนไหวทางการเมืองในห้วงระยะเวลาดังกล่าวนั้นด้วย

นายนิธิวัต วรรณศิริ ผู้ประสานงานกลุ่มญาติวีรชนฯ กล่าวว่า พ.ร.บ.ฉบับนี้ถือว่าเป็นพรบ.นิรโทษกรรมที่ดีที่สุด และน่าจะมีแรงต้านน้อยที่สุด เพราะหัวใจสำคัญ คือ ให้ความเป็นธรรมกับประชาชนทั้งสองฝ่ายทั้งเสื้อแดงและกลุ่มพันธมิตรฯ  และสร้างให้เกิดความปรองดอง เพราะไม่ได้มีการอ้างอิงการนิรโทษกรรมทหารและการนิรโทษกรรมอดีตนายกรัฐมนตรี ทักษิณ ชินวัตร ดังนั้นเชื่อว่า พ.ร.บ.ฉบับนี้จะสามารถลดความขัดแย้งในระดับประชาชน ทั้งนี้หาก สส. เห็นว่ามีประโยชน์ต่อประเทศชาติก็ควรให้การสนับสนุนเพื่อลดความขัดแย้งอย่างแท้จริง

นายอรุณศักดิ์ เลื่อนไชสง ญาตินายเกรียงไกร เลื่อนไชสง ผู้เสียชีวิต 1 ใน 6 ศพที่เสียในวัดปทุมวนาราม กล่าวว่า การร่างพรบ.ฉบับนี้ คือต้องการให้เกิดความปรองดองในสังคม และต้องการให้คนที่เป็นคนสั่งการ ตั้งแต่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ได้รับผลของการกระทำ เพราะตลอด 3 ปีที่ผ่านมา นอกจากได้รับความสูญเสียแล้วคดีบางคดีที่ส่งให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) ก็ยังไม่ได้การตัดสิน ไม่มีความคืบหน้า และสิ่งที่เจ็บปวดมากที่สุดคือรู้ว่าคนที่กระทำความผิดเป็นใครแต่ไม่สามารถที่จะเอาผิดได้ ทั้งนี้หากร่างพ.ร.บ.ไม่ผ่านก็จะเดินหน้าทำทุกวิถีทางเพื่อผลักดันต่อไป