posttoday

เฉลิมแก้ปมค้ามนุษย์ประเดิมตรวจมหาชัย

10 กรกฎาคม 2556

เฉลิมตรวจตลาดทะเลไทย แก้ปัญหาการค้ามนุษย์ในธุรกิจประมงป้องกันปัญหาส่งออกสินค้า

เฉลิมตรวจตลาดทะเลไทย แก้ปัญหาการค้ามนุษย์ในธุรกิจประมงป้องกันปัญหาส่งออกสินค้า

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.แรงงาน เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้(11 ก.ค.) จะเดินทางลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมสถานประกอบการด้านประมง บริเวณตลาดทะเลไทย ต.มหาชัย อ.เมือง จังหวัดสมุทรสาคร เพื่อดำเนินการประชุมร่วมกับผู้ประกอบการประมงในเรื่องการแก้ปัญหาการค้ามนุษย์ เนื่องจากประเทศไทยถูกสหรัฐอเมริกาจัดอันดับให้ไทย 3 ปีติดต่อกันเป็นประเทศที่ต้องเฝ้าระวัง และจับตามองเรื่องการใช้แรงงานเด็กและแรงงานบังคับ ระดับ 2 หากไม่สามารถแก้ปัญหาเรื่องนี้ได้ จะมีผลทำให้การส่งออกสินค้าของไทยจะประสบปัญหา โดยกระทรวงแรงงานต้องร่วมกับกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.)แก้ปัญหา ซึ่งจะมีการหารือกับนางปวีณา หงสกุล รมว.พม.เร็วๆนี้

"ผมจะใช้แนวทางของตำรวจในการแก้ปัญหาลงพื้นที่จะตรวจเยี่ยมผู้ประกอบการประมง เพื่อสอบถามความเป็นจริงว่ามีปัญหาการค้ามนุษย์ตามที่ถูกกล่าวอ้างหรือไม่ หากไม่มีเราต้องชี้แจงให้ชัดเจน ไม่ใช้ลงมือทำเพียงอย่างเดียว เพราะการแก้ปัญหานี้ต้องให้นานาประเทศเข้าใจด้วย" รมว.รง. กล่าว

นายอาทิตย์ อิสโม อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) กล่าวว่า ในส่วนของกสร.จะดำเนินการแก้ปัญหาการค้ามนุษย์ตามนโยบายของรมว.รง.โดยขอความร่วมมือสมาคมประมงและผู้ประกอบการให้ทำสัญญาจ้าง จัดสวัสดิการที่ลูกจ้างควรได้รับและแจ้งสภาพการทำงานแก่ลูกจ้าง รวมทั้งปรับปรุงสภาพที่พักอาศัย สาธารณูปโภคบนเรือให้เหมาะสม เพื่อให้ลูกจ้างมีความเป็นอยู่ที่ดีและไม่หนีงาน ซึ่งจะส่งผลให้ไม่ถูกมองว่ามีการข่มขู่ บังคับใช้แรงงานให้มาทำงานบนเรือ ป้องกันปัญหาการค้ามนุษย์ เพราะเรื่องนี้สหรัฐอเมริกาจับตามองอย่างมาก ทั้งนี้ กสร.จะจัดทำสัญญาจ้างและคู่มือการทำงานด้านประมงส่งไปยังสมาคมและผู้ประกอบการประมงต่างๆ