posttoday

ปชป.จี้สอบคลิปเสียงคนแดนไกล

07 กรกฎาคม 2556

มาร์คระบุต้องมีการพิสูจน์คลิปเสียงสนทนาคนแดนไกล ชี้ถ้าเป็นจริงก็น่าเป็นห่วง "สุเทพ"ซัดเป็นคลิปดูหมิ่นประชาชน

มาร์คระบุต้องมีการพิสูจน์คลิปเสียงสนทนาคนแดนไกล ชี้ถ้าเป็นจริงก็น่าเป็นห่วง "สุเทพ"ซัดเป็นคลิปดูหมิ่นประชาชน

นายอภิสิทธิ์  เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวว่า กรณีที่มีการเผยแพร่คลิปเสียงที่อ้างว่าเป็นการสนทนาระหว่าง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และ พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รมช.กลาโหมนั้น เรื่องนี้คงต้องมีการพิสูจน์หากเนื้อหาสาระการสนทนาถ้าเป็นบุคคลที่เสียงคล้ายก็น่าเป็นห่วง เพราะแสดงให้เห็นถึงการเตรียมการทำอะไรหลายอย่างที่ไม่ถูกต้อง และน่าจะทำให้เกิดความวุ่นวาย ความขัดแย้ง

ทั้งนี้ส่วนตัวรู้สึกเป็นห่วง เพราะจริงๆไม่ใช่แค่การดำเนินการตามในคลิปเสียง แต่หมายถึงการใช้อำนาจในขณะนี้ ถ้ามีการแทรกแซงกันเช่นนี้ เป็นการกระทำที่ไม่สมควร ส่วนที่มีการดึงเอาสภากลาโหมไปรองรับกฎหมายบางอย่างฉบับนั้น ที่จะเอื้อให้ พ.ต.ท.ทักษิณ กลับประเทศไทยได้ เคยตั้งข้อสังเกตว่า การปรับคณะรัฐมนตรีก็มีเป้าหมายที่จะเพิ่มรัฐมนตรีช่วยเข้าไปทำงานหลายอย่าง และหากคลิปนี้พิสูจน์ออกมาแล้วว่าเป็นบุคคลดังกล่าวจริง ก็ตรงตามที่หลายฝ่ายมองเหตุที่รัฐบาลออกมาปรับครม.ครั้งนี้ และทำให้เห็นว่า การที่นายกรัฐมนตรีออกมาปฏิเสธว่าไม่ต้องการเข้าไปข้องเกี่ยวกับการโยกย้ายนั้นเป็นเรื่องเท็จ

ขณะที่ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ถ้าคลิปนั้นเป็นจริงน่ากังวลใจ แสดงว่ามีคนอยู่ต่างประเทศ เข้ามามีอิทธิพลบงการการบริหารราชการแผ่นดินในบ้านเมืองของเรา แม้กระทั่งการโยกย้ายแต่งตั้งผู้บัญชาการเหล่าทัพ หรือการออกกฎหมาย รวมทั้งพฤติกรรมที่แสดงออกถึงความไม่เหมาะควร คิดว่าตัวเองสามารถจะเป็นอะไรก็ได้ในประเทศไทย ซึ่งเป็นสิ่งที่น่ากังวล และต้องตรวจสอบต่อไป

"ผมอยากยืนยันว่าใครก็ตามที่หลงผิดคิดว่าประเทศไทยเป็นสมบัติส่วนตัว ของครอบครัว หรือเป็นบริษัทครอบครัวตัวเองที่จะบริหารจัดการทำอะไรก็ได้ อยากให้ทราบว่าคนไทยไม่ใช่ลูกจ้างบริษัท หรือครอบครัวใด แต่เป็นเจ้าของร่วมกัน ขอโปรดเลิกล้มความคิดที่จะเข้ามามีอำนาจเหนือคนไทย เลิกคิดบงการประเทศไทย คนไทยคิดเองเป็นและบริหารจัดการบ้านเมืองกันได้"นายสุเทพกล่าว

นายสุเทพกล่าวอีกว่า เท่าที่ฟังจากคลิปน่าเกลียดมาก เช่นจะมีการเสนอออกพระราชกำหนดนิรโทษกรรมไม่ต้องเป็นพระราชบัญญัติ ทำอย่างนี้เลวร้ายมาก ดูถูกดูหมิ่นประชาชนตัวแทนประชาชน และไม่เห็นกลไก กติกาบ้านเมืองอยู่ในสายตา ไม่เคารพอะไรทั้งสิ้น เอาแต่ประโยชน์ส่วนตน เราคงรับไม่ได้ ถ้ารัฐบาลนี้บังอาจออกพระราชกำหนดเพื่อประโยชน์ของใครคนใดคนหนึ่ง เชื่อว่าคนไทยทั้งประเทศจะลุกฮือขึ้น

"ผมประกาศชัดเจนมาตั้งนานแล้วว่าจะทำทุกอย่างเพื่อรักษาบ้านเมืองของเราด้วยการต่อสู้ทั้งในและนอกสภา ส่วนเรื่องนี้จะเป็นเงื่อนไขที่ทำให้ต้องออกมาสู้นอกสภาหรือไม่นั้น ผมยังตอบไม่ได้เพราะยังไม่รู้รายละเอียดในร่างจะเป็นอย่างไร แต่ถ้าเนื้อหาสาระคือสิ่งที่คนไทยไม่พอใจ เช่นถ้าเนื้อหาออกมาเหมือนกับกฎหมายสุดซอยของ ร.ต.อ.เฉลิม (อยู่บำรุง) ผมรับไม่ได้ พวกเราจะออกมาต่อสู้"นายสุเทพกล่าว