posttoday

ตู่ไม่รับนั่งปธ.นปช.ยังรอลุ้นร่วมครม.ปู6

04 กรกฎาคม 2556

จตุพรอ้างป่วยยังไม่พร้อมนั่งประธาน นปช.ยังรอนั่งเก้าอี้รมต.ในครม.ปู 6ขู่ขับไล่รัฐหากทุจริตคอร์รัปชั่น

จตุพรอ้างป่วยยังไม่พร้อมนั่งประธาน นปช.ยังรอนั่งเก้าอี้รมต.ในครม.ปู 6ขู่ขับไล่รัฐหากทุจริตคอร์รัปชั่น


เมื่อวันที่ 3 ก.ค. เวลา 13.00น.ที่ห้างสรรพสินค้าอิมพีเรียลลาดพร้าว นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวยืนยันว่า ขณะนี้ยังไม่พร้อมรับตำแหน่งประธาน นปช.โดยก่อนหน้านี้หลังทราบว่าไม่มีชื่อในคณะรัฐมนตรี (ครม.) ปู 5 นางธิดา ถาวรเศรษฐ ประธาน นปช.ได้บอกว่าอยากลาออกและให้ตนรับตำแหน่งแทน แต่ได้แจ้งนางธิดาไปว่ายังไม่พร้อมรับตำแหน่ง เพราะกำลังรักษาอาการป่วยหมอนรองกระดูกเคลื่อนทับเส้นประสาทจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ จึงขอใหนางธิดาปฏิบัติหน้าที่ก่อน

นายจตุพร กล่าวต่อว่า หลังหลุดโผ ครม.มีคนมาถามว่าเหตุใดจึงยิ้มแย้มแจ่มใส เป็นเพราะรับเงินมาใช่หรือไม่ จึงขอยืนยันว่าไม่เคยนำเกียรติยศคนเสื้อแดงที่ต่อสู้จนบาดเจ็บกว่า 2 พันคน ล้มตายกว่า 100 ชีวิต และติดคุกจำนวนมากไปขายแลกเงิน ขอย้ำว่าชะตากรรมของคนเสื้อแดงสำคัญกว่าตำแหน่งหลายเท่า

"มีคนถามเยอะว่าหลุดโผมา 5 ครั้งยังไม่เข็ดอีกหรือ ผมก็บอกไปว่ามันแค่ ครม.ปู5 ยังไม่ถึง ครม.ปู6" นายจตุพรกล่าว

แกนนำ นปช.รายนี้ยังกล่าวถึงรัฐบาลพรรคเพื่อไทยว่า คนเสื้อแดงมีหน้าที่ปกป้องรักษารัฐบาลประชาธิปไตย แต่รัฐบาลฝ่ายประชาธิปไตยควรปฏิบัติตามเงื่อนไขของประชาชนเช่นเดียวกัน แต่เวลาที่ผ่านมารัฐบาลไม่เคยตอบสนองข้อเรียกร้องของประชาชนแม้แต่ข้อเดียว ทั้งการประกาศรับอำนาจศาลอาญาระหว่างประเทศ การแก้ไขรัฐธรรมนูญเดินหน้าโหวตวาระ3 และการออก พรก.นิรโทษกรรมประชาชน

อย่างไรก็ตามแม้รัฐบาลไม่เดินหน้าออก พรก.นิรโทษกรรม แต่ขณะนี้นายวรชัย เหมะ สส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทยและแกนนำคนเสื้อแดงได้ผลักดันร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมเข้าสู่สภาแล้ว แต่ปรากฏว่ารัฐบาลยังพยายามดันร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2557 ขึ้นมาพิจารณาก่อน จึงอยากถามรัฐบาลว่าแน่ใจหรือว่าจะอยู่ทันได้ใช้เงินหากมีการโค่นล้มรัฐบาล เพราะวันนี้พรรคประชาธิปัตย์ปราศรัยทุกวันเสาร์ล็อกเป้าพื้นที่ กทม.

อีกทั้งกลุ่มไทยสปริงยังจัดชุมนุมออนไลน์ มีการถ่ายทอดผ่านช่องบลูสกายและโทรทัศน์ดาวเทียมอย่างเป็นระบบ พร้อมยกระดับล้มรัฐบาลทุกเมื่อ ขณะเดียวกันหากรัฐบาลผลักดันการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมก่อน ไม่เพียงเป็นการช่วยเหลือกว่า 20 ชีวิตในเรือนจำ แต่จะเป็นการสร้างกำลังใจพี่น้องเสื้อแดงกว่า 10 ล้านคนและสายตาที่จับจ้องกว่า 20 ล้านคู่ให้คนเหล่านี้มีกำลังใจลุกขึ้นมาปกป้องรัฐบาลต่อ จึงอยากให้รัฐบาลแสดงไมตรีปลดปล่อยประชาชนที่ต่อสู้จนรัฐบาลได้อำนาจมา อย่าเห็นแก่เงินมากกว่าชีวิตประชาชน

นายจตุพร ยังกล่าวด้วยว่า วันนี้อยากเตือนรัฐบาลให้ยืนหยัดไว้ 3 ข้อ คือ 1.ต้องไม่ทุจริตคอร์รัปชัน 2.อย่าลุแก่อำนาจเหมือนรัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และ 3.ต้องไม่ทรยศประชาชน โดยเฉพาะปัญหาการทุจริตคอร์รัปชันนั้นคนเสื้อแดงจะเจ็บปวดมาก เพราะรัฐบาลอาจล้มเองหากไม่ซื่อสัตย์สุจริต และเท่ากับล้มเส้นทางทั้งหมดที่ประชาชนร่วมต่อสู้มาด้วยชีวิต เลือดเนื้อ และคราบน้ำตาเพื่อให้ได้รัฐบาลของประชาชน

"ผมก็มีการข่าวของตัวเอง ตอนนี้มีคนมาบอกว่าผมว่าหากจะขับไล่รัฐบาลนั้นยาก เพราะติดอยู่อย่างเดียว คือ คนเสื้อแดง แต่เขาถามผมว่า หากรัฐบาลทุจริตคอร์รัปชัน นายจตุพรยังจะอุ้มรัฐบาลต่อไปหรือไม่ ผมก็ต้องตอบแบบลูกผู้ชายว่า ถ้ารัฐบาลทุจริตจริง คุณไม่ต้องมาไล่ เพราะผมจะจัดการเอง" นายจตุพรกล่าว