posttoday

มติคนเสื้อแดงดันตู่นั่งประธานนปช.

01 กรกฎาคม 2556

วรชัยเผยมติแดงดันจตุพรนั่งปธ.นปช.เชื่ออีก3เดือนการเมืองวิกฤตแฉปชป.ระดมคนใต้ต้านรัฐบาล

วรชัย เหมะเผยมติแดงดันจตุพรนั่งปธ.นปช.เชื่ออีก3เดือนการเมืองวิกฤตแฉปชป.ระดมคนใต้ต้านรัฐบาล

นายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย และแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมใหญ่แกนนำ นปช.ทั้งหมดจากทั่วประเทศ มีมติเห็นชอบให้นายจตุพร พรหมพันธุ์ หนึ่งในแกนนำ นปช. ขึ้นมาทำหน้าที่ประธาน นปช.แทนนางธิดา ถาวรเศรษฐ์ 

เนื่องจากประเมินว่า 2-3 เดือนข้างหน้าสถานการณ์การเมืองจะวิกฤตแน่นอน เพราะขณะนี้พรรคประชาธิปัตย์เคลื่อนไหวระดมคนในภาคใต้ขึ้นมาต่อสู้แล้ว ประกอบกลุ่มหน้ากากขาวก็เริ่มมีการขยายตัวและเข้ามาชุมนุมในกรุงเทพฯ หรือกรณีใช้องค์กรอิสระล้มรัฐบาล อย่างล่าสุดใช้เงื่อนไขโครงการบริหารจัดการน้ำ 3.5 แสนล้านบาท ดังนั้นต้องเอาคนที่แข็งแกร่งขึ้นมานำทัพต่อสู้ 

นอกจากนี้ ที่ประชุม นปช.มีมติจะต่อสู้รักษา ปกป้องประชาธิปไตยและประชาชนอย่างเต็มที่ โดยจะเดินหน้ารักษาผลประโยชน์ประชาชนที่เกิดความสูญเสีย มีคดีความจากการต่อสู้ทางการเมืองให้ได้รับความเป็นธรรม ไม่ว่าจะเป็นการออกพ.ร.บ.นิรโทษกรรมและการให้เงินเยียวยาจากรัฐบาล พร้อมกันนี้จะสนับสนุนให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญแล้วเสร็จโดยเร็วที่สุด ไม่ว่าจะเป็นกรณีเสนอแก้ไขรายมาตราที่ยังไม่ได้มติวาระ 2 และ 3 หรือกรณีแก้ไขทั้งฉบับตาม มาตรา 291 ที่ยังค้างลงมติวาระ 3 

"ไม่ว่าฉบับใดถูกนำกลับเข้าสู่การพิจารณาของสภาก่อน เราก็สนับสนุนเต็มที่ โดย นปช.จะเดินสายพบปะประชาชนทั่วประเทศเพื่อทำความเข้าใจในประเด็นเหล่านี้" นายวรชัย กล่าว

ก่อแก้วไม่หนุนแดงเผชิญหน้ากากขาว

นายก่อแก้ว พิกุลทอง สส.บัญชีรายพรรคเพื่อไทย และแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เปิดเผยว่า การปะทะกันระหว่างกลุ่มคนเสื้อแดงและกลุ่มหน้ากากขาวที่จ.ลำปาง เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. ที่ผ่านมา ยอมรับว่ากลุ่มหน้ากากขาวมีสิทธิชุมนุมได้ตามกฎหมาย ซึ่งหากมีอะไรผิดกฎหมายก็เป็นหน้าที่ของตำรวจในการดำเนินการ กลุ่มคนเสื้อแดงไม่ควรเข้าไปยุ่งเกี่ยวหรืออยู่ใกล้ เพราะอาจทำให้เกิดเหตุรุนแรงได้ ทั้งนี้ แกนนำนปช.จะเตือนแกนนำในพื้นที่ต่างๆว่าไม่ควรทำลักษณะดังกล่าว