posttoday

รัฐยันให้ความสำคัญแก้ปัญหาใต้

30 มิถุนายน 2556

รัฐบาลยืนยัน นายกฯ เสียใจต่อความสูญเสียในภาคใต้ และให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหา เตือนปชป.อย่าเอาเรื่องความตายมาเล่นการเมือง

รัฐบาลยืนยัน นายกฯ เสียใจต่อความสูญเสียในภาคใต้ และให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหา เตือนปชป.อย่าเอาเรื่องความตายมาเล่นการเมือง

เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. ร.ท.หญิง สุณิสา เลิศภควัต รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตามที่โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวหาว่ารัฐบาลไม่ใส่ใจแก้ปัญหาภาคใต้ ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเสียชีวิตทุกวันนั้น รัฐบาลขอเตือนสติพรรคประชาธิปัตย์ ว่าไม่ควรเอาเรื่องความตายของทหารมาเล่นการเมือง

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีมีความเสียใจต่อทุกความสูญเสียที่เกิดขึ้นและไม่ได้อยากเห็นการบาดเจ็บล้มตาย ไม่ว่าจะเป็นความสูญเสียของฝ่ายไหน และที่จริงพรรคประชาธิปัตย์ก็น่าจะเห็นว่า ที่ผ่านมา รัฐบาลให้ความสำคัญ และเอาจริงเอาจังกับการแก้ปัญหาความไม่สงบในภาคใต้ ซึ่งน.ส.ยิ่งลักษณ์ เอง ก็เคยเดินทางลงพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยไม่หวั่นเกรงอันตราย ทั้ง ๆ ที่เป็นเพียงผู้หญิงคนหนึ่ง

ส่วนเจ้าหน้าที่ ๆ เกี่ยวข้อง ก็ทำงานตลอดเวลา ไม่เว้นวันหยุดราชการ โดยรัฐบาลประกาศจุดยืนอย่างชัดเจนมาตลอด ว่าต้องการสร้างความสงบในพื้นที่ ผ่านกระบวนการเจรจาโดยสันติวิธี ซึ่งจะเป็นการแก้ปัญหาแบบยั่งยืน แต่ก็ต้องอาศัยเวลา ไม่ใช่ว่าปัญหาจะยุติได้ในชั่วข้ามคืน

"การที่ภาคใต้จะสงบได้นั้น ก็ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วนรวมถึง พรรคประชาธิปัตย์ด้วย ที่จะไม่นำเอาการเสียชีวิตของเจ้าหน้าที่มาเล่นการเมือง เพราะจะยิ่งเป็นการซ้ำเติมสถานการณ์ให้เลวร้ายลง และอาจส่งผลกระทบต่อการทำงานของเจ้าหน้าที่ ทำให้แก้ปัญหายากขึ้น หากพรรคประชาธิปัตย์ไม่ให้ความร่วมมือ ก็แสดงว่าปากอย่างใจอย่าง เพราะปากก็พูดว่าเสียใจกับการเสียชีวิตของเจ้าหน้าที่ แต่การกระทำกลับเป็นการซ้ำเติมชะตากรรมของเจ้าหน้าที่ในพื้นที่"ร.ท.หญิงสุณิสากล่าว