posttoday

ร้องปปช.ฟันปู-ปลอดปมโครงการน้ำ

28 มิถุนายน 2556

ป.ป.ช.นัดถกปมโครงการน้ำ 2 ก.ค. หลังศรีสุวรรณยื่นคำร้องฟัน ‘ยิ่งลักษณ์-ปลอดประสพ-ธงทอง’

ป.ป.ช.นัดถกปมโครงการน้ำ 2 ก.ค. หลังศรีสุวรรณยื่นคำร้องฟัน ‘ยิ่งลักษณ์-ปลอดประสพ-ธงทอง’

นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ยื่นหนังสือถึงคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)ให้ไต่สวนน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.)  และนายธงทอง จันทรางศุ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการพิจารณาคัดเลือกโครงการบริหารจัดการน้ำ 3.5 แสนล้านบาท กรณีละเว้นปฏิบัติหน้าที่ไม่จัดให้มีการรับฟังความเห็นจากประชาชนและผู้มีส่วนได้เสียในการดำเนินโครงการแผนบริหารจัดการน้ำ 3.5 แสนล้านบาท โดยมีนายณรงค์ รัฐอมฤต เลขาธิการป.ป.ช.เป็นผู้รับหนังสือ

นายศรีสุวรรณกล่าวว่า คำวิจินิจฉัยของศาลปกครอง เมื่อวันที่ 27 มิ.ย.ระบุชัดเจนว่า การทำงานน.ส.ยิ่งลักษณ์ นายปลอดประสพ และนายธงทอง เข้าข่ายละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ที่ไม่รับฟังความเห็นของประชาชนและผู้มีส่วนได้เสียในการดำเนินงานตามแผนบริหารจัดการน้ำ 3.5 แสนล้านบาท ซึ่งการกระทำดังกล่าวมีพฤติการณ์เข้าข่ายทุจริตต่อหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 275 สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อนจึงมีสิทธินำเรื่องมายื่นต่อป.ป.ช.ให้ไต่สวนบุคคลเหล่านี้ แล้วยื่นเรื่องต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองต่อไป เพื่อไม่ให้เป็นแบบอย่างที่ไม่ดีในการปฏิบัติหน้าที่ จะให้เวลาป.ป.ช.ไต่สวน 49 วันโดยเทียบเคียงกับที่ศาลปกครองใช้เวลาในการพิจารณาคดีนี้ หากป.ป.ช.ดำเนินการไม่เสร็จภายใน 49วัน จะไปยื่นเรื่องต่อศาลฎีกาฯให้ตั้งคณะผู้ไต่สวนมาทำหน้าที่ไต่สวนเรื่องนี้แทนป.ป.ช.ต่อไป

นายณรงค์ รัฐอมฤต เลขาธิการป.ป.ช.กล่าวว่า ในวันที่ 2 ก.ค. จะรายงานเรื่องที่สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อนมายื่นเรื่องต่อป.ป.ช.ในครั้งนี้ให้ที่ประชุมป.ป.ช.รับทราบ ซึ่งป.ป.ช.จะเร่งดำเนินการโดยเร็ว เพราะเป็นเรื่องสำคัญที่เกี่ยวกับคนไทยทั่วประเทศ แต่ไม่สามารถบอกได้ว่า จะเสร็จภายใน 49 วันหรือไม่ เพราะวิธีการของศาลปกครองกับป.ป.ช.เป็นคนละแบบกัน  แต่ป.ป.ช.ไม่ได้นิ่งนอนใจ จะดำเนินการโดยเร็วที่สุด