posttoday

ประเด็นร้อน 26 มิ.ย.

26 มิถุนายน 2556

เพื่อไทยประชุม ส.ส. พร้อม รมต.ทีมเศรษฐกิจ ปมวาระร้อนลดราคารับจำนำข้าว

เพื่อไทยประชุม ส.ส. พร้อม รมต.ทีมเศรษฐกิจ ปมวาระร้อนลดราคารับจำนำข้าว

1.วาระร้อนโครงการรับจำนำข้าวยังเป็นที่น่าจับตาหลังมาตรการปรับลดราคาจำนำสะเทือนจนม็อบชาวนาบุกทำเนียบรัฐบาล วันนี้ 14.00 น. พรรคเพื่อไทยเรียกประชุมสส.นัดพิเศษพร้อมรัฐมนตรีทีมเศรษฐกิจ ทั้งนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.พาณิชย์ หารือมาตรการช่วยเหลือชาวนา และทำความเข้าใจกับ สส. เพื่อนำข้อมูลไปชี้แจงประชาชนในพื้นที่

ด้านคณะกรรมาธิการ (กมธ.)พัฒนาเศรษฐกิจ สภาผู้แทนราษฎรที่มีนายชนินทร์ รุ่งแสง สส.กทม.พรรคประชาธิปัตย์ เป็นประธานเชิญคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) กระทรวงพาณิชย์ รวมถึงสมาคมผู้ค้าปลีกไทย เข้าชี้แจงโดยการประชุมครั้งนี้ทางคณะ กมธ.ต้องทราบถึงปัญหาความไม่โปร่งใสในการกระจายข้าวสารบรรจุถุงที่พบว่าเป็นข้าวไม่ได้คุณภาพ

ในวันนี้ กรมการค้าภายใน และเจ้าหน้าที่ตำรวจจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะเริ่มทยอยตรวจสอบข้าวในสต๊อกของโรงสี ซึ่งเป็นการตรวจเร็วกว่ากำหนด จากเดิมที่จะลงตรวจพร้อมกันทั่วประเทศในวันที่ 29 มิ.ย.นี้

2.ขณะที่กรณีการประพฤติตนของพระวิรพล ฉัตติโกหรือหลวงปู่เณรคำประธานสงฆ์สำนักสงฆ์วัดป่าขันติธรรม ต.ยางอ.กันทรารมย์ จ.ศรีสะเกษ ได้รับความสนใจของสภาเช่นกัน โดยคณะ กมธ.การศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎร ได้หยิบยกประเด็นมาพิจารณาอย่างเร่งด่วน เชิญผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติมาให้ข้อมูลถึงความคืบหน้าในการตรวจสอบพระชื่อดังรูปนี้

3.ความคืบหน้า 13 ปมสังหารนายเอกยุทธ อัญชันบุตร นักธุรกิจชื่อดังที่ทนายความตั้งข้อสงสัยก่อนหน้านี้ วันนี้ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ธูปกระจ่าง ผบช.น. นัดฝ่ายสืบสวนและสอบสวนร่วมประชุมคดี ต้องติดตามว่าทางตำรวจจะคลายข้อสงสัยเพิ่มเติมได้หรือไม่ จากที่คลี่คลายไปเพียงบางปมเท่านั้น