posttoday

บรรหารหนุนลดราคาจำนำข้าว

25 มิถุนายน 2556

บรรหาร หนุนรัฐบาลลดราคาจำนำข้าว ชี้เหมาะสมกับสถานการณ์ ย้ำชัดโควต้าครม.ชาติไทยพัฒนายังมั่นคง

บรรหาร หนุนรัฐบาลลดราคาจำนำข้าว ชี้เหมาะสมกับสถานการณ์ ย้ำชัดโควต้าครม.ชาติไทยพัฒนายังมั่นคง

นายบรรหาร ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) กล่าวว่า เห็นด้วยกับมาตรการของรัฐบาลในการปรับลดราคาจำนำข้าว จากตันละ 1.5 หมื่นบาทเหลือตันละ 1.2 หมื่นบาท เพราะเหมาะสมกับสถานการณ์ราคาข้าวในตลาดโลก เชื่อว่าการปรับลดราคาอาจเป็นเพียงช่วงระยะเวลาหนึ่ง หรือประมาณ 1-2 เดือน หากราคาข้าวในตลาดโลกสูงขึ้นก็อาจจะมีการปรับราคาขึ้น

“รัฐบาลควรจะเข้าไปช่วยเหลือในเรื่องปัจจัยการผลิตให้กับเกษตรกร เช่น ค่าน้ำมัน ค่าปุ๋ย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องเร่งระบายข้าวที่มีอยู่ในสต็อก อย่างไรก็ตามส่วนตัวเข้าใจการเร่งระบายข้าวเป็นไปได้ยาก เพราะมีต้นทุนสูงทำให้สู้ข้าวต่างประเทศไม่ได้ โดยเฉพาะข้าวเวียดนาม และข้าวอินโดนีเซียที่มีราคาถูกกว่าข้าวไทย และในเบื้องต้น นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รมว.การเกษตรและสหกรณ์ จะชี้แจงต่อที่ประชุมพรรคเพื่อให้ สส. ทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ต่อไป” นายบรรหาร กล่าว

นายบรรหาร ยังกล่าวถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี ว่า ในส่วนของพรรคชาติไทยพัฒนาไม่มีการปรับเปลี่ยนใดๆ รวมถึงไม่กังวลถึงสถานการณ์การทางการเมือง โดยเฉพาะการเคลื่อนไหวของกลุ่มหน้ากากขาว เพราะเชื่อมั่น ว่า ร.ต.อ เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคงจะดูแลได้ และตำรวจก็รู้ดีว่าใครอยู่เบื้องหลังการเคลื่อนไหว ส่วนตัวไม่อยากให้การชุมนุมขยายตัวมากขึ้น และอยากให้เห็นแก่ประเทศชาติ