posttoday

ปชป.ยื่นถอดถอนครม.ปูส่อฮั้วโครงการน้ำ

19 มิถุนายน 2556

ปชป. ​เตรียมยื่นถอดถอน ครม.ยิ่งลักษณ์ อนุมัติโครงการน้ำ 3.5 แสนล้านส่อฮั้ว ค้านลด​จำนำข้าวทำ​ชาวนาเสียประโยชน์ขัดแถลงนโยบาย

ปชป. ​เตรียมยื่นถอดถอน ครม.ยิ่งลักษณ์ อนุมัติโครงการน้ำ 3.5 แสนล้านส่อฮั้ว ค้านลด​จำนำข้าวทำ​ชาวนาเสียประโยชน์ขัดแถลงนโยบาย

นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี โฆษก ครม.เงา  เปิดเผยว่า ที่ประชุมมีมติยื่นถอดถอนครม.ทั้งคณะกรณีอนุมัติให้ประมูลโครงการน้ำ 3.5 แสนล้านบาท ให้ 4 กลุ่มธุรกิจ​ซึ่ง ส่อฮั้วระหว่างผู้ประกอบการรายใหญ่ เนื่องจากมีผู้เข้าประมูลจำกัดมีรายใหญ่ไม่กี่ราย นอกจากนี้ยังไม่ปฏิบัติตามเกณฑ์ราคากลางตามคำแนะนำของ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (​ป.ป.ช.) ​และไม่ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 67 วรรค 2 ที่จะต้องรับฟังความคิดเห็นจากระชาชน

ทั้งนี้  ​ได้ร่างหนังสือเตรียมถอดถอนแล้ว อยู่ระหว่างการรวบรวมรายชื่อ ​สส. ไม่น้อยกว่า 1 ใน 4  ของสมาชิกทั้งหมด หรือ อย่างน้อย 125  คน เพื่อเสนอต่อประธานวุฒิสภา และพิจารณาส่งต่อให้ป.ป.ช. ต่อไป ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 271 โดยคาดว่าจะยื่นได้ภายในสัปดาห์นี้ รวมทั้งจะเชื่อมโยงต่อไปถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจในการเปิดประชุมสภาสมัยหน้าด้วย

นายอรรถวิชช์ กล่าวว่า นอกจากนี้ ที่ประชุมยังมีมติไม่เห็นด้วยกับการที่คณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) มีมติปรับลดวงเงินโครงการรับจำนำข้าว จาก 1.5 หมื่นบาทเหลือ 1.2 หมื่นบาท และจำกัดปริมาณรับจำนำที่ 5 แสนบาทต่อราย ถือเป็นการกระทำที่ขัดต่อนโยบายของรัฐบาลที่แถลงไว้ต่อรัฐสภา ​ และคนที่เดือดร้อนคือชาวนาควรไปดูเรื่องการรั่วไหลจากการทุจริตมากกว่า

อย่างไรก็ตาม ​ในวัน​ที่ 20 มิ.ย. ​น.พ.วรงค์ เดชกิจวิกรม สส.พิษณุโลกและนายเกียรติ สิทธิอมร สส.ระบบบัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ จะแถลงสรุปตัวเลขอย่างละเอียด เพราะตัวเลขที่รัฐบาลหารือในครม.มีความสับสนมาก โดยพรรคยืนยันว่าการขาดทุนจากโครงการนี้ยังอยู่ที่ 2.6 แสนล้านบาท