posttoday

ชี้ธรรมาภิบาลรัฐบาลตกต่ำ

13 มิถุนายน 2556

"อานันท์" ชี้ธรรมาภิบาลรัฐบาลไทยตกต่ำอย่างแรง พบเอื้อประโยชน์บางกลุ่ม ขัดแย้งผลประโยชน์

"อานันท์" ชี้ธรรมาภิบาลรัฐบาลไทยตกต่ำอย่างแรง พบเอื้อประโยชน์บางกลุ่ม ขัดแย้งผลประโยชน์

นายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรีและนายกกรรมการธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวปาฐกถาพิเศษเรื่องความท้าทายการกำกับดูแลกิจการที่ดีในประเทศไทย (Thailand’s Governance Challenge) ว่า ขณะนี้มีความเป็นห่วงระดับธรรมาภิบาล (ซีจี) ของรัฐบาลไทย เพราะเห็นว่าระดับธรรมาภิบาลภาครัฐตกต่ำลงกว่าเดิม มีการเอื้อประโยชน์ให้กับคนบางกลุ่มบางหมู่ มีการแทรกแซงทางการเมือง และคนในรัฐบาลจำนวนไม่น้อยไม่ยอมรับว่าตัวเองมีความขัดแย้งทางผลประโยชน์ สิ่งเหล่านี้ทำให้เกิดความไม่เท่าเทียมกันของคนในสังคม ระยะห่างระหว่างคนจนและคนรวยมีมากยิ่งขึ้น

“ความไม่เท่าเทียมของรายได้ยังขยายไประหว่างคนรวยและคนในชนชั้นกลางอีกด้วย ประเด็นเหล่านี้ก่อให้เกิดความไม่สงบในสังคมมากขึ้น” นายอานันท์ กล่าว

ทั้งนี้ รัฐบาลควรปรับปรุง 3 เสาหลักเพื่อสร้างความโปร่งใสมากขึ้น คือ 1.รัฐบาลเองเป็นส่วนสำคัญที่จะต้องคำนึงถึงความต้องการของประชาชนในสังคมอย่างแท้จริง ไม่ใช่ความต้องการเทียมที่จัดขึ้นของคนบางคน หรือบางกลุ่ม 2.มีกระบวนการเปิดเผยที่โปร่งใส และ 3.มีระบบการตรวจสอบธรรมาภิบาลภาครัฐที่ดี โดยบุคคลที่จะเป็นผู้นำในการตรวจสอบเรื่องเหล่านี้ควรเป็นผู้นำทางการเมือง ทางสังคม ที่มีศักดิ์ศรีมากเพียงพอที่คนในสังคมเชื่อถือและไว้วางใจได้

นายวรพล โสคติยานุรักษ์ เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ผลของการจัดคะแนน “ASEAN CG Scorecard” ที่วัดระดับการกำกับดูแลกิจการที่ดีของบริษัทจดทะเบียนในอาเซียน พบว่าไทยได้ 67.66 คะแนน เป็นอันดับ 1 ในภูมิภาคนี้ ชนะมาเลเซียที่มาเป็นอันดับ 2 ได้ 62 คะแนนน และสิงคโปร์ ตามมาอันดับ 3 ได้ 56 คะแนน

สาเหตุที่ไทยได้คะแนนซีจีมากที่สุด เพราะว่าใน 50 ลำดับแรกของบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ในกลุ่มประเทศอาเซียนด้วยกันที่มีระดับธรรมาภิบาลตามคุณสมบัติและมาตรฐานสากล มี บจ.ของไทยถูกจัดเข้าไปมากที่สุดจำนวน 20 บริษัท

“ก.ล.ต.หวังว่าปีหน้า บจ.ไทย จะรักษาแชมป์ด้านธรรมาภิบาลไว้ได้ เพราะหากผลักดันให้ บจ.ไทยมีซีจีที่ดี จะทำให้เป็นที่สนใจของนักลงทุนต่างประเทศ และเป็นประเด็นสำคัญในการดึงเม็ดเงินในการลงทุนของต่างประเทศได้” นายวรพล กล่าว