posttoday

กกต.ยุติสอบคดีอีสท์วอเตอร์บริจาคเงินปชป.

10 มิถุนายน 2556

ประธาน กกต. เผย ยุติการดำเนินการตรวจสอบกรณี เงินบริจาค อีสท์วอเตอร์ มั่นใจ ปชป.ไม่มีเจตนานำเงินเข้าพรรค

ประธาน กกต. เผย ยุติการดำเนินการตรวจสอบกรณี เงินบริจาค อีสท์วอเตอร์ มั่นใจ ปชป.ไม่มีเจตนานำเงินเข้าพรรค

นายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธาน กกต. ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง เปิดเผยถึงกรณีการพิจารณาคำร้องของ นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีต ส.ว.สรรหา ขอให้มีการตรวจสอบกรณีการรับเงินและสิ่งของบริจาคจากบริษัท อีสท์วอเตอร์ จำกัด(มหาชน) โดย พรรคประชาธิปัตย์ ผ่านไปยังสำนักนายกรัฐมนตรี ในช่วงเหตุการณ์มหาอุทกภัยปี 54 นั้น ว่า เป็นการกระทำผิดกฎหมายตามมาตรา 71 และนำไปสู่การการยุบพรรคหรือไม่นั้น ว่า กกต.ได้ยุติการดำเนินการ โดยได้พิจารณาด้วยความเป็นกลาง ถึงเจตนา ซึ่งมั่นใจว่าผู้เปิดบัญชี คือ พรรคประชาธิปัตย์ ไม่มีเจตนาจะนำเงินเข้าพรรค เพราะเงินบริจาคพร้อมดอกเบี้ยได้ส่งต่อไปยังประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน โดยไม่มีผลประโยชน์เข้าพรรค 

นายอภิชาต กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีหักเงินเดือน ส.ส.บริจาคให้พรรคการเมืองผิดวิธีจาก พ.ร.บ.พรรคการเมือง  ขณะนี้เรื่องอยู่ระหว่างการพิจารณาของนายทะเบียนพรรคการเมือง ซึ่งคณะอนุกรรมการไต่สวนฯ สั่งให้ชะลอเรื่องไว้ เพื่อฟังคำพิพากษาของศาล แต่ กกต.เห็นว่าควรดำเนินการต่อไป
       
นายอภิชาต กล่าวด้วยว่า สำหรับการพิจารณาสถานภาพความเป็น ส.ส.ของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ที่กระทรวงกลาโหมมีคำสั่งถอดยศนั้น ทางคณะอนุกรรมการไต่สวนฯ ให้ชะลอเรื่องไว้ แต่  กกต.ให้ดำเนินการต่อ โดยเชิญทุกฝ่ายมาให้ถ้อยคำ ยืนยันว่า กกต.ไม่ซุกเรื่องหรือชะลอการทำงานเพื่อรอ กกต.ชุดใหม่ และไม่มีการเล่นการเมือง แต่ทำงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริต