posttoday

แดงป่วนเวทีผ่าความจริงต้องปิดปราศรัยด่วน

08 มิถุนายน 2556

คนเสื้อแดงภาคเหนือ ก่อกวนเวทีผ่าความจริงของพรรคประชาธิปัตย์ ยิงลูกแก้วใส่ผู้ชุมนุมบาดเจ็บ 4 คน

คนเสื้อแดงภาคเหนือ ก่อกวนเวทีผ่าความจริงของพรรคประชาธิปัตย์ ยิงลูกแก้วใส่ผู้ชุมนุมบาดเจ็บ 4 คน

วันที่ 8 มิถุนายน กลุ่มคนรักเชียงใหม่ 51 และกลุ่มคนเสื้อแดง เชียงใหม่ ลำพูน เชียงราย และใกล้เคียง จำนวนกว่าพันคน ชุมนุมปิดถนนลำพูน -ป่าซาง บริเวณด้านหน้าทางเข้าลานสวนไผ่ ริมแม่น้ำกวง บ้านสันมะกรูด ต.บ้านแป้น อ.เมือง จ.ลำพูน ซึ่งบริเวณจัดเวทีประชาชน เดินหน้าผ่าความจริง ที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ผู้นำฝ่ายค้าน พร้อมสมาชิกพรรค ประกอบด้วย นายชวน  หลีกภัย ประธานที่ปรึกษาพรรค  นายสุเทพ เทือกสุบรรณ นายสาทิตย์ วงค์หนองเตย  เดินทางมาปราศรัย พร้อมทั้งนำรถขยายเสียงกว่า 20 คัน จุดประทัดจากบริเวณถนน ข้ามลำน้ำกวง ไปยังเวทีปราศรัย ไม่ให้ประชาชนเข้าร่วมรับฟังการปราศรัย ในเวลา 18.30 น.

ขณะที่ พล.ต.ต.กริช  กิติลือ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดลำพูน ระดมตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบ เจ้าหน้าที่ชุดดปราบจลาจล รักษาความสงบเรียบร้อยของผู้ชุมนุมทั้งสองกลุ่ม จำนวนกว่า 500 นาย โดยได้นำรถตำรวจ แผงเหล็ก กั้นบริเวณกลางสะพาน ซึ่งกลุ่มคนเสื้อแดงพยายามที่จะเคลื่อนกำลังคนเข้ามาปะทะกับกลุ่มตำรวจชุดปราบจลาจล ที่วางกำลังเพื่อสกัดกลุ่มผู้ชุมนุม ไม่ให้ข้ามสะพานเข้ามาใกล้เวทีปราศรัย ทั้งนี้กลุ่มคนเสื้อแดง ได้เผาพริกเผาเกลือ สาปแช่ง  ขณะที่แกนนำคนเสื้อแดงบนรถขยายเสียงจำนวน 3 คน ต่างตะโกนไล่นายอภิสิทธิ์ นายสุเทพ

นายสาทิตย์ กล่าวว่า เวทีในการปราศรัยที่ลำพูน เป็นการปราศรัยครั้งที่ 51 ที่มีความรุนแรง โดยพฤติกรรมของกลุ่มคนเสื้อแดง ได้สร้างความแตกแยก และกีดกัน ไม่ให้ประชาชนเข้ามาร่วมรับฟังความจริง ทั้งนี้เตรียมจะแจ้งความดำเนินคดี ให้กสทช.ปิดสถานีวิทยุชุมชน ในข้อหาปลุกระดม รวมถึงได้แจ้งความดำเนินคดีกับกลุ่มคนเสื้อแดง ที่จุดประทัด ยิงลูกแก้วข้ามแม่น้ำมายังเวทีปราศรัย ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ

จนกระทั่ง เมื่อเวลา 18.30 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้จับกุมผู้ต้องสงสัย เป็นชาย อายุประมาณ 20 ปี จำนวน 3 คน เป็นชาวไทยใหญ่ ซึ่งต้องสงสัยว่าจะเป็นผู้ที่ยิงหนังสติ๊กลูกแก้ว ทำให้ผู้รับฟังการปราศัยได้รับบาดเจ็บ 4 คน แต่ขณะที่ตำรวจกำลังจะนำตัวผู้ต้องสงสัยขึ้นรถไปสถานีตำรวจนั้น ได้มีชายคนหนึ่งเข้ามาทางด้านหลังและชกที่ท้ายทอยของชายต้องสงสัยคนหนึ่ง ทำให้ตำรวจต้องรีบนำตัวออกไปและห้ามขอร้องกลุ่มประชาชนที่เข้ามาทำร้ายชายทั้ง 4 คน ให้ถอยออกไป

ต่อมาเวลา 19.00 น. นายสาธิต ปิตุเตชะ ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ จ.ระยอง ได้ประกาศผ่านทางเวทีปราศัยว่า นายอภิสิทธ์ เวชชาชีวะ และนายชวน  หลีกภัย ได้เดินทางมาถึงจังหวัดลำพูนแล้ว ไม่สามารถเดินทางมาร่วมปราศัยได้  เพราะสถานการณ์ค่อนข้างรุนแรง  เกรงว่าจะไม่ได้รับความปลอดภัย ทำให้ต้องปิดการปราศัยก่อนเวลาที่กำหนดไว้คือประมาณ 21.00 น.

หลังจากที่ปิดเวทีปราศัยกลุ่มคนเสื้อแดงที่เจ้าหน้าที่สกัดกั้นให้อยู่บนสะพานและฝั่งตรงข้ามก็ได้ล่าถอยและทยอยเดินทางกลับ

*ภาพจากเฟซบุ๊ก มัลลิกา บุญมีตระกูล