posttoday

นายกฯถกดับไฟใต้ให้ภราดรทำงานปกติ

06 มิถุนายน 2556

นายกฯเรียกหน่วยมั่นคงถกไฟใต้เน้นพัฒนาคุณภาพชีวิตเพิ่มความปลอดภัยให้ภราดรทำงานตามปกติ

นายกฯเรียกหน่วยมั่นคงถกไฟใต้เน้นพัฒนาคุณภาพชีวิตเพิ่มความปลอดภัยให้ภราดรทำงานตามปกติ

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เรียกประชุมหน่วยงานฝ่ายความมั่นคงเพื่อแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม

นายนิวัฒน์ธำรงค์ ธำรงค์ บุญทรงไพศาล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า ที่ประชุมมีการพูดคุยใน 2 ประเด็นหลัก คือ 1.โครงสร้างพื้นฐาน 2.การพัฒนาคุณภาพชีวิต การสร้างอาชีพ โดยโครงสร้างพื้นฐานเน้นเรื่องเกี่ยวกับถนนหนทางเพื่อเพิ่มความสะดวกให้กับประชาชน สามารถใช้เป็นเส้นทางในการประกอบอาชีพ รวมไปถึงความปลอดภัยของประชาชนและข้าราชการ โดยต้องมีแสงสว่างเพียงพอ ไม่เป็นอันตราย อีกทั้งยังมีการขยายเส้นทาง และอาจจะมีการเพิ่มเส้นทางอีกด้วย ซึ่งขณะนี้แผนงานค่อนข้างสมบูรณ์ เพียงแต่นายกฯต้องการให้มีการปรับปรุงให้มีความสอดคล้องกับพื้นที่

สำหรับการสร้างอาชีพไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเกษตร ประมง ทั้งนี้ในที่ประชุมได้มีประธานด้านการประมงในพื้นที่เข้าร่วมประชุมด้วย และที่ประชุมได้รับหลักการตามที่มีการเสนอ อย่างไรก็ตามการสร้างอาชีพยังมีแผนงานที่ไม่ละเอียดพอ โดยนายกฯได้สั่งการให้พื้นที่และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) ดูในรายละเอียด ส่วนข้อเสนอของกระทรวงศึกษาธิการ และกระทรวงสาธรณสุขจะมีการเสนอเข้าที่ประชุมในครั้งหน้า

ด้านพล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวว่า น้ำหนักหลักในการประชุมต้องการให้เป็นรูปประธรรม โดยในส่วนของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เน้นให้เป็นโครงการที่เร่งด่วนให้ปฎบัติได้เร็ว ซึ่งให้มีการปรับแผน หรือเพิ่มงบบ้างโดยเน้นความปลอดภัยเป็นหลัก ส่วนเรื่องคมนาคมก็มีการเพิ่มเส้นทางเพื่อความปลอดภัย รวมถึงเส้นทางรถไฟที่เสี่ยงก็ให้มีการปรับเพื่อให้มีความปลอดภัยขึ้น ขณะที่เรื่องงบประมาณยังไม่ได้ข้อยุติ ทั้งนี้นายกฯยังไม่ได้มีแผนงานลงพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้
         
ส่วนกรณีที่นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย เสนอให้ 3 จังหวัดชายแดนใต้ใช้การปกครองอิสระ พล.ท.ภราดร กล่าวว่า เรื่องนี้ยังไม่กระทบ เพราะยังอยู่ในรัฐธรรมนูญไทย ซึ่งยังไม่มีการพูดเรื่องการแบ่งแยกดินแดน แต่ได้มีกระบวนการศึกษาความเป็นไปได้อยู่แล้วในพื้นที่ที่จะแบ่ง 3 จังหวัดชายแดนใต้เป็นเขตปกครองพิเศษ ซึ่งก็มีอยู่ 4-5 รูปแบบ แต่ยังไม่ได้ข้อยุติ โดยลักษณะการปกครองเขตพิเศษก็จะคล้ายกับการปกครองส่วนท้องถิ่นเหมือน กทม. เมืองพัทยา อย่างไรก็ตามขณะนี้อยู่ในขั้นตอนให้ประชาชนแลกเปลี่ยนความคิดเห็นผ่านเวที ทั้งนี้แนวทางนี้น่าจะช่วยแก้ปัญหาได้เพราะความต้องการของผู้ก่อการร้ายคือเขตการปกครองพิเศษ ส่วนเป้าหมายผู้ก่อการร้ายที่มุ่งมาทำร้ายที่ข้าราชการนั้นเป็นเป้าหมายอยู่แล้ว เพียงแต่ที่ผ่านมายังไม่มีจังหวะ ฉะนั้นการทำงานก็ต้องระมัดระวังขึ้น
         
พล.ท.ภราดร กล่าวอีกว่า ในการหารือกับกลุ่มบีอาร์เอ็นในวันที่ 13 มิ.ย.นี้มีกรอบที่ชัดเจนแล้วรอให้คณะทำงานสรุปแล้วตนจะนำเสนอร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกฯ และเรียนให้นายกฯทราบ ทั้งนี้เรื่องเหตุระเบิดที่เกิดขึ้น 2 จุด ในพื้นที่ อ.สุไหงโก-ลก เมื่อช่วงคืนที่ผ่านมา (5 มิ.ย.) พล.ท.ภราดร กล่าวว่า การกระทำไม่ได้มุ่งหวังให้มีผู้เสียชีวิต เพียงแต่เป็นการป่วนสถานการณ์ เป็นการคุกคาม อย่างไรก็ตาม เรื่องตำแหน่งเลขาฯสมช.นายกฯยังใช้สิทธิ์ตามกฎหมายอยู่ ส่วนตัวไม่มีปัญหานายกฯยังได้มอบหมายงานตามปกติ